"Thẻ xanh Covid", "Thẻ vàng Covid" là gì?

"Thẻ xanh Covid-19" là một loại thẻ có mã QR, tích hợp nhiều thông tin về xét nghiệm, tiêm chủng, khai báo y tế...

Ngày 8/9, Sở Y tế TPHCM đã chính thức ký văn bản dự thảo và gửi UBND TPHCM để đề xuất về chính sách giãn cách thành phố sau ngày 15/9. Sở Y tế có đề cập đến vấn về giãn cách xã hội gắn liền "Thẻ xanh Covid", "Thẻ vàng Covid".

Theo đó, "Thẻ Covid" là công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các đối tượng trong quá trình phục hồi kinh tế sau ngày 15/9 gồm 2 loại "Thẻ xanh Covid" và "Thẻ vàng Covid". Người lao động và cá nhân nào có "Thẻ xanh Covid", "Thẻ vàng Covid", sẽ được tham gia các hoạt động theo từng mốc thời gian cụ thể, kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

TPHCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, thí điểm triển khai "Thẻ xanh Covid", "Thẻ vàng Covid", thí điểm ưu tiên mở lại một số lĩnh vực theo lộ trình tại Quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ.

TPHCM sẽ cấp "Thẻ xanh Covid", "Thẻ vàng Covid" cho người dân có đủ điều kiện theo quy định. Hai loại thẻ này sẽ được dùng thay cho giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử cho người dân. Người đã hoàn thành một mũi tiêm vắc xin sẽ được cấp chứng nhận màu vàng (thẻ vàng) và những người đã hoàn thành xong mũi tiêm thứ hai sẽ được cấp chứng nhận màu xanh (thẻ xanh) trên hệ thống sổ theo dõi sức khỏe điện tử của từng cá nhân.

Cụ thể:

"Thẻ vàng Covid-19" được cấp khi:

- Tiêm một mũi đối với vắc xin có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...) và đã qua 14 ngày.

- Có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính, tần suất xét nghiệm là 3 ngày một lần, có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và đã được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử. Hệ thống này cũng được dùng để cấp và gia hạn thẻ.

"Thẻ xanh Covid" được cấp khi:

- Tiêm đủ mũi vắc xin:

  • Với các loại vắc xin tiêm 2 mũi như AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V... thì phải qua 14 ngày sau mũi thứ 2. Đồng thời, những người này phải được xét nghiệm kháng nguyên định kỳ với một số môi trường làm việc.
  • Với vắc xin chỉ cần tiêm 1 mũi như Johnson & Johnson's Janssen... thì phải đã qua 14 ngày sau khi tiêm, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ với một số môi trường làm việc.

- F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành cách ly trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh. Riêng F0 tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh bản thân có kháng thể.

"Thẻ xanh Covid-19" sẽ được sử dụng dưới dạng điện tử, có mã QR nhằm thuận tiện cho người dân có thể quét mã này tại các địa điểm công cộng. Thẻ này cũng sẽ liên thông, kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về khai báo y tế, tiêm chủng, khai báo di chuyển nội địa và mã QR của phương tiện vận tải…

"Thẻ xanh Covid-19" là một loại thẻ có mã QR, tích hợp nhiều thông tin về xét nghiệm, tiêm chủng, khai báo y tế... dùng để quản lý các đối tượng đã được tiêm vắc xin cũng như là căn cứ để quản lý dân cư trong quá trình phục hồi kinh tế.

Người được cấp "Thẻ xanh Covid" sẽ được ra ngoài và tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch. "Thẻ xanh Covid" sẽ thay thế cho giấy phép đi đường trước kia. Người được cấp "Thẻ vàng Covid" cũng sẽ được tham gia một số hoạt động nhất định nhưng hạn chế hơn.

Những ai không được cấp thẻ sẽ phải tiếp tục thực hiện và chấp hành theo các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định của thành phố.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định về quyền hạn của các đối tượng được cấp "Thẻ xanh", "Thẻ vàng" cụ thể tương ứng khi thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 như sau:

Thanh Mai

Miền Bắc đón không khí lạnh từ cuối tháng 9, mùa đông đến sớm và lạnh hơn năm ngoái

Miền Bắc đón không khí lạnh từ cuối tháng 9, mùa đông đến sớm và lạnh hơn năm ngoái

Dự báo không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nhiệt độ trung bình thấp hơn so năm 2020.