Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề "Sức khỏe và Môi trường"

Hoàng Toàn

Hội thảo "Sức khỏe và Môi trường" với sự tham gia của 11 báo cáo viên, trong đó có sự tham 7 đại biểu Việt Nam và 4 đại biểu quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) năm 2024, Hội thảo chuyên đề “Sức khỏe và môi trường” diễn ra với 11 tham luận của các nhà khoa học nữ trong nước và quốc tế.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo "Sức khỏe và Môi trường" 

Hội nghị thường niên APNN 2024 tập trung vào các nội dung như: báo cáo hoạt động của các quốc gia, bàn thảo chiến lược hoạt động của APNN cho các năm tiếp theo, thông qua Chương trình hành động và họp Ban lãnh đạo Mạng lưới quốc tế INWES và Mạng lưới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APNN).

Đồng chủ toạ Hội Thảo là GS.TS Lê Mai Hương và bà Sun Lien Sung
Đồng chủ toạ Hội Thảo là GS.TS Lê Mai Hương và bà Sun Lien Sung

Các đại biểu đã dày công nghiên cứu trình bày, thảo các vấn đề liên quan đến sức khoẻ môi trường tại nhiều nước tham gia, đáng chú ý có các báo cáo từ chuyên gia các nước Hàn Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản.

Mở đầu hội thảo GS. Kong-Joo Lee, Đại học Ewha Women University, Hàn Quốc lưới trình bày về “ Mạng lưới JIPHYUN là nền tảng cung cấp các thông tin khoa học và kỹ thuật đáng tin cậy về sức khoẻ, biến đổi khí hậu, thực phẩm và nông nghiệp”.

Hai mươi mốt nhà khoa học đẳng cấp thế giới tại Hàn Quốc đã nhất trí về sự cần thiết của trí tuệ tập thể, Jiphyun Network, và đã thành lập công ty phi lợi nhuận, Jiphyun Network, vào năm 2022 để xây dựng một hệ thống đáng tin cậy dựa trên khoa học và công nghệ.

Thế giới đã rất bối rối bởi việc thiếu thông tin và thông tin sai lệch trên Internet và SNS trong bối cảnh COVID-19, và trong thời đại chuyển đổi số nhanh chóng.

Do đó, người ta nhận ra rằng tạo ra một nền văn hóa mới trong thời đại kỹ thuật số để cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho khoa học và công nghệ là điều cần thiết cho xã hội chúng ta. Để đạt được mục đích này, Jiphyun Network đang hoạt động bằng cách tạo ra một hệ thống kiến thức khoa học và công nghệ chuyên nghiệp và phổ biến dựa trên thông tin chính xác bằng cách thu thập trí tuệ tập thể, không phải cá nhân, và chia sẻ (hay phân phối) miễn phí trên một nền tảng trực tuyến, qua đó có thể hữu ích trong các lĩnh vực công cộng như công dân, sinh viên, phương tiện truyền thông, doanh nghiệp và chính sách. Bắt đầu với các bệnh truyền nhiễm và môi trường khí hậu.

Mạng lưới (www.jiphyunnet.or.kr) đã xuất bản hơn 100 tài liệu trên Naver Premium Content và Alookso vào  9 giờ sáng thứ Ba hàng tuần, là các công trình của các nhà khoa học hàng đầu trong từng lĩnh vực theo thứ tự Trung hòa Carbon, Tái khám phá Vi sinh vật, Hàng không vũ trụ, Khoa học Não bộ, Trí tuệ nhân tạo, Thực phẩm và Nông nghiệp. Hy vọng rằng Mạng lưới Jiphyun có thể đóng góp quan trọng vào việc thiết lập một xã hội đáng tin cậy hơn bằng cách cung cấp thông tin khoa học và công nghệ đáng tin cậy cho xã hội thông qua các nền tảng, điều mà chúng ta luôn hy vọng trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Các đại biểu tại hội thảo
Các đại biểu tại hội thảo "Sức khỏe và Môi trường" 
Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề

Bài trình bày của GS.TS. Ts. Urantsetseg, Đại học Khoa học Công nghệ Mông Cổ "Khả năng sử dụng vật liệu cách nhiệt sinh thái len lông cừu Mông Cổ trong tòa nhà xanh".

Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm không khí, thân thiện với môi trường, tiêu thụ năng lượng thấp, quy hoạch xây dựng xanh thân thiện với sinh thái và sử dụng năng lượng hợp lý là điều quan trọng để sử dụng vật liệu sinh thái làm vật liệu cách nhiệt trong các tòa nhà và đảm bảo tính ổn định của các tòa nhà.

