Show đầu tiên tại 'Tuần lễ thời trang New York' trong đại dịch đã diễn ra như thế nào?

Nhà thiết kế Jason Wu thử nghiệm “bình thường mới” trên sàn diễn

Chiều thứ Bảy, một ngày trước show diễn thời trang, nhà thiết kế Jason Wu bao quanh bởi đội ngũ thiết kế, các nhà tạo mẫu và những người mẫu trong trang phục từ bộ sưu tập Thu 2021 của mình. Những trang phục rực rỡ và mát mẻ, với vòng eo co giãn, chất vải cashmere cùng những chiếc mũ lớn và đôi sandal phẳng.

Anh cảm thấy Zen, xoay vòng trên chiếc ghế trong văn phòng của mình gần Penn Station (New York, Mỹ), lướt điện thoại tìm kiếm một video của một trong những người mẫu đang bước đi trên con đường rợp bóng đã được gửi cho anh trước đó. Anh tuyển người qua tin nhắn, và hôm nay cô ấy đến đây.

Những người mẫu đến rồi đi, lướt nhanh từ phòng thử đồ tới khu làm móng Deborah Lippmann ở phòng bên cạnh mà Wu vẫn thường gọi là “the spa”. Đâu đó vang lên tiếng nhạc Jazz. Vẫn còn khá nhiều việc cần làm, nhưng không hề cảm thấy quá căng thẳng.

“Tôi nghĩ đây có lẽ là buổi diễn yêu thích nhất của mình”, Wu chia sẻ.

Nhà thiết kế Jason Wu trong show diễn ít ỏi tại tuần lễ thời trang New York (Ảnh: NYT).
Nhà thiết kế Jason Wu trong show diễn ít ỏi tại tuần lễ thời trang New York (Ảnh: NYT).

Và có lẽ cũng là buổi diễn kì lạ nhất của anh. Đợt này, Wu là một trong số ít nhà thiết kế dựng một show diễn thời trang truyền thống trong Tuần lễ thời trang New York. Đại dịch đã khiến hầu hết các nhà thiết kế hoạt động trực tuyến, với các video và những cuốn sách ảnh thay cho buổi diễn. Nhưng đối với Wu, người đã ra mắt Tuần lễ thời trang này từ khi 23 tuổi vào 14 năm trước, thì không.

Lần này, Wu cũng quyết định lần đầu tiên đưa dòng sản phẩm hiện đại của mình lên sàn diễn, thay vì bộ sưu tập quyến rũ của mình, với những trang phục buổi tối và những đôi giày cao gót của Manolo Blahnik. Anh vẫn thường diện trang phục cho người nổi tiếng cho các sự kiện thảm đỏ. Và sự im ắng của anh vào hôm thứ Bảy ẩn giấu một “canh bạc” lớn vào hôm Chủ nhật.

Tương lai của các tuần lễ thời trang hiện vẫn còn mờ mịt. Những buổi diễn truyền thống là bữa tiệc nhồi đầy khán giả. Không ai biết những hạn chế của đại dịch sẽ cản trở những chuyến đi quốc tế hay phạm vi của các sự kiện trong bao lâu. Và thậm chí dù hàng ngàn người phụ thuộc vào các công việc từ những show diễn thời trang, nhiều nhà thiết kế đã phát chán khi phải tổ chức quá nhiều.

Việc tổ chức một buổi diễn giờ đây, khi không còn ai ở New York muốn, là để tuyên bố rằng sàn diễn vẫn quan trọng – kể cả khi trong thời kì đại dịch. Và để tuyên bố ấy thuyết phục hơn, mọi thứ phải thật hoàn hảo.

Tạo dựng một khu rừng trên sân thượng

Kế hoạch tổ chức show diễn được Wu quyết định từ tháng Bảy. Một phần cũng bởi niềm tự hào quê nhà, anh cảm thấy rằng Tuần lễ thời trang New York – đã chững lại trong những năm gần đây, vẫn cần được thể hiện theo lịch quốc tế.

“Đại dịch rõ ràng vẫn là một thực tế, nhưng tôi cho rằng, với tư cách là những công ty và người sáng tạo, chúng ta cần ngồi lại và đưa ra quyết định. Rằng chúng ta có tiếp tục sáng tạo nữa hay không?”, Wu chia sẻ.

Sân thượng của Spring Studio ở TriBeCa được chuyển thành sàn diễn (Ảnh: NYT).
Sân thượng của Spring Studio ở TriBeCa được chuyển thành sàn diễn (Ảnh: NYT).

Anh cũng nhận được một cơ hội tài trợ thú vị khi công ty nội thất Low’s Home Improvement đã kết hợp với Tuần lễ thời trang và cung cấp thiết bị cho show diễn.

