Thôi đừng làm khổ thêm dòng Nho Quế

“ Nếu như Mã Pí Lèng Panorama bị thu hồi, tôi chỉ còn nước nhảy xuống sông Nho Quế’. Bà Vũ Ngọc Ánh, chủ đầu tư  (sinh năm 1962) vào ngày 5/10 dã nói vậy với báo chí khi được hỏi bà sẽ ra sao nếu Mã Pí Lèng Panorama bị dỡ bỏ.

Mã Pí Lèng Panorama chắc chắn không phải do Thần Đèn mang đến, nghĩa là nó không mọc lên trong một đêm. Cả một tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng với 5 cái balcon to đùng nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản, từ lúc bắt đầu xây đến lúc lên mặt báo, hơn 1 năm trời, chẳng thấy chính quyền hỏi han cũng như công chúng phản ảnh.

Khách du lịch đến Hà Giang hơn một năm qua có ít đâu, phải chục hàng nghìn người qua lại chỗ này, không thấy ai kêu lên rằng cái cục bê tông Panorama này nó gắn vào cái panorama của cả một cung đèo đẹp nhất nhì đất nước giống như thứ gì đó xấu xí, phá vỡ vẻ hoang sơ tự nhiên, làm hỏng cả danh thắng quốc gia.

Hơn 1 năm trời, chẳng thấy chính quyền hỏi han cũng như công chúng phản ảnh.
Hơn 1 năm trời, chẳng thấy chính quyền hỏi han cũng như công chúng phản ảnh.

 Đến lúc ảnh đưa lên mạng, thì tất cả lại ào lên phẫn nộ (mà ào lên thì cũng phải thôi) bởi nó quá xấu. Dân mình lạ thế, cứ lâu lâu lại phát hiện cảnh quan quý giá của đất nước bị xâm hại, lại ào ào một lượt (ít lâu sau lại quên). Giá cảnh quan đất nước được xem như tài sản chung, có dấu hiệu bị xâm hại lên tiếng ngay, có lẽ bà chủ dự án không đến mức dọa nhảy xuống sông Nho Quế tự tử.

Nếu ai có lỗi, trước hết phải nói đến chính quyền. Sở VH TT& DL tỉnh Hà Giang đến lúc này nói rằng công trình chưa có giấy chứng nhận đầu tư dự án, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư xây dựng. Mã Pí Lèng Panorama cũng chưa có giấy phép xây dựng.

Nếu ai có lỗi, trước hết phải nói đến chính quyền
Nếu ai có lỗi, trước hết phải nói đến chính quyền

 Khổ! bà chủ Mã Pí Lèng Panorama phải nói là người có đầu óc, chọn vị trí đẹp nhất trong cả cung đèo, nhìn xuống đúng hẻm núi chữ V tuyệt nhất của sông Nho Quế. Nghe nói bà còn lắp pin mặt trời, bán đồ uống sạch và hiện đại cho khách du lịch. ở góc độ kinh doanh, bà làm như thế là giỏi lắm. Lúc xây dựng, huyện cũng có giúp đỡ bà. Lúc dư luận lên tiếng, chẳng thấy huyện nói gì. Giá như bà chủ dự án được tư vấn và có một hành lang pháp lý chuẩn, có lẽ Mã Pí Lèng Panorama sẽ được xây cách khác và chỗ khác cho hợp lý.

Giá như tỉnh Hà Giang  có cơ quan nào đó lập kế hoạch nghiên cứu xem quy hoạch cảnh quan môi trường ra sao. Giá như các cơ quan Tổng cục Du lịch, Bộ xây Dựng, Hội Kiến trúc sư để mắt đến những cảnh quan mang tầm vóc quốc gia để đưa ra kế hoạch gìn giữ và khai thác, không để dân tự làm, thì đâu đến nỗi. Một loạt giá như, tất nhiên giờ này hơi muộn. 

Nhu cầu chụp ảnh check-in ở địa điểm đẹp đẽ này với du khách là vô cùng. Cho nên trên đỉnh Mã Pí Lèng cũng cần có một khu đất rộng rãi để du khách ngắm sông, thậm chí trải nghiệm di thuyền trên sông Nho Quế…tất nhiên mặt bằng nơi này hiếm lắm, việc ấy chính quyền phải nghĩ ra thôi.

Làm gì thì làm, chứ đừng để một phụ nữ biết kinh doanh phải nhảy xuống sông, rồi lại khổ thêm dòng Nho Quế !

Hà Phạm

Từ chuyện Mã Pì Lèng: Tập đoàn lớn hay đầu tư nhỏ mới gây hại hơn?

Từ chuyện Mã Pì Lèng: Tập đoàn lớn hay đầu tư nhỏ mới gây hại hơn?

Bức tranh điểm đến du lịch hiện nay rất chắp vá. Và vấn đề hiện tại là chúng ta không thấy có quy hoạch cụ thể.