Terminator: Vận mệnh đen tối: Sự trở lại của thế hệ già gân

Không còn Skynet, không còn John Conner, Kẻ huỷ diệt: Vận mệnh đen tối (Terminator: Dark Fate)rõ ràng muốn xây dựng một đế chế mới, nơi mà mọi sự đảo lộn sẽ được giải thích bằng các hành trình vượt thời gian.

Vẫn mô típ tương lai cử người về quá khứ đã thành thương hiệu, Terminator lần này cũng là cuộc rượt đuổi giữa một gã người máy cao cấp và một nhóm người bảo vệ quá khứ của một nhân vật trọng yếu trong tương lai.

Trở lại sau khi giành quyền kiểm soát thương hiệu Kẻ huỷ diệt, James Cameron “bơ” luôn cả 3 phần Terminator trước không thuộc về mình, dù quyền đạo diễn lần này đã trao cho đạo diễn Deadpol Tim Miller.

Bối cảnh phim bắt đầu từ sau các sự kiện diễn ra trong  Terminator 2: Ngày phán xét, khi Sarah và John đã thành công đẩy lùi thời gian của Ngày phán xét. Ngay từ đầu phim, kịch bản không ngần ngại để cho John – nhân vật tương lai sẽ là lãnh đạo quân kháng chiến từ các phần trước - bị Kẻ huỷ diệt T-800 (Arnold Schwarzenegger) hạ sát thành công ngay trước mặt Sarah Corner.

Vẫn là truy sát và rượt đuổi
Vẫn là truy sát và rượt đuổi

22 năm sau, Kẻ huỷ diệt Rev-9 (Gabriel Luna)từ tương lai được cử tới để giết Dani (Natalia Reyes)– 1 cô gái Mexico tưởng chừng vô danh. Grace (Mackenzie Davis), một chiến binh khác cũng được quân kháng chiến từ tương lai gửi về để bảo vệ Dani. Cuộc chạy trốn Rev-9 có thêm sự trợ giúp của bà mẹ mất con Sarah Corner và chính Kẻ huỷ diệt T-800, sau nhiều năm hoàn thành nhiệm vụ đã ở lại và phát triển thêm lương tâm.

James Cameron luôn là cái tên của những cột mốc lịch sử trong điện ảnh. Từ siêu phẩm Titanic ngự trị ngôi vương suốt mấy thập kỷ, đến Avatar làm nên cú nổ cho điện ảnh 3D. Với Teminaror 2, vị đạo diễn lừng danh này cũng ghi dấu ấn vì là bộ phim sử dụng các hiệu ứng hình ảnh đột phá. Một phim bom tấn với 4 giải Oscar đủ để hiểu mức độ ảnh hưởng của Kẻ huỷ diệt.

Sự trở lại của James Cameron sau 25 năm vắng bóng với Kẻ huỷ diệt được kỳ vọng lớn. Bởi không chỉ ông, “Sarah Conner” Linda Hamilton và “Kẻ huỷ diệt T-800” Arnold Schwarzeneggercũng trở lại. Có điều lần này, vai trò của họ đã khác, không còn là những nhân vật truy đuổi và bị truy đuổi mà trở thành người bảo vệ Dani.

Bộ đôi
Bộ đôi "già gân" Linda Hamilton và Arnold Schwarzenegger

Không làm khán giả thất vọng, bộ sậu "già gân" đã cho thấy khả năng diễn phim hành động đã ăn vào máu. Linda Hamilton chứng tỏ rằng tuổi tác chỉ làm cho bà thêm phần ấn tượng thôi. Sarah Conner của bà là nhân vật được đánh giá cao nhất cả phim. Đây cũng là nhân vật có đất diễn, có bối cảnh hơn cả. Trong khi Arnold trước kia vẫn chỉ diễn một gương mặt vô cảm lạnh lùng, giờ trở thành ông già giàu tình cảm và dịu dàng hơn nhiều.

Nhưng với cái nền kịch bản là một cuộc hoán đổi với các nhân vật mới, cũng có thể thấy đến lúc mà thế hệ của Conner hay T-800 phải nghỉ hưu rồi. Chính James Cameron cũng từng nói T-800 là một cyborg, anh ta được làm từ máy móc và có phần da thịt người. Thế nên cyborg vẫn có thể già đi, “về lâu dài, mọi thứ sẽ rã ra hết và hắn chỉ còn là một người máy di động”, đạo diễn loạt siêu phẩm này từng tiết lộ.

Tất nhiên, ánh mắt cuối phim của T-800 liệu có phải là cuối cùng không thì không ai biết. Bởi thực tế là T-800 đã chết đi và trở lại vô số lần rồi.

Liệu T-800 có hồi sinh không? 
Liệu T-800 có hồi sinh không? 

Kịch bản phim vẫn tận dụng những mảng miếng của các tập phim cũ. Nếu có khác đi thì là các nhân vật áp dụng công nghệ hiện đại hơn, chẳng hạn T-800 của Arnold của các phần trước phải dò danh bạ tìm Sarah Conner và hạ sát nhầm người thì Rev-9 tận dụng công nghệ AI mới nhất, nhanh chóng và khôn ngoan hơn nhiều. Vậy nên các màn đối đầu, hành động của phim mãn nhãn mượt mà hơn hẳn, rất phù hợp để xem 3D và cảm giác như đường chém của Rev-9 xoẹt ngang mặt. Nhưng Kẻ huỷ diệt lần này có lẽ vẫn muốn giữ an toàn cho thương hiệu. Việc lặp lại mô típ cũ là một con dao 2 lưỡi, bởi nó cũng khiến người xem nhàm chán. 

Nữ quyền dường như đang là trào lưu mới của Hollywood. Không có chuyện tình nào trong phim lần này. Mấy phim bom tấn gần đây, vai trò của các anh chàng đẹp trai cool ngầu bị giảm nhẹ đáng kể. Ở Vận mệnh đen tối, cả 3 diễn viên nữ cùng thể hiện vai trò. Hollywood thì cũng phải theo trend thôi. Một cú twist nho nhỏ gần cuối phim cũng không khiến người xem quá ngạc nhiên. Bởi đó chỉ là một sự nhấn mạnh cho thông điệp nữ quyền. T-800 chỉ còn nhiệm vụ hỗ trợ điểm xuyết.

Bộ ba nữ quyền trong Kẻ huỷ diệt: Vận mệnh đen tối
Bộ ba nữ quyền trong Kẻ huỷ diệt: Vận mệnh đen tối

Dù sao Terminator phần thứ 6 vẫn làm tốt sứ mệnh dành cho người hâm mộ. Trên Rotten Tomatoes, phim được chấm 70%. Còn khán giả đại chúng thì có đến 87% yêu thích bộ phim. Nhưng có lẽ chỉ có vậy. Khó chờ đợi một sự đột phá tầm cỡ như thời Terminator 2, trong một thời đại mà các vũ trụ phim giả tưởng đang bùng nổ.

Phần phim này giống như một sản phẩm kết nối, để làm cú hích cho các phần sau hơn.

MN

'Kẻ hủy diệt phần 6: Vận mệnh đen tối' chính thức ra rạp

"Kẻ hủy diệt phần 6: Vận mệnh đen tối" chính thức ra rạp

Ngày 31/10, bộ phim "Kẻ hủy diệt phần 6" với tựa đề "Vận mệnh đen tối" đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ngày 1/11.