Rút ngắn thời gian cách ly với người nhập cảnh, có thể còn 1 tuần

Ban Chỉ đạo bàn về vấn đề xét nghiệm và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy trình xét nghiệm mới đối với người nhập cảnh.

Chiều 2-6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến với UBND TP.HCM, hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch.

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết chuỗi lây nhiễm từ nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện từ ngày 26-5 xuất hiện chuỗi lây nhiễm mới. Từ nhóm này, dịch bệnh đã lan ra 16/22 quận huyện của TP.HCM, đã qua 3-4 chu kỳ lây nhiễm, liên quan đến khách sạn, doanh nghiệp…

Rút ngắn thời gian cách ly với người nhập cảnh, có thể còn 1 tuần

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, TP.HCM phải tăng cường tầm soát, xét nghiệm sàng lọc những khu vực có nguy cơ, có trọng tâm, trọng điểm, truy vết các ca trong chuỗi lây nhiễm, kêu gọi người dân có triệu chứng nghi nhiễm cần chủ động đến các cơ sở y tế hoặc thông báo cho chính quyền địa phương, lực lượng phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động tầm soát, tập trung vào các đối tượng nguy cơ. TP.HCM cần triển khai sử dụng "Tổng đài gọi điện tự động" thăm hỏi sức khỏe tới từng người dân, nếu phát hiện cá nhân có triệu chứng nghi nhiễm sẽ có hỗ trợ y tế kịp thời.

TP.HCM cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Khi xuất hiện tình huống dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp, việc tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế phải thực hiện chặt chẽ, khoa học, tránh lây nhiễm chéo.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết tính đến 6h sáng 2-6, Bắc Ninh ghi nhận 934 ca mắc COVID-19 tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có 219 ca mắc COVID-19 ở 50 doanh nghiệp ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Các khu công nghiệp thực hiện Quy chế phối hợp tạm thời quản lý lao động và người nước ngoài ở lại, ở tạm, làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp và đi lại giữa nơi lưu trú tập trung, cơ sở sản xuất doanh nghiệp.

Căn cứ vào tình hình thực tế, duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm việc trong các nhà máy. Người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính lần 1 trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh kháng nguyên có kết quả âm tính sẽ được đến làm việc tại nhà máy và tiếp tục xét nghiệm theo định kỳ tối thiểu 10% số công nhân viên ở lại nhà máy.

Các công nhân này sẽ không được ra ngoài nếu không có sự đồng ý của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan chức năng hoặc chính quyền địa phương, trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định.

Các doanh nghiệp cũng phải bố trí chỗ ở tạm cho người lao động trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn.

Tỉnh Bắc Ninh phải tuyệt đối không để tình trạng trong khu cách ly, phong tỏa, quản lý không nghiêm ngặt.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tình hình dịch xu thế rất rõ, tâm dịch đã co lại ở huyện Việt Yên. Trong huyện Việt Yên co lại chủ yếu ở thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) và các khu cách ly tập trung với 90% ca nhiễm mới được phát hiện. Bắc Giang đang tiếp tục tập trung 2 mũi, thứ nhất là đẩy mạnh chống dịch tại cộng đồng ở các huyện, thành phố. Điều chỉnh cách thức quản lý đối với các doanh nghiệp. Thứ hai là ở huyện Việt Yên, tỉnh sẽ tiếp tục di chuyển công nhân ra khỏi thôn Núi Hiểu (hiện còn 4.000 người), để giảm mật độ, "làm sạch" địa bàn.

Bắc Giang đã tiêm vắc xin cho trên 65.000 công nhân và dự kiến sẽ kết thúc việc tiêm 120.000 liều vắc xin trong vài ngày tới. Tỉnh cũng đã cho 13 doanh nghiệp quay lại hoạt động theo mô hình chuỗi an toàn với khoảng 5.000 công nhân…

Ban Chỉ đạo bàn về vấn đề xét nghiệm và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy trình xét nghiệm mới, kết hợp các công cụ, phương thức xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, hoặc cơ thể đã có miễn dịch, xét nghiệm không phát hiện virus SARS-CoV-2 thì rút ngắn thời gian cách ly tập trung (theo Bộ Y tế, quy trình hoàn thiện có thể rút ngắn còn khoảng 1 tuần).

Bộ Y tế cần chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, đề phòng tình huống nhiều nơi cùng bị lây nhiễm vào các khu công nghiệp, cần lấy mẫu xét nghiệm rất lớn. Việc này đã được thí điểm ở diện nhỏ, Ban Chỉ đạo đề nghị địa phương mở rộng diện thí điểm để đánh giá.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ Khoa học và công nghệ khẩn trương thúc đẩy các nhóm nghiên cứu công nghệ kết hợp để thúc đẩy các phương pháp, thiết bị xét nghiệm mới, đang được thử nghiệm, bởi việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tầm soát diện rộng hiện nay vô cùng vất vả và tốn kém.

Bộ Y tế cho biết dự kiến đến cuối năm 2021, nhiều khả năng chúng ta đủ vắc xin tiêm cho 70% dân số (tương đương 150 triệu liều).  Bộ Y tế cần tạo mọi điều kiện để việc nhập khẩu vắc xin thuận lợi, nếu vướng mắc Bộ Y tế không tháo gỡ được thì cần trình ngay lên Chính phủ. Nhưng chỉ là từ giờ đến tháng 10 thôi.

Bộ Y tế phải có kế hoạch điều tiết nguồn vắc xin (dù rất khó vì phụ thuộc vào tiến độ giao hàng của nhà cung cấp), tuyệt đối tránh tình trạng trước mắt chưa có vắc xin, nhưng đến cuối năm 2021, hoặc đầu năm 2022 vắc xin lại về cấp tập.

Thanh Mai

Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Những doanh nghiệp nào có thể tự đứng ra mua vaccine?

Dù vậy, từ việc tiếp cận đến việc mua về và tiêm cho người lao động cần sự hướng dẫn rất cụ thể của ngành y tế.