Sẽ bỏ công đoạn đo huyết áp trước tiêm vắc xin Covid-19

Công văn sửa đổi quy trình khám sàng lọc trước tiêm chủng COVID-19, theo hướng bỏ công đoạn đo huyết áp trước tiêm sẽ ban hành hôm nay 10-9.

Theo Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã tham khảo ý kiến chuyên gia và họp vào đầu tháng 9 này để lấy ý kiến, bằng cách bỏ phiếu kín xem có cần phải đo huyết áp trước tiêm hay không. 

Kết quả đa số thành viên đã bỏ phiếu theo phương án bỏ công đoạn đo huyết áp trước tiêm, chỉ đo huyết áp với người có bệnh nền và trên 65 tuổi. Công văn sửa đổi quy trình này sẽ ban hành hôm nay 10-9.

Trước đó theo quy định, đo huyết áp là mục bắt buộc trong quy trình khám sàng lọc trước tiêm vắc xin COVID-19. Tuy nhiên do căng thẳng, lo lắng trước tiêm, nhiều người huyết áp bình thường khi đo để tiêm chủng thì huyết áp tăng cao, phải đợi và đo nhiều lần, hoặc phải uống thuốc hạ huyết áp... nên bị từ chối tiêm.

Sẽ bỏ công đoạn đo huyết áp trước tiêm vắc xin Covid-19

Theo các chuyên gia trong các nghiên cứu về tác dụng phụ vắc xin COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chưa ghi nhận bất kỳ tai biến nào liên quan đến cao huyết áp.

Một chuyên gia cho biết các khuyến cáo của WHO cũng không có khuyến cáo hoãn tiêm do huyết áp nhưng  có người đã bị từ chối tiêm 7 lần do huyết áp cao và sau đó đã mắc COVID-19 rồi tử vong. 

Việc đo huyết áp rồi phải đợi và đo lai nhiều lần cũng khiến việc tiêm chủng chậm lại, trong khi đo huyết áp với đại đa số người đi tiêm trước khi tiêm COVID-19 lại không cần thiết và có nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 thông qua thiết bị đo huyết áp.

Thanh Mai

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal chi 2,7 tỷ USD thâu tóm công ty 'mua trước - trả sau' Paidy

PayPal Holdings của Mỹ vừa thông báo sẽ mua lại nhà cung cấp dịch vụ "mua ngay trả sau" Paidy của Nhật Bản với giá khoảng 2,7 tỷ USD.