Thưởng tết năm 2021 là "điều xa xỉ" với ngành du lịch

Đối với nhiều hướng dẫn viên du lịch, thời điểm này có công ăn việc làm đã là may mắn.

Năm 2020, dịch bệnh gây ra ảnh hưởng nặng nề tới ngành du lịch Việt Nam. Đối với nhiều hướng dẫn viên du lịch, thưởng tết trở thành điều xa xỉ. Thời gian vừa qua nhiều người phải đổi sang làm giáo viên tiếng Anh, bán hàng online nhưng thu nhập vẫn bấp bênh. Có thể thấy, chưa bao giờ nghề hướng dẫn viên lại khó khăn đến như vậy.

Nhiều người xác định năm nay thưởng gần như bằng 0. Có việc làm, được nhận lương là hạnh phúc rồi, chứ không nghĩ đến việc thưởng tết. 

Thưởng tết năm 2021 là

Du lịch có lẽ là ngành chịu nhiều ảnh hưởng nhất trong năm 2020. Theo thống kê, 18% doanh nghiệp du lịch phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc, 48% cho khoảng 50-80% nhân viên nghỉ việc. Có tới 338 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép kinh doanh, tăng 3 lần so với năm 2019.

Ông Nguyễn Thành An, Giám đốc công ty du lịch Thiện Tâm An cho biết, năm nay chi trả thưởng Tết cho nhân viên có lẽ là một khái niệm xa vời đối với công ty. Dịch Covid-19 cùng với việc triển khai giãn cách xã hội đã khiến doanh nghiệp buộc phải cắt giảm gần hết nhân sự, một số thì giảm lương vì không còn cách nào khác.

"Năm nay, 95% doanh nghiệp du lịch rơi vào trạng thái thê thảm, còn lại thì khó khăn duy trì. Chính vì vậy, khả năng thưởng Tết cho nhân viên ngành du lịch rất hiếm", ông An cho biết.

"Doanh thu không có, nếu giờ mà chi tiền thưởng Tết nữa thì coi như công ty đóng cửa", ông An nói. 

Đây có lẽ cũng là bức tranh chung của một số ngành nghề năm nay, nhất là những nhóm doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch như du lịch, nhà hàng, khách sạn...

Thanh Mai

Người lao động chịu thiệt ra sao khi công ty chậm đóng Bảo hiểm y tế?

Người lao động chịu thiệt ra sao khi công ty chậm đóng Bảo hiểm y tế?

Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng khoản tiền BHYT cho cơ quan BHXH chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng.