Tổng thống Ukraine khẳng định sẵn sàng nhượng bộ để kết thúc chiến tranh

"Mục tiêu của tôi là chấm dứt chiến tranh với Nga. Và tôi đã sẵn sàng cho những bước đi nhất định", tổng thống Ukraine nói.

Trả lời phỏng vấn với tờ Bild của Đức ngày 10/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định ông sẵn sàng nhượng bộ hợp lý để kết thúc chiến tranh, nhưng phía Nga cũng phải sẵn sàng thỏa hiệp.

"Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, mục tiêu của tôi là chấm dứt chiến tranh với Nga. Và tôi đã sẵn sàng cho những bước đi nhất định", tổng thống Ukraine nói.

  Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: UKRINFORM

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: UKRINFORM

Theo tường thuật của Hãng thông tấn quốc gia Ukrinform của Ukraine, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh các thỏa hiệp (với phía Nga) có thể được thực hiện nhưng không được phản bội đất nước.

Ông Volodymyr Zelensky yêu cầu phía Nga phải sẵn sàng thỏa hiệp vì đây là cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng xung đột quân sự hiện tại. Ông cho rằng cuộc chiến chỉ có thể kết thúc sau cuộc hội đàm trực tiếp giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, ông Zelensky cho biết ông sẵn sàng điều chỉnh nguyện vọng gia nhập NATO đã được bảo đảm trong hiến pháp của đất nước ông, và thậm chí thỏa hiệp về tình trạng của khu vực Donbass.

"Chúng ta có thể tìm ra sự thỏa hiệp về số phận tương lai của các vùng lãnh thổ này", ông Zelensky nói. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Putin bắt đầu đàm phán và thiết lập đối thoại.

Ngày 9-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này không có mục đích lật đổ chính quyền Ukraine và bày tỏ hy vọng các vòng đàm phán tiếp theo sẽ đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, theo Hãng tin Reuters. Ngoại trưởng Nga và Ukraine cũng có cuộc thảo luận trực tiếp với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cho biết ông hy vọng "cuộc gặp sẽ mở đường cho một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn".

Thanh Mai

Giá xăng có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít, Bộ Công thương kiến nghị giảm 50% thuế môi trường

Giá xăng có thể tăng 5.000-8.000 đồng/lít, Bộ Công thương kiến nghị giảm 50% thuế môi trường

Theo Bộ Công thương cho hay mức giá xăng dầu thành phẩm trong kỳ điều hành ngày 11-3 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg so với đầu năm 2022.