Thu Quỳnh giành Huy chương vàng trong vở 'Cậu Vanya' tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần thứ 4 vừa khép lại, 4 tác phẩm đạt HCV là Thân phận nàng Kiều, Sự sống, Cậu Vanya và Bpolar..

Chiều qua 13/10, sau 9 ngày diễn ra khá sôi nổi (từ ngày 4 đến 13-10), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019 khép lại bằng buổi lễ bế mạc và trao giải tại rạp Đại Nam (Hà Nội).

Có tổng cộng 64 huy chương đã được trao. Trong đó, bốn huy chương vàng dành cho các vở Bpolar (Đoàn nghệ thuật Ayit - Israel), Cậu Vanya (Nhà hát Tuổi Trẻ), Thân phận nàng Kiều (Nhà hát Múa rối Việt Nam) và Sự sống (Nhà hát kịch Việt Nam).

Trong các tác phẩm đoạt giải cao nhất, vở rối Thân phận nàng Kiều (Nhà hát Múa rối Việt Nam) gây ấn tượng với hình thức chủ yếu là rối mặt nạ. Kịch bản được chăm chút với những lời thoại ý nghĩa, thiết kế sân khấu đẹp, sang trọng; âm thanh, âm nhạc, ánh sáng hài hòa khiến khán giả hết sức thích thú với vở diễn nhiều cảm xúc, có đủ màu bi lẫn hài. 

Vở Thân phận nàng Kiều của Nhà hát Múa rối Việt Nam - Ảnh: LINH ĐOAN
Vở Thân phận nàng Kiều của Nhà hát Múa rối Việt Nam - Ảnh: LINH ĐOAN

Còn vở kịch Cậu Vanya tạo cảm tình bởi cách xử lý hiệu quả các không gian trên sân khấu, đạo cụ, cấu trúc của vở diễn, diễn xuất của diễn viên.  Đặc biệt trong vở diễn này, diễn viên Thu Quỳnh tiếp tục khẳng định độ chín với tài năng diễn xuất.

Vai diễn Sonia trong vở Cậu Vanya giúp Thu Quỳnh giành Huy chương vàng biểu diễn. Vở Cậu Vanya cũng mang lại giải vàng diễn xuất của Đức Khuê (Nhà hát Tuổi trẻ). Vở Sự sống cũng đem lại huy chương vàng biểu diễn cho NSƯT Trịnh Mai Nguyên.

Vai Sonia trong Cậu Vanya giúp Thu Quỳnh nhận giải Vàng 
Vai Sonia trong Cậu Vanya giúp Thu Quỳnh nhận giải Vàng 

Tác phẩm thứ 3 của Việt Nam là tác phẩm Sự sống. Tác phẩm gây chú ý với cách khai thác kịch hình thể, có nhiều xử lý hiệu quả trong âm nhạc, dàn đồng ca, diễn xuất của diễn viên…

Bên cạnh đó, Vở Bpolar của Đoàn nghệ thuật Ayit, Israel chinh phục nhiều khán giả yêu sân khấu, Bpolar được xem là vở diễn hội tụ nhiều chất thử nghiệm hiệu quả. Vở dài khoảng 60 phút, như cuốn nhật ký về cuộc đời của một người bị bệnh tâm thần. Trong suốt 60 phút đó, người xem không thể rời mắt khỏi sân khấu bởi những gì đạo diễn đã biến hóa, xử lý. 

Vở không lời thoại, sử dụng phối hợp máy chiếu, âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, có cả màn đu dây, một chút ảo thuật, rối đen… khiến vở như những thước phim đầy xúc cảm để người xem trôi theo cuộc đời của nhân vật. 

Cũng ở hạng mục giải thưởng tác phẩm, Ban tổ chức Liên hoan đã trao 4 Huy chương Bạc cho 5 vở diễn: "Cánh đồng đẫm máu" (Hy Lạp), "Macbeth Mirror" (đoàn Ấn Độ), "Câu chuyện về bức tranh cổ" (Trung Quốc), "Dưới cát là nước" (Nhà hát Thế giới trẻ), "Ngàn năm mây trắng" (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam) và nhiều giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc khác.

Các nghệ sĩ nhận huy chương vàng cho những vai diễn xuất sắc - Ảnh: LINH ĐOAN
Các nghệ sĩ nhận huy chương vàng cho những vai diễn xuất sắc - Ảnh: LINH ĐOAN

Nhận định về chất lượng tác phẩm tham gia Liên hoan, NSƯT Trần Minh Ngọc, đại diện Ban giám khảo cho biết: "Với những trải nghiệm trong 10 ngày, Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV đã đạt được những kết quả nghệ thuật đáng khích lệ. Từ góc nhìn thử nghiệm, sân khấu Việt Nam có đội ngũ diễn viên có tài, có kỹ năng và khát vọng diễn, đủ sức thực hiện mọi yêu cầu của đạo điễn. Điều này có thể thấy được ở các diễn viên trẻ được đào tạo chính quy của Nhà hát Kịch Việt Nam, của Trường Sân khấu Điện ảnh của nhóm Lực Team,...họ là nguồn lực thực hiện các thử nghiệm. Các tác giả, đạo diễn cũng đã thể hiện sự nỗ lực khám phá và tìm tòi các phong cách thể hiện sân khấu mới, nhằm tạo ra những sự đột phá và tính thử nghiệm cao trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu".

LA (t/h)

'Về nhà đi con tập 62': Thư nguy kịch, Vũ vẫn tung tăng đi nước ngoài với Nhã

'Về nhà đi con tập 62': Thư nguy kịch, Vũ vẫn tung tăng đi nước ngoài với Nhã

Bị suy thai cấp, Thư phải mổ gấp để cứu tính mạng cả mẹ lẫn con trong khi Vũ vẫn vui vẻ bên Nhã.