Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine đã bị lực lượng Nga đã kiểm soát

"Không còn quân đội Ukraine ở đây. Thành phố đã bị bao vây", Thị trưởng Kolykhaev nói trong một cuộc phỏng vấn.

Theo hãng tin Reuters, Thị trưởng thành phố Kherson, Igor Kolykhaev, và một quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine ngày 2/3 xác nhận Kherson đã "thất thủ". Quân đội Nga đã bao vây thành phố Kherson và sau nhiều ngày giao tranh dữ dội. 

"Không còn quân đội Ukraine ở đây. Thành phố đã bị bao vây", Thị trưởng Kolykhaev nói trong một cuộc phỏng vấn.

Thành phố lớn đầu tiên của Ukraine đã bị lực lượng Nga đã kiểm soát

Trước đó, giới chức Ukraine tuyên bố chính quyền thành phố vẫn đang hoạt động, trong khi Thị trưởng Kolykhaev nói Kherson vẫn đang "chờ đợi một phép màu". Nếu Kherson nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đây sẽ là cột mốc quan trọng trong cuộc xung đột, vì động thái này đánh dấu thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị quân đội Nga kiểm soát.

Ông Kolykhaev cho biết, khoảng 10 sĩ quan vũ trang Nga, bao gồm chỉ huy, đã bước vào tòa thị chính và có kế hoạch thành lập một trung tâm hành chính của Nga ở Kherson.

Vào cuối ngày 2/3, Hennady Lahuta, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Kherson, đã đưa ra thông báo: "Lực lượng chiếm đóng đang có mặt ở tất cả các khu vực của thành phố và rất nguy hiểm". Thị trưởng Kolykhaev tối qua cho biết: "Hôm nay những vị khách có vũ trang đã xuất hiện trong ủy ban điều hành của thành phố".

Ông Kolykhaiev nói rằng thành phố hiện đã có những quy định mới, bao gồm lệnh giới nghiêm và hạn chế giao thông ra vào thành phố.

Trong tuyên bố hôm 2/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã kiểm soát thành phố Kherson. Hãng tin Tass dẫn lời ông Konashenkov cho biết, cơ sở hạ tầng dân sự, cơ sở hỗ trợ xã hội và giao thông đô thị tại Kherson vẫn đang hoạt động bình thường.

Trong khi đó, Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine nằm gần biên giới Nga, và thủ đô Kiev vẫn đang đối phó với các đợt pháo kích của quân đội Nga.

Kharkov và Kiev vẫn là những mục tiêu quan trọng của lực lượng quân sự Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2.

Thanh Mai