Thủ tướng chỉ đạo có phương án xử lý những tồn tại của Hãng phim truyện Việt Nam trước 23/3

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sẽ triệu tập cuộc họp với các bộ, ngành liên quan để đưa ra giải pháp xử lý tồn tại của Hãng phim truyện Việt Nam.

Sau khi báo chí phản ánh về thực trạng hoang tàn, đổ nát tại trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (số 4 Thụy Khuê, Hà Nội) và những vấn đề còn tồn tại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo liên quan đến sự việc này.

Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (Số 4 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội)
Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (Số 4 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội)

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tối 17/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái triệu tập cuộc họp với các bộ, ngành chức năng liên quan, căn cứ vào các quy định của pháp luật để xem xét, kiểm tra thông tin về việc Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam đang bị hoang tàn, đổ nát. Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan tìm các giải pháp phù hợp với tình hình mới, có phương án xử lý tồn tại trước ngày 23/3/2023.

Trước đó, báo chí đã lên tiếng về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, “hoang tàn, đổ nát không thể tưởng tượng nổi” tại trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam – nơi từng được coi là cánh chim đầu đàn của ngành điện ảnh. Các bài viết bày tỏ nỗi xót xa và tâm tư, nguyện vọng của các nghệ sĩ gạo cội: “Khẩn thiết mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm quan tâm giải quyết dứt điểm những tồn tại của Hãng phim truyện Việt Nam”.

Một bức ảnh phản ánh về tình trạng hoang tàn, đổ nát của Hãng phim truyện Việt Nam trên báo Tuổi Trẻ Online. Ảnh: Nguyễn Khánh
Một bức ảnh phản ánh về tình trạng hoang tàn, đổ nát của Hãng phim truyện Việt Nam trên báo Tuổi Trẻ Online. Ảnh: Nguyễn Khánh

Được biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai những nội dung được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ; cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính về phương án  hoàn trả tiền và nhận lại cổ phần của nhà đầu tư chiến lược (Tổng Công ty Vận tải Thủy); thực hiện đàm phán  với nhà đầu tư về hình thức thực hiện cũng như xác định cụ thể số tiền phải hoàn trả cho nhà đầu tư chiến lược.

Tuy nhiên, cho đến nay, quá trình thoái vốn cũng như các nội dung liên quan đến thực hiện kết luận Thanh tra tại Hãng phim vẫn chưa hoàn tất, dẫn đến những bức xúc kéo dài trong dư luận, nhất là với các nghệ sĩ điện ảnh.

Bộ này cho biết, để giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài tại Hãng phim còn có những vấn đề vượt thẩm quyền, đòi hỏi có sự phối hợp giữa Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành có liên quan, đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ cũng như các nội dung kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam.

Sự chờ đợi quá mệt mỏi của giới nghệ sĩ trong khi Hãng phim ngày càng đổ nát, hoang tàn đã và đang bào mòn niềm tin của những nghệ sĩ đã gắn bó với ngôi nhà số 4 Thụy Khuê.

Hiện tại, dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan liên quan sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để có được kết quả thỏa đáng, giải tỏa những bức xúc của giới nghệ sĩ và dư luận xã hội liên quan đến Hãng phim này.

Diệu Thuần

Lan Hương, Trà Giang cùng loạt nghệ sĩ Việt tiếc thương NSND Thế Anh

Lan Hương, Trà Giang cùng loạt nghệ sĩ Việt tiếc thương NSND Thế Anh

Trước sự ra đi của "trung úy Phương" - Thế Anh, nhiều khán giả và nghệ sĩ Việt không khỏi tiếc thương.