Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn: Hé lộ 2 năm hoang mang, tuyệt vọng, định từ bỏ ca hát

Sau 2 năm nỗ lực, ca sĩ Tân Nhàn chính thức trở lại với ca hát bằng album DVD "Người Hà Tĩnh có thương".

Hôm nay (2/2), ca sĩ, tiến sĩ kiêm Phó Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Tân Nhàn đã chính thức ra mắt album DVD online đầu tiên mang tên Người Hà Tĩnh có thương. Album gồm 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung như: Người Hà Tĩnh có thương, Lỡ hẹn với dòng Lam, Tìm em câu ví sông Lam, Mưa chiều miền Trung, Câu đợi câu chờ, Ký ức dòng Lam, Xa quê, Về xứ nghệ yêu thương, Nhớ Quê.

Ca sĩ Tân Nhàn.
Ca sĩ Tân Nhàn.

Theo Tân Nhàn chia sẻ, album Người Hà Tĩnh có thương là cột mốc đánh dấu sự "hồi sinh" của cô sau 2 năm trời bị mất giọng. Tân Nhàn kể, cô mất đến 80% khả năng ca hát vì suy kiệt sức khỏe sau khi sinh con cách đây 2 năm và trải qua 3 lần bị Covid-19.

Quãng thời gian đó, Tân Nhàn từng suy sụp, tuyệt vọng và nghĩ tới việc nghỉ hát, tập trung vào công việc giảng dạy, mở trung tâm đào tạo nghệ thuật để nối dài tình yêu với âm nhạc. Cho đến một ngày gần đây, Tân Nhàn vô tình nghe được học trò của mình hát ca khúc Người Hà Tĩnh có thương trên sóng truyền hình thì tự dưng nước mắt cô trào ra vì thấy bài hát quá hay, có giai điệu yêu thương, tình cảm.

Những rung cảm của người nghệ sĩ bỗng chốc trỗi dậy một cách mãnh liệt, cô nhận ra tình yêu ca hát lớn lao và tha thiết từ trái tim mình. Cô nhận ra mình không thể buông xuôi và từ bỏ, phải hát được trở lại như ngày xưa. Tân Nhàn quyết tâm hồi phục bằng mọi giá. “Khi người nghệ sĩ có rung cảm với âm nhạc là động lực vô cùng lớn, thôi thúc người ta vượt lên tất cả để được sống với âm nhạc”- Tân Nhàn chia sẻ.

Tân Nhàn nỗ lực để khôi phục giọng hát.
Tân Nhàn nỗ lực để khôi phục giọng hát.

Và, ngay khi đó, cô quyết định thực hiện một album với những ca khúc âm hưởng dân gian miền Trung, về quê hương, con người miền Trung, lấy tên Người Hà Tĩnh có thương - tên ca khúc mang lại cho cô nhiều xúc cảm.

Để làm được việc này là hành trình không ít khó khăn, gian nan của Tân Nhàn. Cô đã phải luyện hơi thở, luyện thanh trở lại như một sinh viên mới vào trường nhạc. Những giờ lên lớp với học trò, cũng là những giờ cô luyện tập, học cùng các học trò của mình.

Vậy nhưng, ngày vào phòng thu để thu âm ca khúc Người Hà Tĩnh có thương, Tân Nhàn đã vừa hát vừa khóc vì thấy có những việc mình từng làm rất dễ dàng như luyến láy, kỹ thuật, từng khiến các nhạc sĩ phụ trách phòng thu “nể” vì thu âm siêu nhanh và hiệu quả, thì giờ đây lại khó khăn để thực hiện đến vậy. Dù cảm xúc căng đầy với âm nhạc, dù bản thân run rẩy vì xúc động, nhưng tổn thương thanh quản đã khiến Tân Nhàn nhiều khi bất lực.

NSND Quốc Hưng...
NSND Quốc Hưng...
... ca sĩ Thu Hà...
... ca sĩ Thu Hà...
... và ca sĩ Lương Nguyệt Anh cùng góp giọng trong album mới của Tân Nhàn.
... và ca sĩ Lương Nguyệt Anh cùng góp giọng trong album mới của Tân Nhàn.

Do vậy, lần đầu tiên trong lịch sử ca hát của chính mình, Tân Nhàn đã phải thu âm ca khúc này mất nhiều thời gian hơn so với thông thường. Tuy nhiên cô đã thành công và ngay sau đó đã thu âm thuận lợi 9 ca khúc cho album và tiến hành ghi hình. Dù giọng hát chưa thể trở về hoàn toàn như xưa, nhưng cũng đã có những hồi phục cơ bản nhờ sự nỗ lực không ngừng trong luyện tập, vươn lên để chiến thắng chính mình của Tân Nhàn.

“Khó có thể nói hết tôi đã hạnh phúc đến thế nào khi hoàn thành được album này. Nó khẳng định chiến thắng của bản thân tôi đối với chính mình, cho dù chưa hoàn toàn được như xưa nhưng đã đưa Tân Nhàn trở lại với âm nhạc. Album này là album rất đặc biệt trong sự nghiệp của tôi là vì vậy”- Tân Nhàn bày tỏ.

Điều đặc biệt trong album lần này, Tân nhàn còn mời những nghệ sĩ thân thiết hát cùng như: NSND Quốc Hưng, Sao mai Thu Hà và ca sĩ Lương Nguyệt Anh.

“Tôi chọn khách mời là NSND Quốc Hưng, ca sĩ Thu Hà và Lương Nguyệt Anh bởi tình cảm yêu mến, sự đồng điệu trong âm nhạc giữa tôi và các nghệ sĩ. Đặc biệt, trong đó có NSND Quốc Hưng là nghệ sĩ thính phòng hàng đầu nhưng tham gia vào album nhạc dân gian là yếu tố khá lạ.

NSND Quốc Hưng song ca với tôi ca khúc quan trọng nhất của album là Người Hà Tĩnh có thương với sự kết hợp mới lạ cho ca khúc giữa âm nhạc thính phòng và lối hát dân gian. Đây là ý đồ của cá nhân tôi, tôi muốn đem đến cho ca khúc một không gian âm nhạc mới, lạ, không chỉ đơn thuần là dân gian mà có thêm nhiều yếu tố nghệ thuật và kỹ thuật, để ca khúc có một đời sống mới mẻ hơn nữa.

NSND Quốc Hưng là tiến sĩ âm nhạc, có công trong việc làm sống lại nhiều ca khúc chính thống, sự kết hợp giữa hai dòng nhạc chắc chắn sẽ đem đến sự thú vị cho khán giả ở album này”- Tân Nhàn cho biết.

An An

Trước diva Mỹ Linh, 1 nam ca sĩ đã gây 'chấn động' showbiz khi tiết lộ chuyện ly hôn của hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Trước diva Mỹ Linh, 1 nam ca sĩ đã gây "chấn động" showbiz khi tiết lộ chuyện ly hôn của hoa hậu Nguyễn Thị Huyền

Bất ngờ tiết lộ chuyện ly hôn của hoa hậu nổi tiếng nhất nhì showbiz Việt đã khiến nam ca sĩ này từng bị chỉ trích nhiều.