Thủ tướng Chính phủ: "Không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này chống lại nước kia"

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần đầu tiên hội nghị AMMTC được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày 26-11, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14) do Bộ Công an Việt Nam chủ trì tổ chức chính thức khai mạc. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong năm 2020, các nước thành viên ASEAN đã phải trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn vì ảnh hưởng của đạo dịch và những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản bởi thiên tai, bão lũ, hạn hán gay gắt...

"Những tiến bộ xã hội và thành quả kinh tế tích lũy được hàng thập kỷ có nguy cơ bị cuốn trôi và phải nhiều năm nữa để vượt qua những tổn thất này", Thủ tướng đánh giá.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: GIANG LONG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: GIANG LONG

Thủ tướng cho biết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vừa qua, lãnh đạo các nước đã trao đổi, thống nhất nhiều biện pháp, định hướng lớn cho cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh với người dân luôn ở vị trí trung tâm, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả dịch bệnh, ổn định đời sống, trật tự xã hội, phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cộng đồng chính trị - an ninh đóng vai trò là trụ cột quan trọng để xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, phát huy vị thế và vai trò trung tâm trong các vấn đề an ninh khu vực.

"Vừa chống dịch COVID-19, chúng ta lại phải đối mặt với một "kẻ thù nguy hiểm" khác, đó là tội phạm xuyên quốc gia ngày càng gia tăng với nhiều hình thức, thủ đoạn mới và tinh vi. Khi các biện pháp chống dịch làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia tăng tỉ lệ thất nghiệp… góp phần làm phát sinh các loại tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng không gian mạng. Thực tế này đòi hỏi các nước ASEAN, đặc biệt là các cơ quan thực thi pháp luật cần phải tìm ra các giải pháp, phương hướng phòng chống tội phạm trong tình hình mới", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao chủ đề Hội nghị AMMTC 14 "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia" do Bộ Công an Việt Nam đề xuất.

Thủ tướng đề nghị tiếp tục gắn kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn sau 2025, đặc biệt chú trọng xây dựng cộng đồng chính trị - an ninh vững mạnh, qua đó khẳng định vai trò của cơ chế hội nghị AMMTC trong việc giải quyết các vấn đề tội phạm. Tăng cường xây dựng lòng tin, trao đổi thông tin cấp cao giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này chống lại nước kia. Tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các nước ASEAN trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân ASEAN và ngăn chặn các bất ổn xã hội gây ra bởi tác động của đại dịch COVID-19.

Đại tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, đánh giá trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng đến giao thông, giao thương giữa các nước. Tuy nhiên, tình hình tội phạm xuyên quốc gia không vì thế mà thuyên giảm. Các băng nhóm tội phạm đã triệt để lợi dụng không gian mạng để gia tăng các hoạt động phạm tội. Hơn nữa, các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam tiếp tục phải đối mặt trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, tội phạm về môi trường, tội phạm đưa người di cư trái phép...  

"Với phương châm gắn kết và chủ động thích ứng, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm xuyên quốc gia trong thời gian tới để xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội và hợp tác rộng mở với bên ngoài", đại tướng Tô Lâm nói.

Thanh Mai

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sắp đến thăm Việt Nam

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sắp đến thăm Việt Nam

Theo hãng tin Reuters, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien sẽ thăm Việt Nam trong tuần này.