Tết này mua vàng biếu bố mẹ: Không sợ lỗ, thanh khoản cao lại “xịn xò" hợp gu người lớn

Ngày càng nhiều người ưa thích tặng vàng cho bố mẹ như một món quà trong các dịp lễ Tết đặc biệt.

Trong thời điểm kinh tế có nhiều biến động như năm 2023, vàng được coi là tài sản “trú ẩn” tốt nên được nhiều người trẻ quan tâm. Bên cạnh đó, không chỉ mua vàng để tích trữ, đầu tư hay chờ tới “cưới xin", giờ vàng còn trở thành món quà mừng tuổi yêu thích của họ, bên cạnh các phong bao lì xì.

Vàng biểu trưng cho sự tích luỹ lâu đời của bố mẹ

Tuấn Thịnh (Hà Nội) - một du học sinh Hàn Quốc mới trở về Việt Nam cách đây 1 tháng. Trong 5 năm du học, mặc dù đã về nước ba lần, nhưng đây là cái Tết đầu tiên anh chàng ăn Tết tại quê nhà. Do thời gian về nước kéo dài một tháng rưỡi, Tuấn Thịnh đã chuẩn bị 70 triệu đồng bao gồm tất cả chi phí như di chuyển, ăn Tết, mua quà biếu họ hàng, mua sắm tại Việt Nam và một chuyến đi du lịch ngắn ngày…

Xa nhà đã lâu nên Tuấn Thịnh muốn dành tặng món quà đặc biệt cho bố mẹ. Suy đi tính lại, anh chàng quyết định dành 15 triệu đồng mua hai chỉ vàng cho phụ huynh. 

Tuấn Thịnh chia sẻ: “Những năm về trước đi học xa nhà, mình thường chuyển khoản. Tuy nhiên do lâu lắm rồi mới lại ăn Tết cùng bố mẹ nên mình chuyển sang lì xì bằng vàng.

Lúc đầu mình có hơi đắn đo vì giá vàng hiện giờ khá cao. Mình về nước vào cuối năm ngoái, sau đó đợi khoảng 2 tuần sau thấy giá vàng hạ thấp xuống hơn một tí thì mình đã quyết định mua vàng luôn”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nói về nguyên do tại sao lại chọn tặng bố mẹ vàng mà không phải món quà nào khác, Tuấn Thịnh chia sẻ: “Ban đầu là vì lười nghĩ… Bởi mình muốn tặng đồ nào vừa đặc biệt mà đúng sở thích bố mẹ. Mình được gợi ý yến, trang sức và quần áo nhưng mình không rõ bố mẹ có thích chúng không. Vả lại mình cũng không muốn tặng tiền nên tặng đồ ‘lưu trữ' tiền là vàng.

Thêm nữa, bố mẹ mình khá truyền thống. Vì vàng là biểu tượng cho sự tích luỹ lâu bền từ ngày xưa của các cụ. Giờ chỉ người trẻ mới chê mua vàng thôi, chứ mẹ mình có tiền cũng thường hay mua vàng rồi bỏ két, khi nào cần thì lấy ra bán".

Khi được hỏi mua vàng tặng bố mẹ có tính chuyện “lời - lỗ" từ tài sản này không, Tuấn Thịnh hài hước cho biết: “Còn hơn 2 tuần là nữa mình quay lại Hàn Quốc rồi thì còn để ý gì đến giá vàng trong nước. Bản thân mình không thích chơi vàng, cũng không quan tâm giá vàng tăng giảm ra sao.

Mình mua vàng chỉ đơn giản là bố mẹ mình thích. Với ông bà, ngoài tiền ra thì những thứ ‘lấp lánh' sẽ có giá trị hơn. Bố mẹ cũng hay nhắc mình nếu có điều kiện thì hãy tích lũy vàng từ bây giờ. Theo mình đoán thì bố mẹ sẽ không ‘lỗ' từ số vàng này đâu. Vì họ chưa có nhu cầu về tiền ở thời điểm hiện tại và sẽ đợi giá cao mới tính đến chuyện bán vàng".

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 Chờ ra Tết vàng hạ giá mới mua 

Khác với mặc định rằng chỉ có thế hệ lớn tuổi mới thích vàng thì có những bạn trẻ đã chủ động quan tâm đến loại tài sản này từ sớm và thích mua chúng như món quà dành cho người thân. Đơn cử như N.S (26 tuổi, Đồng Nai) - một nhân viên văn phòng đã có thói quen mua tặng bố mẹ chỉ vàng vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán từ khi mới ra trường. Được biết chỉ riêng Tết 2023, cô nàng đã biếu phụ huynh 2 chỉ vàng và 10 triệu đồng tiền lì xì. Trong những dịp lễ đặc biệt như sinh nhật mẹ, cô cũng từng tặng người thân là bó hoa và vàng.

Trong Tết Nguyên đán năm ngoái, N.S đã tặng bố mẹ vàng và tiền mặt (Ảnh: NVCC)
Trong Tết Nguyên đán năm ngoái, N.S đã tặng bố mẹ vàng và tiền mặt (Ảnh: NVCC)

Tương tự Tuấn Thịnh, N.S cũng tặng vàng vì cho rằng đây là món quà mà thế hệ ông bà bố mẹ đều thích. Cô nàng tâm sự: “Với mình, thấy được nụ cười của bố mẹ mới là cần nhất. Con người muốn thể hiện niềm vui thì không cái nào hơn là dùng vật chất để bộc lộ tình cảm cả".

Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, N.S không thể mua vàng biếu bố mẹ vì giá vàng hiện tăng cao và có nhiều biến động. Thêm nữa, đến 28 Tết âm N.S mới nhận thưởng Tết nên hiện giờ cô mới chỉ có thể biếu phụ huynh tiền mặt.

Bỏ lỡ lần tặng vàng trong đợt Tết năm nay, cô nàng dự tính sẽ đợi sau Tết Nguyên Đán khi giá vàng hạ xuống thì mới mua biếu người thân. Khi đó, cô cứ mua vàng tích trữ, đến dịp lễ hay Tết cần dùng sẽ mang tặng bố mẹ.

Mua vàng biếu người thân cần chú ý gì?

Với N.S, cô cho rằng không nên mua vàng khi “quá sức chi tiêu", mà có thể đợi thời điểm giá vàng đi xuống. Bên cạnh đó, khi mua vàng biếu phụ huynh, cô luôn chọn một chỉ vàng SJC vì vừa vừa túi tiền mà còn hợp ý bố mẹ.

Trong khi đó, Tuấn Thịnh khuyên mọi người nên chọn mua vàng tại các đơn vị, tập đoàn lớn và đảm bảo chất lượng. Bởi lẽ bên cạnh tính thẩm mỹ và giá thành thì điều bạn cần quan tâm là chất lượng, cũng như tính thanh khoản của vàng. 

“Nơi mua vàng chất lượng với mình là bạn được kiểm tra kỹ càng, có giấy tờ chứng nhận đi kèm. Bên cạnh đó, hãy nhớ nguyên tắc ‘mua vàng ở đâu thì bán ở đó cho đỡ mất giá’. Bạn nên mua vàng gần nhà thì khi bố mẹ cần bán lấy tiền thì giá trị của món đồ sẽ không bị mất quá nhiều", Tuấn Thịnh nhận định.

Vân Anh - Design: Ngô Hoàng Sơn

Phim Việt giờ vàng khiến khán giả khóc giữa ngày Tết, nữ chính diễn cảnh xa quê xuất sắc tới nghẹn ngào

Phim Việt giờ vàng khiến khán giả khóc giữa ngày Tết, nữ chính diễn cảnh xa quê xuất sắc tới nghẹn ngào

Cảnh phim này khiến những khán giả đang sống xa quê không khỏi chạnh lòng.