Tìm hiểu về 'vaccine và thuốc' để nâng cao năng lực phòng chống Covid-19 cho phụ nữ

Sáng 5/11, tại Hà Nội, Hội NTT Việt Nam đã tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực phòng chống Covid-19 cho phụ nữ với chủ đề “vaccine và thuốc”.

Hội thảo có sự tham gia của: Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội nữ trí thức Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, dịch tễ, dinh dưỡng:  GS.TS.BS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, GS.TS. TTND. Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Huỳnh Phương Liên, PGS.TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia, TS. Hoàng Vũ Mai Phương – Trưởng phòng Virus, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, ThS Bá Thị Châm – Cán bộ nghiên cứu Viện hoá học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng đông đảo đại biểu là thành viên BCH, hội viên Hội NTT Việt Nam.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Văn Toàn
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Văn Toàn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cho biết: Dịch Covid-19 bùng phát nhanh, rộng gây ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống, kinh tế - xã hội, trong đó phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu nhiều tác động nhất. Trước tình hình đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ, ủng hộ cho phụ nữ.

Là Hội thành viên của Hội LHPN Việt Nam, Hội NTT Việt Nam luôn hưởng ứng, tích cực tham gia mọi hoạt động của Hội LHPN Việt Nam. Nhận được nhiệm vụ giúp đỡ phụ nữ nâng cao năng lực phòng chống Covid-19 từ Hội LHPN Việt Nam, Hội NTT Việt Nam đã phân công Ban Khoa học Công nghệ của Hội tổ chức và chủ trì 02 Hội thảo khoa học. Hội thảo thứ nhất đã tổ chức vào ngày 22/10/2021 để tập huấn cho các cán bộ các cấp cơ sở phụ nữ tại Hải Dương với 5 báo cáo xoay quanh chủ đề “Dinh dưỡng với sức khoẻ”.  

Tại Hội thảo thứ 2 này, HNTT Việt Nam lựa chọn chủ đề “vaccine và thuốc”.

“Chúng tôi đã mời các chuyên gia – những người có nhiều năm công tác lâu trong Bộ Y tế, luôn cập nhật những thông tin khoa học về thuốc về vắc xin để chia sẻ tại Hội thảo. Hy vọng rằng các đại biểu sau khi tham dự Hội thảo trở về có thể phổ biến cho đơn vị, cho đồng nghiệp các trường hợp gần nơi sinh sống của mình những thông tin hữu ích, chính thống về vắc xin và thuốc.” GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu thêm.

Chia sẻ tại Hội thảo, GS.TS.BS Nguyễn Văn Kính cho biết: dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, tại nhiều quốc gia khu vực Châu Âu, dịch đã bùng phát trở lại với tốc độ lây lan và số ca tử vong cao hơn trước do virus liên tục có các biến chủng mới.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Kính báo cáo chuyên đề: Bệnh sinh liên quan đến phòng chống Covid-19. Ảnh: Văn Toàn 
GS.TS.BS Nguyễn Văn Kính báo cáo chuyên đề: Bệnh sinh liên quan đến phòng chống Covid-19. Ảnh: Văn Toàn 

Tại Việt Nam, mặc dù dịch đã được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ lây lan cao. Tác nhân gây bệnh hiện nay chủ yếu là chủng Delta. Do đó, để giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch, bệnh Covid-19, xác định còn phải sống chung với dịch, chúng ta cần thực hiện nghiêm 5K+vaccine và điều trị có hiệu quả.

Là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về vắc xin, GS.TS Huỳnh Phương Liên chia sẻ, có 4 loại công nghệ sản xuất vắc xin gồm: Thứ nhất, vaccine nguyên hạt virus (bất hoạt, sống giảm độ). Thứ hai là Viral Vector (hầu hết Adenoviruses phân lập từ người). Thứ ba là Protein tái tổ hợp (S). Thứ 4 là mRNA (tự nhân bản).

GS.TS. TTND. AHLĐ TKĐM Huỳnh Phương Liên chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Văn Toàn
GS.TS. TTND. AHLĐ TKĐM Huỳnh Phương Liên chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Văn Toàn

GS.TS Huỳnh Phương Liên nhấn mạnh thêm rằng, hiện nay các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả tiêm chủng gồm có tiêm không đúng lịch, không đủ liều theo hướng dẫn. Hệ miễn dịch không đáp ứng tốt như sức khỏe, cơ địa, bệnh nền... Có thể phơi nhiễm virus ngay trước khi tiêm vắc xin, hệ miễn dịch chưa kịp sinh kháng thể bảo vệ, cuối cùng chính là hiệu quả của vắc xin.

Về dinh dưỡng hợp lý hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho chị em phụ nữ trong công tác phòng chống Covid-19, PGS.TS.BS Trương Tuyết Mai - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, cần có chế độ ăn tăng cường miễn dịch, giúp hỗ trợ phòng chống Covid-19 trong cộng đồng.

PGS.TS.BS Trương Tuyết Mai cũng đưa ra những lời khuyên cho chị em là: Uống đủ nước sạch mỗi ngày; Cung cấp đủ chất xơ, Ăn đủ và cân đối về chất béo; Cung cấp đủ chất đạm (protein); Ăn đủ nhóm tinh bột, ngũ cốc (carbohydrate); Ăn đa dạng cung cấp đủ vitamin và khoáng chất; duy trì bữa ăn gia đình, đúng bữa.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Diệu Thuần - Văn Toàn

Hội thảo nâng cao năng lực phòng chống Covid-19 cho phụ nữ

Hội thảo nâng cao năng lực phòng chống Covid-19 cho phụ nữ

“Dinh dưỡng với sức khỏe” là chủ đề Hội thảo được Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 22/10