Tàu ngầm mất tích bí ẩn trong Thế chiến 2 được tìm thấy sau 77 năm

Xác chiếc tàu ngầm Anh bị mất tích trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 cùng 44 thuỷ thủ đã được tìm thấy tại ngoài khơi biển Malta.

Theo những người tìm kiếm, chiếc tàu bị chìm do gặp phải mìn, và nằm lại dưới biển ở độ sâu 400 feet.

HMS Urge – thuộc Hạm đội tàu ngầm Anh – rời cảng từ Malta vào 27/4/1942, hướng tới cảng Alexandria (Ai Cập) và không bao giờ tới đích. Nguyên nhân và vị trí cuối cùng của chiến tàu ngầm này cho đến ngày tìm thấy vẫn còn là một bí ẩn.

Tàu ngầm Urge
Tàu ngầm Urge

Cuộc tìm kiếm chính thức được khởi động lại vào năm 2017, khi cháu trai của chỉ huy tàu đề xuất.

Lực lượng tìm kiếm đã làm việc liên tục trong phạm vi 1200km2. Thực tế con tàu này đã được tìm thấy từ mùa hè, nhưng Bộ Quốc phòng Anh đến gần đây mới xác nhận thông tin này.

Vào thứ Năm tuần này, Hải quân Hoàng gia Anh cũng đã xác nhận đã tìm thấy con tàu. Tuy nhiên, vị trí chính xác của tàu không được tiết lộ. Một trang web đã được lập để tưởng niệm thuỷ thủ đoàn.

Một vài năm trước, một số thợ lặn cho hay đã tìm thấy con tàu ở ngoài khơi Lybya – khác xa với vị trí thực sự.

Trung uỷ Edward Tomkinson, chỉ huy tàu
Trung uỷ Edward Tomkinson, chỉ huy tàu

 Urge là một trong 13 tàu ngầm lớp U bị mất tích ở Địa Trung Hải suốt Chiến tranh thế giới thứ 2, theo báo cáo của hải quân.  Trước khi bị chìm, con tàu này từng tham chiến đối đầu với tàu chiến Ý Vittorio Veneto và tàu tuần dương Ý Bande Nere.

Dickinson, cháu trai của chỉ huy tàu – trung uý Edward Tomkinson, cho hay sẽ xây dựng một đài tưởng niệm những người đã hy sinh trong con tàu tại Malta vào năm 2020.

MN (theo CNN)

Tàu ngầm Nga gặp nạn, 14 thuỷ thủ thiệt mạng

Tàu ngầm Nga gặp nạn, 14 thuỷ thủ thiệt mạng

Hãng tin Tass dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngọn lửa đã bùng phát trên một tàu ngầm chuyên dụng của Nga đã tước đi sinh mạng của 14 người.