Toyota Innova Cross mới trông "giống Highlander", ăn ít xăng hơn Wigo: Bí mật nằm ở đâu?

Toyota Innova Cross mới ra mắt Việt Nam có mức tiêu thụ nhiên liệu rất được chú ý.

Sau khi một số hình ảnh chi tiết bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội, Toyota Innova Cross đã chính thức được ra mắt ngày 12/10 vừa qua. Ở phiên bản mới, Toyota Innova Cross có những thay đổi rất khác biệt so với phiên bản cũ đang được bán tại thị trường.

Nếu như thiết kế mới của Innova Cross gây ấn tượng với những đặc trưng mới lạ với một mẫu MPV, Toyota Innova Cross còn có phiên bản hybrid với mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng.

Toyota Innova Cross mới trông

"TRÔNG GIỐNG HIGHLANDER"

Thiết kế trên thế hệ mới được mô tả là có các yếu tố của SUV/CUV, kết hợp với không gian rộng rãi và sự tiện dụng của một mẫu xe đa dụng MPV. Điều này thấy rõ ở thiết kế mặt trước và sau có đường nét vuông vắn. Đi cùng với đó, đội thiết kế của Toyota đã đẩy lùi cột A về phía sau, còn cột D thì tạo cảm giác đổ về phía trước nhiều hơn để tránh gợi cảm giác một mẫu MPV.

Bên cạnh đó, các đường gân nổi ở hông sau cũng là một điểm nhấn gợi vẻ cường tráng của một mẫu SUV. Khu vực hông sau có lẽ là nơi khiến cho nhiều người thấy thú vị nhất. Trên một số trang mạng xã hội, người dùng mạng đã nhận thấy sự giống nhau giữa thiết kế của Toyota Innova Cross và Toyota Highlander - một mẫu SUV cao cấp.

Toyota Innova Cross mới trông

Trên thực tế, Toyota Innova Cross vừa ra mắt tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 3, lần đầu xuất hiện tại thị trường Indonesia hồi tháng 11 năm ngoái, có tên gọi là Innova Zenix hay Innova HyCross - tùy thị trường.

Ở thế hệ này, Toyota Innova Cross không sử dụng khung gầm rời mà chuyển sang hệ khung gầm liền khối unibody TNGA-C, kèm theo đó là cấu hình dẫn động cầu trước, loại bỏ tùy chọn hộp số sàn và động cơ diesel.

Toyota Innova Cross mới trông

Thay đổi ở bộ khung cũng mang đến nhiều lợi ích cho Toyota Innova Cross. Đối chiếu thông tin do Toyota đưa ra, thế hệ mới nhẹ hơn gần 200kg so với thế hệ cũ, trục cơ sở tăng thêm 10cm; bên cạnh đó, một số khu vực khác cũng có thay đổi nhỏ, tiêu biểu như không gian trần tăng thêm khoảng 3cm. 

Người dùng, nếu tinh ý, sẽ nhận thấy rằng sàn xe ở hàng ghế sau phẳng, không còn gồ lên như trước. Điều này có được là do Toyota Innova Cross chuyển sang dùng cấu hình dẫn động cầu trước, do vậy mà không cần tới trục các-đăng và trả lại không gian nội thất.

ĂN XĂNG ÍT HƠN WIGO

Toyota Innova Cross mới trông

Bên cạnh gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense 3.0 cao cấp hơn cả gói TSS 2.5 trên Toyota Camry Hybrid, Toyota Innova Cross còn khiến nhiều người quan tâm với phiên bản dùng động cơ lai điện (hybrid).

Theo Toyota, phiên bản hybrid của Innova Cross được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,35 lít/100km trong đô thị, 5,26 lít/100km ngoài đô thị và 4,92 lít/100km đường hỗn hợp. Mức tiêu thụ nhiên liệu này thậm chí còn tốt hơn cả một mẫu xe hatchback hạng A như Wigo (mức tốt nhất là trên Wigo bản E - 4,41 lít/100km ngoài đô thị).

Toyota Innova Cross mới trông

Điều này có được là nhờ công nghệ hybrid. Khác với loại mild-hybrid (thường gọi là lai điện nhẹ) mà động cơ điện chỉ can thiệp khi xe tăng tốc, công nghệ hybrid trên các xe mà Toyota bán tại Việt Nam can thiệp tương đối sâu vào hoạt động của chiếc xe. 

Trên nhiều xe đang bán tại Việt Nam, động cơ điện trên hệ thống hybrid không chỉ phụ trợ động cơ xăng khi bắt đầu đi hay cần tăng tốc mà cả khi xe chạy ổn định, giảm tải cho động cơ xăng và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Trên Innova Cross bản hybrid, Toyota cho biết rằng động cơ xăng có tên mã M20A-FXS, có công suất 150 mã lực và mô men xoắn 188Nm, đi cùng động cơ điện có công suất 115 mã lực. Toyota Việt Nam không công bố thông tin chi tiết hơn, nhưng khi tham khảo tại thị trường khác, pin trên Toyota Innova Cross là loại NiMH (Niken-kim loại hydride) có dung lượng 6,5 Ah. Tuy có pin trữ điện nhưng người dùng sẽ không cần cắm sạc, bởi xe có cơ chế tự sạc.

Toyota Innova Cross mới trông

Nhìn vào mức tiêu thụ nhiên liệu, có thể thấy rằng các mẫu xe điện nói chung và xe lai điện nói riêng tiêu thụ ít năng lượng hơn ở khu vực đô thị - điều này ngược lại với xe thuần xăng khi di chuyển đều trên cao tốc giúp lượng tiêu hao nhiên liệu thấp hơn. 

Sở dĩ điều này xảy ra là do cơ chế phanh tái sinh (có thể hiểu đơn giản là một chức năng của mô tơ điện). Bên cạnh chức năng quay trục mà sử dụng điện, mô tơ cũng có thể trở thành máy phát điện. Khi mô tơ hoạt động với chức năng máy phát điện, mô tơ sẽ ghìm xe lại giống như khi nhấn phanh. 

Khi đi trong đô thị, trong tình huống tắc đường hay trong các tình huống cần giảm tốc thường xuyên, mô tơ sẽ phát ra nhiều điện mà sau đó lại được sử dụng để hỗ trợ động cơ xăng, từ đó tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. 

Nhật Quỳnh

Toyota đặt cược công nghệ mới và tư duy cổ điển vào cuộc chiến xe điện

Toyota đặt cược công nghệ mới và tư duy cổ điển vào cuộc chiến xe điện

Tại các nhà máy ở trung tâm công nghiệp Nhật Bản, Toyota (7203.T) đã chuyển sang sử dụng dây chuyền lắp ráp tự hành, đúc khuôn lớn và thậm chí cả đánh bóng bằng tay kiểu cũ nhằm mục đích bù đắp cho mất chỗ đứng trong xe điện chạy pin.