Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi văn bản đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự cố gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro 1 ( Bến Thành - Suối Tiên)
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hơn 1 năm kể từ khi sự cố rơi và trượt 6 gối cao su của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên xảy ra, MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng và cũng như thống nhất cách giải quyết về nguyên nhân sự cố.
|
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá, chủ đầu tư nếu chỉ phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu) cùng báo cáo đánh giá của tư vấn độc lập bên thứ ba của tổng thầu... sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại của các nhà thầu liên quan.
Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn và nhà thầu lập kế hoạch chi tiết giải quyết sự việc, đảm bảo phù hợp thực tế, đôn đốc nếu tiếp tục xảy ra chậm trễ.
Sở GTVT cho biết kiến nghị bổ sung gói thầu tư vấn kiểm định xây dựng của MAUR đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) thống nhất; tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư metro số 1 vẫn chưa có báo cáo kế hoạch triển khai tiếp theo.
MAUR cũng chưa báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu, nhằm giải quyết sự việc kịp thời và đảm bảo chất lượng dự án.
Ngoài ra, ngày 21-3, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã có ý kiến về việc hiện nay chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận về xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa.
Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc trên…Chủ đầu tư cần lập kế hoạch giải quyết đảm bảo phù hợp quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự cố…
Sự cố rơi gối cầu lần đầu vào tháng 10/2020 tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Đến tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái) bị phát hiện xê dịch vị trí. Chưa dừng lại, tháng 4/2021, 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên tiếp tục bị phát hiện dịch chuyển khỏi đá kê.
Quá trình thử nghiệm, SCC xác định dầm dịch chuyển phụ thuộc vào 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi, đó là tác động của ray cùng kết cấu gối dầm có khe hở. Tuy nhiên, cho đến nay, các sự cố kỹ thuật trên đường ray tuyến metro số 1 vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân.
Hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu 10.000 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh