Thượng nghị sĩ của Philippines bị cáo buộc ăn bớt 49 triệu USD tổ chức SEA Games 30

Thượng nghị sĩ Drilon đã bị cáo buộc cắt giảm 2.5 tỷ USD trong ngân sách tổ chức SEA Games 30. 

Trong buổi phát biểu tại Hạ viện Philippines hôm 27/11, nghị sĩ Ron Salo đề nghị tuyên dương các nhà tổ chức dù bị hoãn ngân sách phân bổ và bị cắt bớt số tiền vẫn sẵn sàng quảng bá văn hóa và tài năng nước nhà. 

Đồng thời ông Salo đưa ra cáo buộc Thượng nghị sĩ Drilon đã cắt bớt ngân sách với số tiền lên đến 2,5 tỷ pesco (tương đương 49 triệu USD) sau đó phân bổ số tiền gần như tương đương cho các dự án ở tỉnh Iloilo, quê nhà.

  Thượng nghị sĩ Philippines Franklin Drilon. Ảnh: Manila Bulletin.

Thượng nghị sĩ Philippines Franklin Drilon. Ảnh: Manila Bulletin.

Ông Salo nhấn mạnh: "Điều đáng tò mò là đồng thời với 2,5 tỷ peso ngân sách SEA Games bị cắt giảm là sự gia tăng ngân sách 2,3 tỷ peso (42 triệu USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau ở Iloilo".

Hiện Thượng nghị sĩ Drilon đang bị Chủ tịch Ủy Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á và Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano đổ lỗi cho những vấn đề mắc lỗi và sự thiếu chu đáo trong những ngày qua. 

Ông Cayetano nhấn mạnh thượng nghị sĩ Drilon đã chuyển ngân sách của SEA Games và đề nghị cắt giảm 33% tuy nhiên ông lại không đưa ra lý giải cụ thể vì sao ông Dirlon làm như vậy. Mặt khác ông chuyển hướng vấn đề sang việc tập trung vào tổ chức kỳ SEA Games thành công. 

Drilon và Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto đều phủ nhận các cáo buộc sai phạm liên quan đến công tác tổ chức đại hội thể thao.

Trong những ngày qua, không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước trong khu vực, thế giới lên án việc tổ chức sơ sài từ các khâu đón tiếp, ăn uống, địa điểm họp báo của SEA Games 30. Ban tổ chức bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp đồng thời lơ là trong việc kiểm soát mọi việc khiến các vận động viên, cầu thủ tham gia không có được sự chuẩn bị tốt nhất khi ra sân. Thậm chí vận động viên Philippines cũng thường xuyên phàn nàn về việc thiếu thực phẩm bổ dưỡng.

Ngày 26/11 vừa qua, phát ngôn viên của  Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo đã đưa ra hàng loạt khiếu nại của vận động viên tham gia SEA Games 30 đến Tổng thống Rodrigo Duterte, khiến Tổng thống rất tức giận. Qua đây ông Panelo ủng hộ việc điều tra tổ chức SEA Games sau khi sự kiện kết thúc, đặc biệt phải đưa ra hình phạt thích đáng cho những người chịu trách nhiệm về sự cố này. Ông kêu gọi các nhà tổ chức đảm bảo công tác hậu cần để vận động viên yên tâm thi đấu.

Thanh Mai

Những ca khúc đã đi vào lòng người hâm hộ bóng đá Việt Nam suốt bao thế hệ

Những ca khúc đã đi vào lòng người hâm hộ bóng đá Việt Nam suốt bao thế hệ

Đây là những ca khúc luôn được vang lên đầy khí thế mỗi khi đội tuyển bóng đá Việt Nam ra sân, tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ chiến thắng