Ông chủ Evergrande bán hàng loạt tài sản 'xa xỉ' của mình để trả nợ

Theo những người am hiểu tình hình, ông chủ của China Evergrande Group đang cố gắng bán các tài sản “xa xỉ” của mình, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật, thư pháp và hai ngôi nhà cao cấp để trả nợ.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan, 63 tuổi, sử dụng một số tài sản cá nhân của mình để trả cho các cổ đông của công ty, theo thông tin mà Hãng tin Reuters có được vào tháng trước.

Những rắc rối của Evergrande trong việc đáp ứng các khoản thanh toán trái phiếu đã làm chao đảo thị trường và khiến nhiều nhà đầu tư, chủ nợ và nhà cung cấp có liên hệ với nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc rơi vào tình trạng hỗn loạn tài chính.

Guo Hui, một người cung cấp thiết bị vệ sinh đã bị Evergrande nợ hơn 18 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu USD), đã buộc phải bán chiếc Porsche Cayenne và một căn hộ của mình để trả nợ.

"Ông ta nên bán những thứ của mình. Ông ta không có lựa chọn nào khác một khi các nhà chức trách bắt buộc như vậy", Guo nói với Reuters.

lynxmpehae138_l(1).jpg
Ông Hui Ka Yan - ông chủ của Evergrande.

Hồi tháng 10, Hui đã thế chấp một trong những biệt thự rộng hơn 1.5000 mét vuông, nằm trong khu The Peak sang trọng của mình ở Hồng Kông để trả một khoản vay từ Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (OTC: CICHF), theo một hồ sơ gửi đến Cơ quan đăng ký đất đai của Hồng Kông.

Truyền thông địa phương đưa tin, Evergrande đã chi khoảng 300 triệu đô la Hồng Kông được huy động để trả một khoản trái phiếu mà công ty này đã quá hạn.

Hui Ka Yan, nhà tài phiệt được xếp hạng là người giàu nhất châu Á năm 2017, đã cam kết bán căn nhà sang trọng thứ hai nằm trong khu The Peak cho Orix (NYSE: IX) Asia Capital Ltd vào ngày 8/11. Tuy nhiên, số tiền của căn nhà này không được tiết lộ, theo Land Registry.

Với tầm nhìn bao quát ra các tòa nhà chọc trời lấp lánh của thành phố, các bất động sản trị giá khoảng 800 triệu đô la Hồng Kông, một đại lý bất động sản nói với Reuters.

Hui lẫn Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận về các tài sản nằm trong khu The Peak.

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng nông thôn, năm 1996, Hui thành lập Evergrande ở thành phố Nam Quảng Châu để mua bán, xây dựng nhà ở…

Theo một nguồn tin am hiểu về gia thế của Hui, ông là người có niềm đam mê đối với thư pháp, nghệ thuật và cá Koi - loài cá được coi là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc.

Theo yêu cầu của Hui, Evergrande đã bán một số tác phẩm nghệ thuật và thư pháp để huy động tiền để trả nợ, nguồn tin giấu tên cho biết.

Reuters không thể xác định ngay lập tức số tiền thu được từ việc bán các tác phẩm nghệ thuật cũng như số tiền được sử dụng vào việc gì. Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc bán tác phẩm nghệ thuật và thư pháp.

Ngoài ra, nguồn tin cho biết Evergrande cũng đã bán hai máy bay phản lực Gulfstream trong những tuần gần đây.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hồi đầu tháng này, Evergrande đã huy động được hơn 50 triệu USD bằng cách bán hai máy bay phản lực tư nhân cho các nhà đầu tư máy bay ở Mỹ.

Ngoài những tài sản trên, Hui còn sở hữu một du thuyền dài 60 mét ước tính trị giá 60 triệu USD, một máy bay phản lực riêng hiệu Airbus, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Reuters không thể xác minh độc lập quyền sở hữu du thuyền và máy bay riêng và Hui cũng không đưa ra bình luận nào.

Mặc dù giá trị tài sản ròng của Hui đã giảm trong vài năm qua nhưng tài sản của ông ước tính vẫn còn khoảng 11,3 tỷ USD (khoảng 45 tỷ USD vào năm 2017), theo Danh sách Người giàu Trung Quốc năm 2021 được Hurun được công bố vào tháng trước.

Nhưng ngay cả khi ông chuyển sang bán một số tài sản cá nhân của mình, số tiền thu được vẫn thấp so với khoản nợ hơn 300 tỷ USD của Evergrande, tương đương tổng sản phẩm quốc nội của Nam Phi.

Evergrande đã thanh toán một khoản nợ vào tuần trước và hạn chót trả nợ cho kỳ tiếp theo là vào ngày 28/12, với các khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá tổng cộng hơn 255 triệu USD.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương