Tôm sú nướng bơ tỏi: Món ăn quen thuộc nhưng không ngán

Tôm sú là một loại hải sản được nhiều gia đình yêu thích và có các cách chế biến đa dạng nhưng thơm ngon nhất là món nướng.

Tôm sú là loại thực phẩm chứa ít năng lượng nhưng lại cực giàu dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng protein rất cao, giúp chắc xương, phát triển trí não.

Tôm sú thường được hấp, chiên và nướng. Đối với cách làm tôm nướng bơ tỏi khá đơn giản, chỉ cần chút khéo léo là bạn sẽ có ngay một món ăn cực hấp dẫn để làm mới khẩu vị bản thân và gia đình.

Tôm nướng bơ tỏi.
Tôm nướng bơ tỏi.

Nguyên liệu cho 4 người

Tôm sú 300 gr

Bơ lạt TH 50 gr

Tỏi 2 củ

Bột lá thơm 1 muỗng cà phê

Muối hồng 1 muỗng cà phê

Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu xay…

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế tôm

Tôm sú rửa sạch với nước rồi dùng một chiếc kéo nhọn cắt đôi phần lưng tôm (tính từ dưới phần đầu tôm đến trước đuôi đuôi). Lưu ý chỉ cắt rọc phần sống lưng chứ không cắt đứt rời tôm. Sau khi cắt phanh tôm, dùng tay hoặc dao để loại bỏ phần đen lưng tôm đi.

Tiếp theo, rửa lại tôm bằng nước muối pha loãng cho thật sạch rồi vớt ra đĩa để ráo. Sau đó tiến hành xiên tôm vào que xiên sao cho que chạy dọc 2/3 chiều dài con tôm là xong.

Bước 2: Làm phần sốt bơ tỏi

Chuẩn bị 2 củ tỏi, lột hết vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, cho 50gr bơ lạt vào đun cho tan ra với lửa nhỏ. Sau đó, cho thêm tỏi đã băm nhỏ, 1 muỗng cà phê bột lá thơm, 1 muỗng cà phê muối hồng, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay vào đảo đều tay. Đến khi thấy sốt sệt lại thì có thể nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 3: Nướng tôm

Đầu tiên, cho phần sốt bơ tỏi đã chuẩn bị vào thân tôm đã xẻ đôi.

Làm nóng lò nướng trước ở 190 độ C trong 10 phút, rồi lót giấy nến xuống dưới khay nướng và xếp tôm lên trên. Nướng tôm ở 190 độ trong 15 phút cho tôm chín là xong.

Thành phẩm

Món tôm sú nướng bơ tỏi khi hoàn thành có màu đỏ cam rất bắt mắt của tôm và mùi thơm nồng quyến rũ từ sốt bơ tỏi. Khi ăn thấy thịt tôm săn chắc, ngọt thịt, kết hợp với phần sốt hơi beo béo, ngậy ngậy và đậm đà ăn rất cuốn miệng.

Bạn có thể chấm cùng tương ớt hoặc mù tạt và ăn kèm các loại rau sống để món ăn thêm tròn vị nhé.

Ngoài ra, còn có cách làm tôm nướng hấp dẫn khác như tôm nướng sa tế, tôm nướng muối ớt, tôm nướng phô mai…

Tôm nướng sa tế

Làm sạch 500g tôm sú, để ráo và cho vào âu, ướp cùng 2 muỗng canh sa tế tôm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 3 nhánh sả băm nhuyễn, trộn đều và để khoảng 20 phút cho ngấm gia vị. Sau đó đem tôm xiên vào que rồi nướng chín. Trong quá trình nướng, có thể phết thêm xốt ướp lên mình tôm để món ăn đậm đà hơn.

Tôm nướng muối ớt

Làm sạch 500g tôm sú, để ráo, cho vào âu ướp với 2 muỗng canh tỏi ớt băm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê ớt bột, 2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng canh dầu ăn, trộn đều và để 30 phút cho ngấm gia vị. Sau đó đem tôm đi nướng chín là có thể thưởng thức.

Tôm nướng sốt phô mai

Làm sạch 400g tôm sú, để ráo, cho vào âu ướp với ½ muỗng cà phê hành tím băm, 2 muỗng canh xốt xá xíu, 1 muỗng canh mật ong, ½ muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều và để khoảng 15 phút.

Đặt chảo lên bếp, đun nóng 70ml sữa tươi, sau đó cho 100g phô mai bào sợi vào cùng 2 lát phô mai Cheddar và khuấy đều tay. Nấu đến khi thấy hỗn hợp sôi, sệt lại là được.

Đun nóng chảo và cho 1 muỗng canh bơ lạt vào. Xếp lần lượt từng con tôm vào và nướng áp chảo cho chín thơm. Bày tôm ra chấm cùng với sốt phô mai béo ngậy.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Món tôm thịt bọc trứng cút

Món ngon mỗi ngày: Món tôm thịt bọc trứng cút

Viên thịt tròn đều, vàng ươm, vị vừa ăn, thanh ngọt của tôm thịt , bùi bùi của bắp , dậy mùi của vỏ chanh . Món ngon hết nhanh, cả nhà tấm tắc khen!