Sinh viên và lối sống không tiền mặt, ăn tô hũ tíu gõ gần nhà cũng chọn hình thức chuyển khoản

Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đang dần chuyển sang lối không ít sử dụng tiền mặt, thay vào đó lựa chọn các hình thức thanh toán khác.

Sinh viên và lối sống không tiền mặt

Sinh viên là bộ phận những người trẻ, có được sự tiếp cận nhanh nhạy với công nghệ và thông tin, nên phần lớn các bạn sinh viên dễ dàng chấp nhận, đồng thời lựa chọn lối sống không sử dụng tiền mặt. 

Sinh viên và lối sống không tiền mặt, ăn tô hũ tíu gõ gần nhà cũng chọn hình thức chuyển khoản

Việc hạn chế sử dụng tiền mặt, thay bằng các hình thức chuyển khoản, QR Code hoặc cà thẻ mang lại nhiều lợi ích cho học sinh và sinh viên. Lợi ích dễ dàng nhận ra nhất đó là sự tiện lợi, thay vì phải luôn bận tâm tìm kiếm những cây ATM xung quanh trường học, thì việc thanh toán không tiền mặt sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Đồng thời, cũng hạn chế vấn đề mất phí khi rút tiền ở những cây ATM khác ngân hàng.

Sự tiện lợi của lối sống không tiền mặt còn đến từ việc những cửa hàng từ nhỏ lẻ, các cửa hàng lớn đều đã chấp nhận thanh toán chuyển khoản hoặc phổ biến nhất hiện nay là quét mã QR. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quán ăn ven đường, những xe hủ tíu gõ,... đều có dán mã thanh toán QR của một ứng dụng thanh toán bất kỳ nào đó.

Bạn Minh Hiếu, sinh viên năm ba của một trường đại học tại quận 5, TP. HCM cho biết: “Ngay tại nơi mình ở, những xe bánh mì hay hủ tíu gõ, giá chỉ 15 - 30 ngàn một phần ăn nhưng họ đều chấp nhận thanh toán qua mã QR”.

Đối với những sinh viên như bạn Minh Hiếu, lựa chọn lối sống không tiền mặt còn được xem là một cách hợp lý để dễ dàng quản lý chi tiêu, đặc biệt là đời sống sinh viên đôi khi có quá nhiều thứ phải thu chi, mỗi lượt thanh toán đều được hệ thống ghi lại sẽ giúp các bạn nắm rõ từng khoản mục và có thể tự cân đối thu chi trong tháng.

“Mỗi khoản chi tiêu đều được các ứng dụng ngân hàng và các ví điện tử ghi lại rất chi tiết, thậm còn tổng hợp lại cho mình tháng đó mình đã chi bao nhiêu vào khoản mục nào. Điều này giúp mình nắm rõ tài chính và hỗ trợ mình quản lý tài chính cá nhân tốt hơn”, Minh Hiếu chia sẻ thêm.

Sinh viên và lối sống không tiền mặt, ăn tô hũ tíu gõ gần nhà cũng chọn hình thức chuyển khoản

Ở một khía cạnh khác, việc hạn chế sử dụng tiền mặt phần nào tạo cảm giác an toàn trong quá trình sinh hoạt và mua sắm hàng hóa. Việc mang theo nhiều tiền mặt trong người nếu chẳng may làm rơi rớt ví tiền có thể sẽ là vấn đề lớn đối với các bạn sinh viên. 

“Mình thường xuyên sử dụng các ứng dụng đặt đồ ăn và di chuyển trong thành phố, mình tích hợp luôn hình thức thanh toán trong các ứng dụng đó, nên phần lớn là hệ thống sẽ tự thanh toán. Rất an toàn, mình không cần phải lấy ví ra rồi lục tìm tiền để gửi cho tài xế. Cá nhân mình thấy tiện lợi và an toàn lắm”, bạn Ngọc Thảo, sinh viên năm nhất trường đại học kinh tế TP HCM chia sẻ.

Điều bất lợi là gì?

