Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

“Trường Sa! Biển ấy là của mình” là tên của bộ sách tranh song ngữ Việt - Anh mà Công ty Lionbooks gửi đến các độc giả nhí dưới 10 tuổi.

“Trường Sa! Biển ấy là của mình” là tên của bộ sách tranh song ngữ Việt - Anh mà Công ty Lionbooks gửi đến các độc giả nhí dưới 10 tuổi trong tháng Hai này. Bộ sách gồm 2 tập: “Phong Ba nơi đầu sóng” và “Biển ấy là của mình”.

Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

Đây là hai ấn phẩm mới thuộc dự án sách “Em yêu Việt Nam mình” mà Lionbooks tâm huyết thực hiện thời gian gần đây. Sách do nhà văn Bùi Tiểu Quyên – tác giả “Cà Nóng chu du Trường Sa” viết lời sau chuyến hải trình nhiều cảm xúc kéo dài 9 ngày tại Trường Sa vào năm 2019. 

Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

Năm 2020, “Cà Nóng chu du Trường Sa” được phát hành, sau đó được trao nhiều giải thưởng uy tín. Thời điểm ấy, dù rất vui khi cuốn sách thiếu nhi đầu tay của mình được mọi người hào hứng đón nhận, phản hồi tích cực, nhà văn Bùi Tiểu Quyên vẫn luôn nghĩ về một bộ sách tranh cho các bạn nhỏ tuổi hơn với cùng chủ đề. Không lâu sau, chị nhận lời mời đảm trách phần nội dung của bộ sách tranh về biển đảo phục vụ độc giả nhí từ phía Lionbooks. Bộ sách được thực hiện với tất cả sự chăm chút, chắt lọc để truyền tải tốt nhất những thông điệp ý nghĩa thông qua từng trang sách nhỏ. Ngắn gọn, súc tích nhưng sự kết hợp giữa hình ảnh và ngôn từ cô đọng đã thể hiện được sự kiêu hãnh và tự hào về vẻ đẹp biển đảo Việt Nam, về sức sống mãnh liệt của quân và dân ta nơi đầu sóng.

Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

Nhân vật chính của bộ sách đáng yêu là chú chó nhỏ mang tên Phong Ba được sinh ra trên đảo Sinh Tồn (Trường Sa). Cùng với những người bạn của mình: Ốc Nhảy, Cát, Sóng Trắng, Đại Dương, San Hô và Bão Táp, Phong Ba đã có những ngày tháng trưởng thành tràn ngập niềm vui và yêu thương ở nơi đầu sóng. Phong Ba cũng là một chú chó rất nghịch ngợm, hiếu động, ham học hỏi, thích tìm tòi khám phá. Vì vậy mà qua từng ngày, trải qua những ngày nắng những ngày bão giông ở nơi đầu sóng, cậu bé lại càng hiểu và yêu hơn về hòn đảo nhỏ-quê hương của mình. Tất cả những gì mà Phong Ba nhìn thấy, cảm nhận và yêu thương từ đảo Sinh Tồn cũng chính là những gì được kể trong hai bộ sách.

Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

Chia sẻ lý do chọn nhân vật là những chú chó, nhà văn Bùi Tiểu Quyên nói: “Ở Trường Sa có rất nhiều chú chó đáng yêu. Có lần ngồi với những chú chó của biển cả trên đảo Đá Lát vào một sớm mai nắng hồng, tôi đã làm hẳn một bài thơ dành cho những chú chó ấy. Khi bắt tay thực hiện bộ sách này, tôi chọn ngay các nhân vật cũng chính là những chú chó. Vậy nên chú cún Phong Ba đã được “sinh ra” trong tác phẩm bằng yêu thương của tác giả dành cho loài vật này, cũng như bằng nỗi nhớ về những chú chó nơi đảo xa. Lựa chọn nhân vật là một chú cún con cũng là cách tiếp cận gần gũi hơn với trẻ nhỏ”.

Sách tranh về Trường Sa cho thiếu nhi

Phần minh họa bộ sách do họa sĩ Thanh Phan thực hiện, với những bức tranh vẽ sinh động, giàu cảm xúc và ý nghĩa về đảo Sinh Tồn nói riêng và Trường Sa nói chung. Họa sĩ Thanh Phan chia sẻ, từ lâu chị đã mong muốn vẽ một cuốn sách về chủ quyền biển đảo nên khi nhận được bản thảo của bộ sách “Trường Sa! Biển ấy là của mình” thì vô cùng xúc động. Một câu chuyện truyền tải thông điệp rất sâu sắc nhưng tác giả lại chọn một điểm nhìn dễ thương và gần gũi vô cùng. “Tôi có đôi chút áp lực khi nhận bản thảo vì đây là một đề tài mới và có thể hơi xa lạ với các bạn nhỏ. Trường Sa có lẽ rất khác với các bãi biển và đảo du lịch khác của Việt Nam mình. Để có thể hiểu và truyền đạt lại qua tranh, tôi đã tìm hiểu rất nhiều kênh. Trong quá trình nghiên cứu, xem tư liệu về biển đảo, tôi càng thêm trân quý và nể phục các chiến sĩ cũng như người dân nơi đây”, họa sĩ Thanh Phan cho biết thêm.

Bộ đôi “Phong Ba nơi đầu sóng” và “Biển ấy là của mình” sẽ chính thức ra mắt vào ngày 26/2 tới tại Đường sách TP.HCM. Dịp này, Lionbooks còn tổ chức chuỗi workshop mang tên Lớp học bác Phi Lao - mang Trường Sa đến gần hơn với các gia đình và các bạn nhỏ. Đây là dự án phi lợi nhuận với mong muốn được tổ chức tại các trường mầm non, trường tiểu học ở TP Hà Nội và TP.HCM với các hoạt động: đọc cho trẻ nghe bộ sách “Trường Sa! Biển ấy là của mình”; chiếu phim tư liệu, infographic và hướng dẫn trẻ tìm hiểu về Trường Sa, về chủ quyền đất nước; triển lãm tranh, giao lưu với những thành viên thực hiện bộ sách (họa sĩ, biên tập, tác giả)…/.

Dung Trần

Năm Mão đọc sách về Mèo

Năm Mão đọc sách về Mèo

Tết Quý Mão, cùng đọc những cuốn sách nói về mèo, để tìm hiểu hình ảnh mèo trong những cuốn sách có điều gì thú vị gì nhé.