Cũng có thực tế rằng một show diễn trong giai đoạn đại dịch hẳn sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn một show diễn thông thường, khi Wu phải cạnh tranh với những cái tên nổi tiếng trong làng thời trang như Ralph Lauren, Marc Jacobs, Micheal Kors và Oscar de la Renta. Trong tháng Hai, show diễn của Wu được lên lịch vào giữa lễ trao giải Oscar, một trong những sự kiện nổi bật nhất của thời trang.

“Tôi đoán áp lực đã bắt đầu”, anh chia sẻ trong điện thoại hồi tháng Tám.

Show diễn sẽ được điều hành bởi Focus, công ty sản xuất nội bộ của IMG, chủ sở hữu cũng như điều hành của Tuần lễ thời trang New York

“Chúng tôi thực sự tin vào định dạng vật lý của show diễn, dù các dạng tiến hóa của nó vẫn được nhìn nhận. Tôi cho rằng mọi người vẫn thích ngồi hàng ghế đầu, thưởng thức show diễn”, Leslie Russo, phó chủ tịch điều hành nhóm sự kiện thời trang của IMG cho biết.

Chỗ ngồi được bố trí giãn cách (Ảnh: NYT)
Chỗ ngồi được bố trí giãn cách (Ảnh: NYT)

Chủ đề của show diễn là Tulum, Mexico, một trong những địa chỉ nghỉ dưỡng yêu thích của Wu và cũng là địa điểm diễn ra lễ cưới của anh hồi năm 2016.

Sau hàng tháng trời bàn bạc với IMG, Thống đốc Andrew M. Cuomo đã cho phép Tuần lễ thời trang được tiến hành với lượng khán giả tới xem trực tiếp không quá 50 người và phải tổ chức ngoài trời. Những sự kiện trong nhà bị cấm có khán giả.

Dominic Kaffka, người đứng đầu ekip sản xuất của Focus đã gợi ý Wu một kế hoạch biến sân thượng của Spring Studio ở TriBeCa, NewYork (Mỹ) – địa chỉ quen thuộc của những show diễn trong nhà, thành một dạng giãn cách trên bãi biển ven rừng rậm.

“Tôi nghĩ bạn hoàn toàn có thể coi như một kì nghỉ. Bạn đến bãi biển, ở Tulum, uống ly nước và quên mọi lo lắng. Đó là điều tôi nghĩ chúng ta đang cố gắng tạo ra, ít nhất cho một buổi tối”, Kaffka chia sẻ với Wu ba tuần trước buổi diễn.

Những tấm kính chắn được dựng xen kẽ trong khu vực trang điểm (Ảnh: NYT).
Những tấm kính chắn được dựng xen kẽ trong khu vực trang điểm (Ảnh: NYT).

Những vị khách sẽ khoàng 30 người, gồm bạn bè của Wu, cùng với những tượng đài trong làng thời trang và một vài biên tập viên thời trang. Buổi diễn dù rất riêng tư nhưng cũng được stream trực tuyến, và việc tạo ra một không khí đậm chất nghỉ dưỡng sẽ là một thử thách.

Một nhiệm vụ rõ ràng và áp lực hơn là đảm bảo mọi sự kiện đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Tất cả mọi người làm việc trong show diễn – đội ngũ dàn dựng, thực tập sinh, người mẫu, không chỉ được quét thân nhiệt cẩn thận mà còn phải có giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trước khi được phép bước vào tòa nhà.

Dù vậy, có một điều mới lạ khi phải làm việc trong hoàn cảnh kì lạ và những quy tắc chặt chẽ như vậy. Những buổi diễn thời trang có một công thức: nó kéo dài chưa đến 10 phút, trước 300 người và địa điểm quyết định tất cả.

“Cứ mỗi 6 tháng, một nhóm giống nhau cùng lên máy bay và xem những show diễn giống nhau. Thật thú vị khi đợt này bị buộc phải làm điều gì đó khác biệt”, Kaffka chia sẻ.

9 phút

Ba ngày trước buổi diễn của Wu, trời mưa tầm tã ở thành phố New York. Đội ngũ của Kaffka đã theo dõi sát sao tình hình khi dự báo thời tiết hôm Chủ nhật cũng phủ đầy mưa. Mưa thực sự không phải là vấn đề lớn, những chiếc ô trong suốt có thể được đưa cho khách, và sự ướt át chỉ khiến khu rừng trở nên thực tế hơn. Nhưng nếu mưa biến chuyển thành những cơn dông, có thể họ phải thay đổi lại lịch trình. Và việc chuyển show diễn vào trong nhà không phải là một lựa chọn.

Nhà thiết kế Jason Wu bận rộn sau hậu trường (Ảnh: NYT).
Nhà thiết kế Jason Wu bận rộn sau hậu trường (Ảnh: NYT).

