Thông khí, tiếp nước khi đang mặc bảo hộ có thể tăng nguy cơ lây nhiễm nCoV

Việc tiếp nước trong khi làm việc ở môi trường nguy cơ lây nhiễm mà không đảm bảo vô trùng sẽ tăng nguy cơ lây virus.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, chuyên gia về dịch tễ học thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock (chuyên về phổi) thuộc Đại học Sydney, cho biết: "Việc thổi không khí vào quần áo bảo hộ PPE để làm mát cho cán bộ y tế đi lấy mẫu là không nên. Vì việc tăng lưu động không khí từ bên ngoài (không khí có thể mang virus) vào sẽ làm tăng mức độ tiếp xúc của nhân viên y tế với virus. Về lý thuyết, việc thông khí có thể an toàn khi không khí được làm sạch. Trên thực tế, kể cả khi áp dụng các biện pháp làm sạch không khí, cần đánh giá, kiểm định mức độ an toàn".

Việc "tiếp nước" cho nhân viên y tế qua bình đeo có ống dẫn có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm nCoV vì phải cởi khẩu trang. Nếu không cởi bỏ khẩu trang mà đặt ống hút bên trong thì khẩu trang không còn khít, không đảm bảo quy định phòng chống nhiễm khuẩn.

Thông khí, tiếp nước khi đang mặc bảo hộ có thể tăng nguy cơ lây nhiễm nCoV

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Hoa, chuyên gia cố vấn các chương trình đào tạo y khoa, cho biết: "Xét về mặt vi sinh y khoa, các biện pháp trên không an toàn. Bởi vì không có bằng chứng đảm bảo luồng không khí đưa vào đã vô trùng nên sẽ có khả năng các loại vi sinh, kể cả nCoV, len lỏi trong đó và trở thành một nguồn lây nhiễm cho nhân viên y tế".

Đê giải quyết câu chuyện mất nước của cán bộ y tế, trước khi vào ca làm việc, cần uống nước bù điện giải với lượng vừa để tránh phải đi vệ sinh. Nên cắt ngắn ca làm việc, luân phiên nhau, chọn khung giờ và khu vực lấy mẫu râm mát.

Tến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Quân, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng các nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ kín mít với chất liệu polymer có thể dễ dẫn đến sốc nhiệt, ngất khi làm việc liên tục nhiều giờ đồng hồ. Do đó, bác sĩ đề xuất giải pháp thay đổi giờ làm việc để tránh thời gian nắng nóng, thay đổi chất liệu trang phục bảo hộ và thiết kế buồng lấy mẫu kín để giảm áp lực cho đội ngũ y tế.

Theo bác sĩ Hoa, để tránh tình trạng mất nước, nhân viên y tế nên bổ sung nước có chất khoáng thay vì chỉ bổ sung nước lọc. Công thức nước gồm 8 thìa cà phê đường và một thìa cà phê muối (đường mía và muối ăn nguyên chất) hoặc uống nước cháo gạo, luộc rau/đậu, gạo/đậu rang cho thêm muối (vị nhạt hơn nước canh thường ngày), nước trái câyừa, mía, hoặc chanh, mơ cũng cho thêm đường và muối... Đây là những loại nước có thể thay thế dung dịch oresol mà các chuyên gia UNICEF và WHO đã nghiên cứu, ứng dụng điều trị cho người mất nước.

Thanh Mai

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

CÔNG ĐIỆN phòng chống Bão số 1; mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện số 02/CĐ-TW chỉ đạo ứng phó Bão số 1 và mưa lớn dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.