Thanh toán không tiền mặt tiếp tục tăng mạnh

Theo Cục thương mại điện tử, Bộ Công thương, tần suất sử dụng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc và mã QR tăng mạnh.

Cơ quan này dẫn số liệu từ mạng lưới VisaNet, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa trong quý I/2021 tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc trên tổng số giao dịch trực tiếp của thẻ Visa tăng 230% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý I/2021 tăng 5,5 lần so với quý IV/2020.

thanh-toan-khong-tien-mat.jpg
Thanh toàn không tiền mặt ngày càng phổ biến, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng phức tạp. Ảnh minh họa.

Trước đó, theo một khảo sát Visa, mức độ thanh toán không dùng tiền mặt của người Việt Nam qua mã QR năm qua đã tăng vọt, đặc biệt trong các giao dịch hàng ngày như thanh toán hóa đơn (71%), mua sắm trong lĩnh vực bán lẻ (58%) và tại siêu thị (57%).

Cùng với đó, thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020.

Xu hướng này được lý giải do đại dịch COVID-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể.

Trước đại dịch, người Việt Nam dành 3,1 giờ trực tuyến mỗi ngày, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội, con số đó đã tăng vọt lên 4,2 giờ một ngày vào lúc cao điểm, theo báo cáo e-Conomy SEA 2020 của Google.

Số liệu thống kê từ khảo sát của Visa cũng thể hiện xu hướng này. Theo đó, 85% người tiêu dùng đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại thông minh để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ít nhất một lần một tuần và 44% người tiêu dùng lần đầu tiên mua sắm qua các kênh mạng xã hội kể từ khi đại dịch lan rộng.

Sự an toàn và tiện lợi là yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền mặt sang các hình thức thanh toán số, với 58% người được khảo sát nói rằng sự an toàn của thanh toán kỹ thuật số so với tiền mặt là lý do chính của sự thay đổi này, và hơn một nửa (56%) cho rằng thanh toán số ít rắc rối hơn.

Đ.KHẢI