Thủ tướng thông qua gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng

Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội chủ trì, hướng dẫn các địa phương xác định đúng đối tượng, thực hiện chính sách này. 

Ngày 10/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn vì Covid-19 với tổng ngân sách là khoảng 62.000 tỷ đồng. Như vậy sẽ có 20 triệu người yếu thế bị ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được nhận hỗ trợ. 

Thủ tướng thông qua gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng

 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ Chính phủ cụ thể là:      

- Những người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người được hưởng trợ cấp xã hội được nhận 500.000 đồng mỗi tháng, trả 1 lần, hỗ trợ 3 tháng.

- Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 250.000 mỗi người mỗi tháng và nhận trong một lần cho cả 3 tháng, trả 1 lần, hỗ trợ 3 tháng.

- Với những người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hay có hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm cũng sẽ được hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

- Các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng một năm, tạm ngừng kinh doanh từ 1-4 năm nay sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng tùy theo diễn biến của dịch bệnh nhưng không quá 3 tháng.

- Những người lao động nghỉ không lương và người bị tạm hoãn hợp đồng từ một tháng trở lên sẽ được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng.

- Các doanh nghiệp khó khăn về tài chính sẽ được vay không cần tài sản thế chấp và hưởng chính sách 0% từ Ngân hàng chính sách để trả thêm một nửa tháng lương nữa cho những người lao động này.

Trong số 62.000 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng, gồm 22.000-23.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 13.000-14.000 tỷ từ ngân sách địa phương.   

Nguồn hỗ trợ gián tiếp cho phép doanh nghiệp phải giảm 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất trong 12 tháng.

Để nhận hỗ trợ, người lao động gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo tìm việc qua emai, fax... và không cần xin xác nhận của UBND xã, phường.

Nhà nước, doanh nghiệp, cộng đồng cùng nhau chia sẻ trách nhiệm đảm bảo cuộc sống cho người lao động, đặc biệt là dành nguồn lực từ ngân sách phân chia phù hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ này.

Thanh Mai

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

Dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội thế nhưng người dân Hà Nội vẫn thản nhiên ra đường và đi tập thể dục tại các công viên.