Thế giới đang trở lại kỷ nguyên "xe phụ nữ"

Những chiếc “xe phụ nữ” của kỷ nguyên mới này vừa có trong mình sự êm ái, sạch sẽ, sang trọng, lại có thêm sức mạnh cùng các công nghệ mới.

Không phải bây giờ, mà hơn 2 thế kỷ trước, ô tô điện – còn được gọi là “xe phụ nữ” – đã ra đời. Thậm chí, có thời điểm, năm 1900, xe hơi điện có doanh thu lớn hơn tổng doanh thu xe hơi chạy bằng xăng và bằng hơi nước cộng lại!

Trở lại với lịch sử của ngành công nghiệp ô tô, người ta thấy ô tô điện xuất hiện từ thế kỷ 19. Đầu những năm 1900 có thể xem là thời đại hoàng kim đầu tiên của xe hơi điện. 28% số lượng xe hơi sản xuất tại Mỹ năm 1900 là xe điện và như đã nói, doanh thu của xe hơi điện lớn hơn tổng doanh thu xe hơi chạy bằng xăng và bằng hơi nước cộng lại. So với xe chạy xăng và chạy bằng hơi nước, ô tô điện tuy có công suất yếu hơn song lại chạy êm ái hơn, không có tiếng ồn, không có mùi xăng, thiết kế cũng sang trọng hơn hẳn. Vì lẽ đó, xe hơi điện còn được gọi là “xe phụ nữ” hay “xe dành cho phụ nữ”. Không chỉ vậy, tại thời điểm đó, để nổ máy xe chạy xăng, người ta phải dùng tay quay trục khởi động động cơ, còn xe chạy bằng động cơ hơi nước thì phải mất thời gian chờ than nóng lên và phải thay than trong quá trình di chuyển, rất bất tiện.

  Hình ảnh quảng cáo chiếc ô tô điện của hãng Detroit Electric năm 1912

Hình ảnh quảng cáo chiếc ô tô điện của hãng Detroit Electric năm 1912

Hình ảnh quảng cáo chiếc ô tô điện của hãng Detroit Electric năm 1912
Hình ảnh quảng cáo chiếc ô tô điện của hãng Detroit Electric năm 1912

Tuy nhiên, trong cuộc đua trở thành phương tiện di chuyển cá nhân thống trị thế kỷ 20, xe hơi điện tạm “thua” xe hơi xăng/dầu vì nhiều nguyên do mang tính thời đại. Đầu tiên là do cơ sở hạ tầng, vốn là yếu tố then chốt trong quyết định của các nhà sản xuất ô tô để lựa chọn Điện hay Xăng. Những năm đầu thế kỷ 20, mạng lưới điện hạ tầng ở Mỹ chưa thực sự phát triển nếu không nói là chậm phát triển, là một rào cản lớn. Một yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng trong sự lựa chọn này được các nhà nghiên cứu lịch sử kinh tế Đại học Lund, Thụy Điển, đưa ra, đó là xe hơi điện được coi là “sang trọng”, là “dành cho phụ nữ”, trong khi những chiếc xe hơi chạy xăng “phong trần và phiêu lưu” hấp dẫn nhóm tiêu dùng đàn ông hơn. Và sau cùng là sự xuất hiện của một người đàn ông đặc biệt, người sau cùng quyết định cuộc chơi của thế kỷ 20: Henry Ford. Bằng việc  phát minh ra dây chuyền sản xuất xe hơi hàng loạt (năm 1913), người đàn ông Mỹ này đã khiến giá sản xuất của xe hơi động cơ đốt trong trở nên rẻ hơn rất nhiều, chỉ bằng một nửa giá của một chiếc ô tô điện! Và những chiếc “xe đàn ông” cũng nhanh chóng học tập các công nghệ tiên tiến trên chiếc “xe phụ nữ” như khởi động bằng điện, trở nên tiện dụng hơn.

Chiếc ô tô điện hơn 100 năm tuổi - Detroit Electric 1912- vẫn có thể chạy tốt. Chủ sở hữu của chiếc ô tô điện thuộc thế hệ đầu tiên trên thế giới này là bà Florence French
Chiếc ô tô điện hơn 100 năm tuổi - Detroit Electric 1912- vẫn có thể chạy tốt. Chủ sở hữu của chiếc ô tô điện thuộc thế hệ đầu tiên trên thế giới này là bà Florence French

Sau này, trong thập niên 1970, tiếp tục có những nỗ lực nhằm đưa xe điện trở lại song vẫn thất bại, chủ yếu vì chưa thể khắc phục được điểm yếu nằm ở sức mạnh- quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc – lúc đó chỉ duy trì ở mức dưới 100 km và chi phí sản xuất vẫn đắt đỏ. Cho tới khi lại một người đàn ông đặc biệt nữa xuất hiện ở nước Mỹ - Elon Musk. Vị giám đốc điều hành đã cùng hãng xe non trẻ Tesla đưa ô tô điện vượt qua ngưỡng hơn 300 km di chuyển cho mỗi lần sạc. Cũng Elon và Tesla đã bẻ lái ngành công nghiệp ô tô thế giới sang kỷ nguyên ô tô điện trong thế kỷ 21. Những chiếc “xe phụ nữ” của kỷ nguyên mới này vừa có trong mình sự êm ái, sạch sẽ, sang trọng, lại có thêm sức mạnh cùng các công nghệ mới.

Thủy Phạm

LG xoay trục từ điện thoại sang ô tô, nhắm vào chuỗi cung ứng xe điện

LG xoay trục từ điện thoại sang ô tô, nhắm vào chuỗi cung ứng xe điện

Tháng 7/2021 sẽ khép lại một chương và mở ra một chương khác cho LG Electronics. Công ty Hàn Quốc sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh thua lỗ và bắt đầu gia nhập sân chơi xe điện.