Xu hướng trong ngành xây dựng là xây dựng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, lành mạnh, an toàn và sử dụng vật liệu cách nhiệt tái tạo. Nó không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tạo ra môi trường sống dễ chịu cho cư dân bằng cách tiết kiệm năng lượng trong ngành xây dựng.

Trong nghiên cứu này, khả năng sử dụng vật liệu cách nhiệt len lông cừu Mông Cổ thân thiện với môi trường và sinh thái làm vật liệu cách nhiệt trong các tòa nhà xanh đã được xác định và trọng tâm chính là đánh giá khả năng bảo vệ nhiệt của tòa nhà.

Vẫn còn thiếu kiến thức về việc sử dụng vật liệu cách nhiệt len cừu làm vật liệu cách nhiệt trong các tòa nhà có nhiều kiểu dáng khác nhau, vì vậy, bằng cách điều tra xem vật liệu cách nhiệt len cừu có phù hợp để cải thiện khả năng bảo vệ nhiệt của các tòa nhà hay không, như một phần của công việc nghiên cứu, vật liệu cách nhiệt len cừu được so sánh với các vật liệu cách nhiệt khác về các thông số kỹ thuật nhiệt của chúng.

Vì thân thiện với môi trường, có đặc tính tác động tốt đến chất lượng không khí trong nhà nên được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt trong các tòa nhà, đánh giá lượng nhiệt thất thoát của các tòa nhà, xác định hiệu quả năng lượng và phân loại tòa nhà xanh thông qua công tác nghiên cứu, đồng thời tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học và nghiên cứu.

Các NTT Việt Nam tập chung lắng nge các báo cáo chia sẻ
Các NTT Việt Nam tập chung lắng nge các báo cáo chia sẻ

Ryo Kimura, Kiến trúc sư & Kỹ sư môi trường nông thôn, Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Nhật Bản (JNWES) phân tích về "Học công nghệ phát triển bền vững từ kiến trúc truyền thống Nhật Bản"

Trong những năm gần đây, các biện pháp ứng phó động đất của Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng, mặt khác, kiến trúc truyền thống của Nhật Bản đã bị từ chối. Gần đây, sự phát triển của "cấu trúc cách ly địa chấn" đã giúp xây dựng được các tòa nhà cao tầng.

Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng "cấu trúc cách ly địa chấn" này đã được sử dụng trong Ngôi chùa năm tầng của Đền Hon:ujj (một Di sản thế giới) được xây dựng cách đây 1.400 năm. Thật đáng ngạc nhiên khi kết quả cuối cùng của cấu trúc chống động đất được tính toán bằng máy tính của công nghệ hiện đại lại là kết cấu truyền thống.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, 99% nhà ở là "cấu trúc chống động đất (nhà không biến dạng)" với vật liệu kết cấu cố định.

Tuy nhiên, những ngôi nhà cũ được xây dựng với ý tưởng hoàn toàn ngược lại. Các cột trụ được dựng trên đá và vật liệu kết cấu không cố định mà được kết nối bằng "Kumiki (khung hợp kim)".

Khi động đất xảy ra, bản thân tòa nhà rung chuyển, nhưng chúng không cố định, do đó các trụ và dầm không bị gãy. Ngói lợp cũng không cố định, khi động đất xảy ra, ngói lợp rơi xuống, làm cho mái nhà (phần trên) nhẹ hơn nên ít có khả năng rung chuyển hơn, và các trụ và dầm kết cấu vẫn không bị gãy và có thể được sử dụng nhiều lần. Vì lý do này, một mô-đun kiến trúc chung đã tồn tại trên khắp đất nước trong một thời gian dài... Đó là một công nghệ thực sự độc đáo và bền vững.

Các đại biểu nữ khoa học đã thảo luận trao đổi kiến thức sôi nổi
Các đại biểu nữ khoa học đã thảo luận trao đổi kiến thức sôi nổi

Tại hội thảo chuyên đề "Sức khỏe và Môi trường" tại Hội nghị APNN các đại biểu nữ khoa học đã thảo luận trao đổi kiến thức sôi nổi, chia sẻ, nghiên cứu và giải pháp được đưa ra tại hội thảo sẽ góp phần quan trọng vấn đề liên quan đến sức khoẻ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy tiềm năng trong khoa học công nghệ.

Từ khóa: hội thảo