“Chúng tôi muốn tạo một khoảnh khắc hoàn hảo, và điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu có một vài rủi ro nhất định khiến mọi thứ đi sai đường. Đó là vẻ đẹp của nó”, ông cho biết

Thế nhưng thời tiết may mắn đã mỉm cười, và công cuộc tạo dựng được bắt đầu vào hôm thứ Sáu. Quán ăn trên sân thượng được di dời để lấy chỗ cho vài tấn cát ở khu vui chơi và hàng trăm cây cối vùng nhiệt đới.

Những túi cát nilon và cây dừa được gói trong túi giấy xi măng được chất đầy vào 2 thang máy chở hàng, sau đó được chuyển lên sân thượng tầng 7, nơi một vài nhân viên xây dựng đeo khẩu trang đang đợi. Việc này mất đến 8 tiếng. Sau đó bắt đầu sắp xếp cây cối và các đạo cụ thành khung cảnh cùng với những chiếc camera được giấu kín.

Chuyên gia làm tóc đeo khẩu trang, và nghệ sĩ trang điểm đeo kính chắn (Ảnh: NYT).
Chuyên gia làm tóc đeo khẩu trang, và nghệ sĩ trang điểm đeo kính chắn (Ảnh: NYT).

24 tiếng trước buổi diễn, Wu đến kiểm tra tiến trình. Khi thang máy mở cửa, đội ngũ camera lại gần, theo sau nhà thiết kế khi anh bước trên con đường rợp bóng cây dẫn đến một khu phủ đầy cát trắng. Và những chiếc ghế gỗ cho khán giả được đặt ở đây, theo đường cong của sàn diễn và cách nhau 2 mét về mọi hướng.

Chiều Chủ Nhật, người mẫu bắt đầu xuất hiện. Việc tuyển người cho buổi trình diễn khá khó khăn khi nhiều người mẫu có visa lao động châu Âu đã di dời. “New York giờ là nơi ít muốn đến nhất đối với giới người mẫu về phương diện việc làm”, giám đốc casting cho biết.

Sau khi ngồi làm tóc và trang điểm – khi chuyên gia làm tóc đeo khẩu trang còn chuyên gia trang điểm thì đeo kính chắn, người mẫu bươc vào phòng lớn mặc đồ với các trang phục được treo riêng trên mắc của từng người, ngăn giữa bởi những tấm kính lớn. Trong suốt buổi diễn tập, họ đeo khẩu trang và được nhắc đứng giãn cách nhau.

Một mẫu trong bộ sưu tập mùa Thu 2021 của Jason Wu (Ảnh: NYT).
Một mẫu trong bộ sưu tập mùa Thu 2021 của Jason Wu (Ảnh: NYT).

Quy tắc cách nhau 2 mét là một quy định phức tạp. Không ai làm việc hậu trường của một show diễn thời trang có thể làm việc thực sự mà không lại gần người khác. Tất cả họ có thể làm là cố gắng hạn chế tiếp xúc.

Khi 36 vị khách đến, họ phải điền những câu hỏi về sức khỏe trên điện thoại mỗi người trước khi được kiểm tra thân nhiệt. Họ được đưa tới thang máy chở hàng, đến nơi có dán chỉ dẫn nơi đứng, sau đó bước tới sàn diễn.

Mặc dù được bố trí chỗ ngồi giãn cách, các vị khách tụ họp, chào đón nhau một cách ngượng ngùng – không rõ người nào sẵn sàng chào bằng cẳng tay và người nào chưa, và trò chuyện về cảm giác lạ lẫm khi lại được ngồi ở một show diễn thời trang. Lạ lẫm nhưng thú vị, hầu hết mọi người đều đồng ý.

Nữ diễn viên Indya Moore mở màn show diễn trong bộ váy cam với những chi tiết khoét lỗ phần chân váy (Ảnh: NYT).
Nữ diễn viên Indya Moore mở màn show diễn trong bộ váy cam với những chi tiết khoét lỗ phần chân váy (Ảnh: NYT).

Buổi diễn bắt đầu đúng giờ. Người mẫu đầu tiên bước ra là nữ diễn viên Indya Moore, khoác bộ váy dài không tay màu cam với những chi tiết khoét lỗ nhỏ ở vùng đầu gối. 9 phút sau, buổi diễn kết thúc. Nhóm khán giả vỗ tay chúc mừng.

Khi Wu bước ra sàn diễn, cúi chào khán giả, anh nhận thấy mình có thể giao tiếp bằng mắt với mọi người, gồm cả bạn bè và người thân. Điều này thực sự mới mẻ, bởi anh đã quen với việc nhìn lên một biển điện thoại.

“Tôi cảm thấy được kết nối. Tôi không thể nói điều như vậy về mọi show diễn”, nhà thiết kế chia sẻ.

TM (theo New York Times)

Các hãng thời trang cao cấp tận dụng nhân viên làm người mẫu

Các hãng thời trang cao cấp tận dụng nhân viên làm người mẫu

Mùa hè năm nay, chiến dịch sử dụng nhân viên trong hãng làm người mẫu lại trở nên phổ biến.