Thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong bị tạm giam

Wong không nhận tội với cáo buộc cố ý tham gia tụ tập trái phép sau khi bên công tố không đưa ra bằng chứng.

Sáng nay, tại phiên tòa xét xử, thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong cùng với Agnes Chow và Ivan Lam đã nhận tội tổ chức, xúi giục tụ tập trái phép gần trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền năm ngoái. 

Tuy nhiên Wong không nhận tội với cáo buộc cố ý tham gia tụ tập trái phép, hiện anh phải đối mặt tù 3 năm và bản án sẽ được công bố vào đầu tháng 12 tới. Ngoài ra, Wong còn phải đối mặt với cáo buộc tham gia tụ tập trái phép vào tháng 10/2019 và ngày 4/6/2020.

Joshua Wong
Joshua Wong

Wong nói: "Có lẽ giới chức muốn tôi ở tù hết kỳ này đến kỳ khác". Hàng chục người ủng hộ bên ngoài tòa án hô vang các khẩu hiệu, như "Hãy thả Joshua Wong, Agnes Chow, Ivan Lam!".

Wong, 24 tuổi, trở thành thủ lĩnh của phong trào biểu tình do sinh viên lãnh đạo vào năm 2014 nhằm phản đối Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử trưởng đặc khu Hong Kong năm 2017. Phong trào được gọi là biểu tình "ô dù" vì người tham gia mang theo ô để che mưa, nắng và bảo vệ trước hơi cay. 

Anh đã lập đảng Demosisto năm 2016. Mục tiêu của đảng này là đòi quyền tự quyết cho đặc khu Hong Kong sau năm 2047 - thời điểm hết hiệu lực của Tuyên bố chung Trung - Anh, trong đó quy định Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý và tiền tệ riêng, độc lập với Trung Quốc theo mô hình "Một quốc gia, hai chế độ" trong thời hạn 50 năm kể từ khi đặc khu được trao trả vào năm 1997.

Wong cùng với 11 chính trị gia và nhà hoạt động bị truất quyền tranh cử và rời Demosisto và đảng cũng giải tán hồi cuối tháng 6. Năm ngoái Wong đã ngồi tù 5 tháng vì tội coi thường tòa án, trước khi được trả tự do ngày 16/6. 

Trung Quốc đã bị các nước phương Tây chỉ trích nặng nề về việc này vì cho rằng đã không giữ cam kết cho phép Hong Kong duy trì mức độ tự trị cao theo Tuyên bố chung Trung - Anh. Tuy nhiên nước này đã bác bỏ luận điểm này và khẳng định Hong Kong là vấn đề nội bộ và các nước không nên can thiệp.

Thanh Mai

CEO Huawei: Chuỗi cung ứng gặp rủi ro nếu tình trạng phong tỏa ở Thượng Hải vẫn tiếp diễn

CEO Huawei: Chuỗi cung ứng gặp rủi ro nếu tình trạng phong tỏa ở Thượng Hải vẫn tiếp diễn

CEO Huawei đã cảnh báo về "thiệt hại lớn" đối với các ngành công nghiệp điện tử và ô tô nếu tình trạng phong tỏa liên quan đến đại dịch ở và xung quanh Thượng Hải không giảm xuống vào tháng 5.