Sắp có thuốc trị COVID-19 giá rẻ

Việt Nam có mặt trong nhóm các quốc gia có công ty được nhượng quyền sản xuất loại thuốc này cùng với Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc.

Ngày 17/3, Quỹ bằng sáng chế thuốc (MPP) cho biết cơ quan này đã ký thỏa thuận với 35 công ty ở 12 quốc gia trên thế giới để sản xuất thuốc trị COVID-19 dạng uống của Hãng dược Pfizer (Mỹ) - thuốc Paxlovid theo phiên bản generic.

Phiên bản generic là bản sao thuốc biệt dược, bán rẻ hơn nhiều so với thuốc gốc. Paxlovid được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) để điều trị COVID-19 vào cuối tháng 12 năm ngoái. 

Thuốc Paxlovid sẽ được phân phối tại 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình - chiếm 53% dân số thế giới.

  Một hộp thuốc Paxlovid - Ảnh: REUTERS

Một hộp thuốc Paxlovid - Ảnh: REUTERS

Việt Nam có mặt trong nhóm các quốc gia có công ty được nhượng quyền sản xuất loại thuốc này cùng với Bangladesh, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Israel, Hàn Quốc... Tuy nhiên, không có công ty nào đến từ châu Phi. 

Trong số 35 công ty được lựa chọn, 6 công ty sẽ sản xuất dược chất Nirmatrelvir, 9 công ty sẽ sử dụng dược chất này để sản xuất thuốc hoàn chỉnh, 20 công ty còn lại được phép sản xuất cả hai.

MPP cho biết các công ty tham gia làm đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc Paxlovid đã chứng minh họ đáp ứng được các yêu cầu của MPP về năng lực sản xuất, tuân thủ quy định và các tiêu chuẩn quốc tế về thuốc đảm bảo chất lượng.

Thanh Mai

Tập trung bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang Đức

Tập trung bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con Việt Nam sơ tán từ Ukraine sang Đức

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã thành lập nhóm phản ứng nhanh để xây dựng phương án kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.