TP HCM cần thêm một thời gian nữa để kết quả chống dịch được bền vững

Do còn một số tiêu chí "kiểm soát dịch" theo quyết định 3979 của Bộ Y tế mà TP HCM vẫn chưa đạt được nên cần có thêm thời gian.

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9 để đảm bảo việc chống dịch của thành phố bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, việc giãn cách đã được thực hiện nghiêm, tỷ lệ "vùng đỏ" được thu hẹp, mở rộng "vùng xanh". Theo thống kê có 53% tổ dân phố là "vùng xanh". Một số địa phương như: quận 7, Cần Giờ, Củ Chi đã đạt được kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch. Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, 11 đã đạt được những kết quả rõ rệt, dự kiến 15/9 công bố.

TP HCM cần thêm một thời gian nữa để kết quả chống dịch được bền vững

Công tác quản lý thu dung, điều trị của thành phố có những bước tiến đáng kể, phù hợp với diễn biến dịch phức tạp. F0 được tiếp cận thuốc, hỗ trợ y tế kịp thời. Sự giúp đỡ của các tổ quân y giúp quản lý F0 hiệu quả. Tất cả điều này giúp số ca cấp cứu, tử vong giảm đi.

Độ phủ vaccine của TP HCM khá cao, đã có 6,5 triệu người mũi 1, chiếm trên 90% dân số 18 tuổi trở lên; 1,3 triệu người tiêm mũi 2, đạt 19%.

"Việc phủ vaccine là điều kiện quan trọng giúp TP HCM khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế", ông Mãi.

Do còn một số tiêu chí "kiểm soát dịch" theo quyết định 3979 của Bộ Y tế mà TP HCM vẫn chưa đạt được nên cần có thêm thời gian.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Tăng Chí Thượng cho biết có một tiêu chí của Bộ Y tế rất khó thực hiện là các ca mắc mới trong cộng đồng phải giảm liên tục so với 2 tuần trước đó và giảm 50% so với tuần có ca mắc cao nhất trong đợt dịch. Giện biểu đồ ca mắc tại TP HCM đang đi theo đường ngang, không lên nhưng cũng không xuống, trung bình số ca mắc mới mỗi ngày dao động từ 5.000 đến 6.000 ca.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, biến thể Delta ngoài dự kiến, thậm chí biến thể virus này còn né được một số kháng thể trong người nên một số chuyên gia cho rằng khó làm sạch F0 trong cộng đồng mà chỉ có thể giảm ở một mức độ nhất định.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp tục các giải pháp Bộ Y tế đưa ra, đồng thời kiến nghị với bộ để có những tiêu chí phù hợp thực tế, trong đó tiêu chí tử vong phải được ưu tiên. Trong tương lai, dịch có thể như cúm, con người khi mắc sẽ không bị triệu chứng nặng hoặc tử vong cũng thấp đi. dịch Covid-19 giống như máy bay cất cánh, khi cất cánh rất nhanh nhưng khi đáp thì phải từ từ", ông Thượng nói thêm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi, thời gian qua rất nhiều nước có trình độ phát triển hơn Việt Nam, có tỷ lệ tiêm chủng bao phủ cao hơn, hệ thống y tế tốt hơn sau thời gian giãn cách kéo dài đã mở cửa trở lại. Dù việc mở cửa được tính toán khoa học nhưng với diễn biến phức tạp dịch đã bùng phát trở lại.

"Có thể nói đến lúc này các chuyên gia và chúng ta chưa thể hiểu hết biến chủng Delta. Cho nên với một sức ép kéo dài của giãn cách xã hội, chúng ta phải mở cửa để phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, khi mở ra khả năng bùng phát là có thật và thực tế đã xảy ra ở nhiều nước trên thế giới", ông Mãi nói và cho rằng việc này cũng không loại trừ đối với Việt Nam hay TP HCM.

"Đây cũng là một trong những lý do Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố rất cân nhắc. Chúng tôi biết sức ép mở cửa cho đến ngày 15/9 này rất lớn. Bởi đây là mong muốn của người dân, doanh nghiệp và nói thật chúng tôi cũng mong muốn như thế, cũng muốn được mở ra, phục hồi các sinh hoạt, những hoạt động kinh tế, xã hội ít nhất có thể", ông Mãi nói.

Ông Mãi nhận định do những kết quả chống dịch của TP HCM thời gian qua dù chuyển biến tích cực nhưng chưa đạt được các tiêu chí kiểm soát. Để thận trọng, bảo vệ được các kết quả đã đạt được, mỗi người cần phải chịu khó thêm một thời gian nữa.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, sắp tới thành phố sẽ dựa vào các chỉ số đo lường như tỷ lệ bao phủ vaccine, tỷ lệ chống chọi của hệ thống y tế và tỷ lệ lây nhiễm để sớm tiếp cận, có biện pháp điều trị, ngăn ngừa tình huống cấp cứu, gây áp lực cho hệ thống điều trị. Thành phố sẽ dùng chỉ số đo lường hàng ngày, định kỳ để quyết định mở rộng hay siết chặt, theo nguyên tắc "an toàn mới mở".

Thanh Mai

Tăng 2.000% trong năm 2021, Terra coin liệu có đáng mua?

Tăng 2.000% trong năm 2021, Terra coin liệu có đáng mua?

Terra được phát triển nhằm cung cấp các hệ thống thanh toán toàn cầu. Và tiền điện tử này đã ghi nhận mức tăng hơn 2.000% kể từ đầu năm.