Sự cố rớt gối cao su tại metro số 1: Trọng lượng gối cầu nhẹ hơn 9,1kg so với thiết kế

Chủ đầu tư cũng cho rằng báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục.

Liên quan đến vụ gối cao su tại dầm cầu cạn mất ổn định bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) vừa có thư gửi Liên danh Sumitomo - Cienco 6. 

Chủ đầu tư cho biết, sự cố này làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu CP2 cũng như các gói thầu khác của tuyến metro 1 khi đang trong giai đoạn nước rút. Theo chủ đầu tư nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, không thuyết phục. 

  Vị trí đặt gối cao su - Ảnh: LÊ PHAN

Vị trí đặt gối cao su - Ảnh: LÊ PHAN

Ngày 10/12 vừa qua, Tư vấn giám sát NJPT (đại diện chủ đầu tư) cũng đã có thư cảnh cáo gửi tập đoàn Sumitomo về sự cố, đồng thời nhắc nhở về sự thiếu trách nhiệm của công ty chính trong gói thầu CP2. 

Theo hồ sơ năm 2015, trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg. Tuy nhiên trên thực tế lắp đặt lại chỉ có 117kg. Chủ đầu tư tỏ ra nghi ngờ về chất lượng của gối cầu, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh chất lượng kỹ thuật. Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu liên danh cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát sự cố gối cầu của TP xem xét có ý kiến. 

Ngày 30/10, chủ đầu tư phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.

Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ, giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...

Về sự cố này, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến.

Thanh Mai

Từ 1/1/2021, Hà Nội cấp thẻ căn cước gắn chip

Từ 1/1/2021, Hà Nội cấp thẻ căn cước gắn chip

Công an thành phố Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp căn cước công dân tại các địa bàn dân cư.