Dù có rất nhiều ưu điểm, nhưng lựa chọn lối sống không tiền mặt vẫn có những rủi ro, tuy nhiên các rủi ro này chủ yếu đến từ vấn đề hệ thống cũng như thiết bị di động khi thanh toán. “Đã có trường hợp, điện thoại của mình hết pin và mình không thể thực hiện thanh toán ngay tại thời điểm đó được”, Minh Hiếu cho biết.

Kết nối mạng cũng sẽ có tác động tiêu cực đến trải nghiệm thanh toán không tiền mặt, đặc biệt đối với hình thức chuyển khoản và quét QR. Ngọc Thảo chia sẻ trải nghiệm về một lần gặp trục trặc với hệ thống internet khi thanh toán: “Có lần mình gặp vấn đề kết nối mạng tại một cửa hàng tiện lợi, gần như lúc đó không thể đăng nhập để chuyển khoản hoặc quét mã QR được. Trong tính huống đó mình đã quyết định cà thẻ thông qua Apple Pay vì ứng dụng này không yêu cầu internet”.

Một vấn đề nữa mà nhiều người sẽ gặp phải đó là những khu chợ truyền thống, các gian hàng nhỏ lẻ thường không chấp nhận thanh toán chuyển khoản hoặc các hình thức thanh toán không tiền mặt.

Nhiều ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên

Vấn đề nào cũng có hai mặt của nó, việc gặp những trục trặc trong quá trình thanh toán đôi khi chỉ là những sự cố hiếm gặp. Nhưng để phụ thuộc 100% vào lối sống không tiền mặt vẫn còn là một câu chuyện dài. Các bạn học sinh và sinh viên vẫn nên thủ sẵn cho mình một lượng tiền mặt nhỏ nhất định để có thể linh hoạt hơn trong việc thanh toán khi gặp sự cố.

Sinh viên và lối sống không tiền mặt, ăn tô hũ tíu gõ gần nhà cũng chọn hình thức chuyển khoản

Nhưng cũng không thể phủ nhận được ưu điểm và những quyền lợi khi lựa chọn lối sống không tiền mặt. Đặc biệt, nhóm người dùng là học sinh, sinh viên luôn là đối tượng được hưởng rất nhiều ưu đãi từ các ngân hàng, ứng dụng hỗ trợ thanh toán.

“Sử dụng thanh toán không tiền mặt nhiều, mình thường được tặng các mã khuyến mãi khi đặt đồ ăn và cũng được khuyến mãi với những chuyến xe giá rẻ hơn dù là trong giờ cao điểm. Với một vài ứng dụng hệ sinh thái tài chính số toàn dân Viettel Money, hay tung ra khuyến mãi trong các dịp tựu trường có nhiều quà tặng cho sinh viên”. Minh Hiếu chia sẻ thêm.

Ưu đãi mùa tựu trường với Viettel Money 

Viettel Money hiện đang triển khai đồng thời hai chương trình ưu đãi hướng đến đối tượng là học sinh, sinh viên.

Chương trình đầu tiên: Tặng sổ tiết kiệm trị giá 10,000,000VND, 66 bạn học sinh, sinh viên đóng học phí sớm nhất qua ứng dụng Viettel Money, sẽ có cơ hội nhận được giải thường trị giá 10,000,000VND.

Chương trình thứ hai: Tặng voucher Balo

Tất cả người dùng thanh toán học phí thành công qua các hình thức: Chuyển khoản thanh toán học phí cho trường học thông qua Viettel Money; Thanh toán qua các phần mềm học phí trên Viettel Money. Đều có cơ hội nhận các voucher mua sắm trị giá đến 10,000,000VND.

Tải ngay Viettel Money để có thể theo dõi các chương trình

Nguyễn Lộc

Doanh thu từ thanh toán không tiền mặt tại CHXD còn khiêm tốn

Doanh thu từ thanh toán không tiền mặt tại CHXD còn khiêm tốn

Dù tiện lợi hơn, lại được giảm giá khi mua xăng nhưng người dân hiện vẫn chưa mặn mà với thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD).