Thái Lan thu thập chữ ký đề nghị xóa bỏ luật cấm mại dâm

Thái Lan chủ yếu theo đạo Phật và cực kỳ bảo thủ, nhưng lại là nơi mà ngành công nghiệp tình dục rất phát triển.

Empower Foundation, một tổ chức hỗ trợ người hành nghề mại dâm ở Chiang Mai, đang thu thập chữ ký và trình kiến nghị lên quốc hội để thuyết phục các nhà lập pháp xem xét thay đổi luật mại dâm hiện hành. Họ đã thu thập được 1.000 chữ ký từ khi bắt đầu hôm 19/9.

Mai Junta, đại diện của Empower nói rằng: "Luật trừng phạt người bán dâm mà 80% trong số họ là những người mẹ và trụ cột gia đình. Nó biến chúng tôi thành tội phạm".

Thái Lan thu thập chữ ký đề nghị xóa bỏ luật cấm mại dâm

Dù là quốc gia theo đạo Phật và khá bảo thủ nhưng Thái Lan lại có ngành công nghiệp tình dục phát triển. Du khách tại các quán bar, mát xa khá đông ở thủ đô Bangkok cũng như các thành phố du lịch lớn.

Theo các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ và cộng đồng LGBT+ (đồng tính, song tính, chuyển giới và phi giới tính), luật cấm mại dâm ban hành năm 1960 không bảo vệ được người bán dâm, việc bắt giữ và phạt hành chính khiến họ rơi vào cảnh nghèo đói hơn.

Cơ quan phụ trách các vấn đề phụ nữ thuộc Bộ Phát triển Xã hội và An sinh Con người cho hay đang trong quá trình chuyển đổi luật mại dâm và sẽ mở phiên thảo luận công khai vào năm tới, nhưng không nói thêm chi tiết.

Cơ quan phòng chống AIDS thuộc Liên Hợp Quốc từng thống kê Thái Lan có đến 123.530 người bán dâm, trong khi các nhóm vận động cho biết con số thực còn cao gấp đôi, bao gồm cả người di cư từ các nước láng giềng. Ở Thái Lan, mại dâm có thể bị phạt lên tới 1.284 USD hoặc hai năm tù, hoặc cả hai. Những người mua dâm với người chưa đủ tuổi có thể phải ngồi tù tới 6 năm. 

Surang Janyam, giám đốc Service Workers in Group, một tổ chức hỗ trợ người bán dâm ở Thái Lan, cho hay luật mại dâm nên được bãi bỏ, cho phép người bán dâm được bảo vệ theo luật lao động. Người này cho rằng, ngành mại dâm tạo ra thu thập lớn cho Thái Lan nhưng lại không có cơ chế bảo vệ cho những người hành nghề. 

Thanh Mai

Triệt phá đường dây môi giới mại dâm qua Zalo tại Bình Phước

Triệt phá đường dây môi giới mại dâm qua Zalo tại Bình Phước

Công an TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã bắt Phạm Hồng Giang và 10 đối tượng khác để điều tra, làm rõ hành vi môi giới mại dâm.