Sông Hồng đoạn qua Lào Cai bất ngờ xuất hiện lũ trái mùa.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết đợt lũ này có thể coi là dị thường, bởi hiện đang vào thời điểm cuối Đông, mùa khô kiệt nhất trong năm.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của không khí lạnh từ lục địa Trung Quốc tràn xuống, từ đêm 7/2, Lào Cai có mưa, mưa vừa trên diện rộng và dông rải rác, nhiều nơi có mưa to, có nơi mưa rất to. Vào lúc 7h sáng ngày 9/2, đỉnh lũ lên tới 77,84m, với biên độ 1,66m, sau đó tiếp tục tăng. 

Sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai sáng 9/2.
Sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai sáng 9/2.

Tại địa phương này khu vực Ô Quý Hồ ghi nhận tổng lượng mưa 161mm tính từ đêm 7/2 đến nay, tiếp đến là Y Tý (Bát Xát) với lượng 142mm.

Trong ngày 9/2, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, kết hợp với tác động của không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường xuống. Các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa rào trên diện rộng, một số nơi có mưa vừa, mưa to và dông.

Trước đó, từ sáng 8/2, mưa tuyết bất thường cũng xuất hiện trên đỉnh Fansipan. Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, ông Lưu Minh Hải cho biết mưa tuyết xảy ra là do luồng tuyết trên lục địa Trung Quốc bị gió trên cao thổi bay xuống phía nam, gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn chặn lại, tốc độ gió giảm đi, khiến cho tuyết rơi xuống mặt đất, đúng khu vực đỉnh Fansipan. Đây là một hiện tượng hiếm gặp trong tự nhiên.

Dự báo, từ ngày 9/2 trở đi, lượng mưa tại các địa phương trong tỉnh Lào Cai có xu hướng giảm dần.

Thanh Mai

Bạch đào có bông trắng muốt như tuyết được nhiều người lùng mua chơi Tết Tân Sửu 2021

Bạch đào có bông trắng muốt như tuyết được nhiều người lùng mua chơi Tết Tân Sửu 2021

Đa phần mỗi khách chỉ mua 1-2 cây để trưng Tết hoặc đem biếu tặng. Chủ hàng sẽ đánh từng cây, đóng hàng gửi nhà xe chuyển cho khách.