Tổng thống Joe Biden yêu cầu không gọi covid-19 là "virus Trung Quốc"

Ông Biden không trực tiếp nhắc đến cựu Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc" hay "virus Vũ Hán".

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, ngày 26/1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một biên bản ghi nhớ yêu cầu không sử dụng cách gọi "virus Trung Quốc". Ông Joe Biden cho rằng gọi Covid-19 là "virus Trung Quốc" hay "virus Vũ Hán" là cách gọi bài ngoại, phân biệt chủng tộc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters)

"Các thuật ngữ mang tính kích động, bài ngoại khiến các cộng đồng, doanh nghiệp, gia đình và cá nhân người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương vào đối mặt với rủi ro. Chính phủ liên bang phải nhận ra rằng cách gọi đó có vai trò trong việc thúc đẩy tư tưởng bài ngoại thông qua hành động của các lãnh đạo chính trị, bao gồm việc đề cập đến Covid-19 theo nguồn gốc địa lý", bản ghi nhớ của ông Biden nêu.

Văn bản này cũng nhấn mạnh: "Những phát ngôn như vậy đã kéo theo những nỗi sợ hãi không đáng có và sự ám ảnh về sự kỳ thị đối với người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương, làm gia tăng tình trạng bắt nạt, quấy rối và kỳ thị nhằm vào họ".

Ông Biden còn yêu cầu các cơ quan hành pháp của chính phủ Mỹ phải đảm bảo các hành động, phát ngôn và văn bản của họ "không thể hiện hoặc góp phần vào việc phân biệt chủng tộc, bài ngoại và thiếu nhân văn đối với người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương. Ông cho biết khoảng 2 triệu người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương hiện làm trong ngành y tế và các lĩnh vực hỗ trợ khác, đóng góp vào cuộc chiến đối phó đại dịch Covid-19 của Mỹ.

Người Mỹ gốc Á báo cáo hơn 2.600 sự cố mang tính thù ghét chỉ trong vài tháng vào năm ngoái, so với vài trăm vụ trong hầu hết các năm kể từ năm 1999, Aryani Ong, một nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Á và cựu luật sư dân quyền, cho biết.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc cho đến nay vẫn gây ra nhiều cuộc tranh cãi. Mỹ và một số nước phương Tây cáo buộc vi rút này xuất phát từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng nó có thể đã âm thầm lây lan ở nơi nào đó trước khi được phát hiện ở Trung Quốc.

Sau 1 tuần được chữa khỏi Covid-19, ông Trump từng nói: "Tôi đã đánh bại loại virus Trung Quốc điên rồ, khủng khiếp này". Trước đó, ông nói Trung Quốc sẽ "phải trả giá đắt" vì đại dịch. Trung Quốc nhiều lần tỏ ra tức giận trước cách gọi của Trump.

Thanh Mai

Thủ đô Hà Nội 15 độ C, chuẩn bị đón đợt rét mới

Thủ đô Hà Nội 15 độ C, chuẩn bị đón đợt rét mới

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió Đông Nam đến Đông cấp 2-3.