'Thánh chửi' Dương Minh Tuyền, người vừa bị bắn 'trượt' là ai?

“Thánh chửi” Dương Minh Tuyền là một “giang hồ mạng” nổi tiếng từ năm 2014 với các video chửi bậy, chứa đựng đầy sự côn đồ.

Khoảng 22h ngày 4/1, tại quán karaoke Tuấn Anh, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, Hải Dương, Dương Minh Tuyền (34 tuổi, ở phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) cùng bạn bị bắn khi đang ngồi trong ôtô.

Sáng 5/1, mạng xã hội xôn xao trước thông tin thánh chửi Dương Minh Tuyền bị bắn ở Hải Dương. Vậy Dương Minh Tuyền là ai ? Nổi tiếng như thế nào?

“Thánh chửi” nổi tiếng trong giới “ giang hồ mạng ” 

Ảnh chụp màn hình.
Ảnh chụp màn hình.

Dương Minh Tuyền được biết đến trên mạng xã hội với biệt danh "thánh chửi". Người này thường xuyên đăng lên mạng những clip sử dụng lời lẽ tục tĩu để bình luận, nhận xét về sự việc hoặc nhân vật đang gây chú ý.

Tuyền chửi mọi thứ, từ cô giáo cung Bọ Cạp, "hotboy xăm trổ" Lê Hoàng Anh đến chửi Manchester City. Bên cạnh đó, Dương Minh Tuyền còn gắn với hình ảnh của vũ khí, khoe tiền, vòng vàng. Trong một video có độ dài 10 phút, Tuyền từng cầm tiền và lớn tiếng tuyên bố thưởng cho ai chỉ điểm chủ nhân tài khoản Facebook L.H với lý do người này xúc phạm mình.

Với hàng loạt video bạo lực, phản cảm, mãi đến ngày 4/4/2019, YouTube mới hạ kênh YouTube của Dương Minh Tuyền. Lý do được YouTube đưa ra là: "Tài khoản này đã bị chấm dứt do vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của YouTube về bạo lực".

Trước thời điểm bị xóa, kênh YouTube của Dương Minh Tuyền có hơn 500.000 người đăng ký. Các video có nội dung nói tục, đánh nhau, hăm dọa... vẫn được YouTube bật tính năng kiếm tiền. Trong một video trước đó, Dương Minh Tuyền khoe mỗi tháng kiếm hơn 180 triệu tiền quảng cáo YouTube.

Chưa đầy một tháng sau, Dương Minh Tuyền lập một kênh YouTube mới mang tên "Tuyền Mốc". Kênh này nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn lượt đăng ký nhờ kết hợp với những YouTuber khác. Tuyền liên tục đăng tải các clip đến thăm nhà những YouTuber vốn thường xuyên đăng tải video có nội dung vi phạm chính sách YouTube.

Điển hình là một số cái tên như Hậu Cáo (YouTuber ngược đãi động vật), Tam Mao (kênh YouTube từng làm thịt chim quý), Huấn Hoa Hồng...

Thay vì tẩy chay, nhiều bạn trẻ lại
Thay vì tẩy chay, nhiều bạn trẻ lại "thần tượng" Dương Minh Tuyền.

Ở lần trở lại YouTube này, Dương Minh Tuyền thường đăng các video mang nội dung bạo lực, mô tả đời sống giang hồ như kênh cũ, với các tiêu đề như "Xử lý thanh niên láo toét thu tiền bảo kê của xe ôm ở bến xe", "Xử lý thanh niên ngang nhiên ăn cắp bánh trung thu giữa ban ngày".

Trong các video này, Dương Minh Tuyền núp bóng mình là người "hành hiệp trượng nghĩa". Khi gặp chuyện bất bình, thay vì trình báo cơ quan chức năng, Tuyền sử dụng vũ lực kèm với hình ảnh gây sốc nhằm câu kéo lượt xem.

Tính đến ngày 4/1, kênh YouTube "Tuyền Mốc" đã có hơn 760.000 lượt đăng ký và thậm chí đã nhận dấu tích - huy hiệu xác minh của YouTube. Trung bình, cứ sau 6 tháng, kênh YouTube "Tuyền Mốc" tăng 10.000 lượt đăng ký.

Từng bị đi tù vì nhiều tội danh

Tháng 10/ 2016, trong một lần đi hát karaoke cùng bạn bè, Dương Minh Tuyền có xích mích với một nhân viên phục vụ nên ném điện thoại của họ xuống sàn. Sau đó bạn của Tuyền là Mạnh Hùng nhặt lên đưa cho nhân viên rồi trách cứ Tuyền. Hai người xảy ra cãi vã.

Trong lúc nóng giận, Mạnh Hùng lấy chai bia đập vào trán Dương Minh Tuyền. Tuyền bỏ về nhà lấy 1 khẩu súng, 1 túi xách bên trong có 1 quả lựu đạn và 1 dây có 30 lỗ đựng đạn, rồi đi bộ từ nơi ở ra phố Nhà Chung, TP. Bắc Ninh.

Trên đường đi Tuyền vừa đi vừa chửi bới. Khi đi đến ngã 3 phố Nhà Chung, Tuyền giơ súng lên trời nổ 3 phát súng. Thấy vậy, người dân xông vào giằng súng, dây đựng đạn và túi xách đựng 1 quả lựu đạn, sau đó đẩy Tuyền về nhà. Tuyền bỏ đi nhưng sau đó cầm 1 con dao quắm có lưỡi dài 40cm quay lại tiếp tục chửi bới Mạnh Hùng.

Dương Minh Tuyền từng đi tù vì nhiều tội danh.
Dương Minh Tuyền từng đi tù vì nhiều tội danh.

Nhận được thông tin, lực lượng cảnh sát 113 Công an tỉnh Bắc Ninh đến giải quyết. Sau đó cả hai đã bị công an TP. Bắc Ninh khởi tố và bắt giam. Tháng 4/2017, Tuyền bị Tòa án Nhân dân TP. Bắc Ninh đưa ra xét xử và tuyên phạt 32 tháng tù với 2 tội danh: “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại tài sản”.

Đến tháng 9/2018, Dương Minh Tuyền được thả trước thời hạn. Từ đó Tuyền thường xuyên xuất hiện với dáng vẻ của một “anh hùng” làm việc thiện. Tuyền từng khiến dư luận xôn xao khi đến nhà của nữ sinh bị 5 bạn cùng lớp đánh ở Hưng Yên để trao tặng 10 triệu đồng giúp đỡ, được giới trẻ vây quanh như “thần tượng”. Trong đợt miền Trung xảy ra lũ lụt, Tuyền cũng kêu gọi bạn bè chung tay quyên góp, sau đó vào tận nơi ủng hộ, giúp đỡ bà con…

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương