"TP.HCM có nguy cơ bùng phát dịch cao hơn các tỉnh vùng biên giới"

Chuyên gia đánh giá TP.HCM có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 rất cao do là đầu mối giao thông, y tế và dân sinh.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chia sẻ nhận định TP.HCM là đầu mối giao thông, y tế ở phía Nam nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh chỉ ra niều yếu tố khiến TP.HCM trở thành địa phương có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. 

Do các tỉnh phía Tây Nam có chung biên giới với Campuchia đang tăng cường chốt chặn và thắt chặt đường mòn, lối mở nên những người lọt qua được không chọn trú tại địa phương mà tìm cách di chuyển thẳng đến TP.HCM bằng xe khách. Ngoài ra, người dân tại các nước láng giềng của Việt Nam như Lào, Campuchia thường chọn sang Việt Nam khám, chữa bệnh. 

"TP.HCM có nguy cơ rất cao, thậm chí cao hơn nhiều so với các tỉnh giáp biên giới nước láng giềng. Bởi thành phố là đầu mối giao thông, đầu mối y tế. Từ trước đến nay, người dân Campuchia qua Việt Nam và TP.HCM khám, chữa bệnh rất nhiều", bác sĩ Khanh nói.

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), nhận định so với Hà Nội hay các địa phương khác, TP.HCM có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng rất cao. Người nhập cảnh trái phép bằng nhiều đường khác nhau, cho đến khi vào nội địa mới bị phát hiện, trong số đó đã có người nhiễm bệnh. 

"Điều chúng ta lo lắng hiện tại là người dương tính với SARS-CoV-2 không triệu chứng chiếm đa số. Do đó, chúng ta rất khó phát hiện sớm. Chính điều này khiến virus xâm nhập và lây lan âm thầm trong cộng đồng", tiến sĩ Lê Quốc Hùng nói.

Ông Hùng cho rằng TPHCM còn là nơi đầu mối của nhiều bệnh viện lớn, điều trị nhiều ca bệnh nặng. Những người này có hệ miễn dịch kém dễ lây nhiễm vì vậy nếu TP.HCM có ca nhiễm trong cộng đồng và lọt vào bệnh viện, đây sẽ là nơi "vỡ trận".

Chia sẻ với Zing, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho rằng cần phát hiện và tố giác trường hợp nhập cảnh trái phép với ngành y tế và cơ quan chức năng. Các gia đình nên vận động thân nhân đang ở nước ngoài không nhập cảnh trái phép. Người dân ở nước ngoài có nguyện vọng hồi hương hãy nhập cảnh qua đường chính ngạch để được cách ly và giám sát y tế.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng lưu ý đến các trường hợp về từ nước ngoài chưa được cách ly y tế hoặc nhập cảnh trái phép đến TP.HCM để khám, chữa bệnh thường sẽ lưu trú tại khu nhà trọ gần bệnh viện, đây là nơi khó kiểm soát.

Các cơ sở y tế trong giai đoạn này cần cảnh giác, phản xạ tốt thông qua thông tin dịch tễ, giọng nói, tiền sử bệnh và đưa cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngay.

Tiến sĩ Lê Quốc Hùng cũng nhận định: "TP.HCM như vùng trũng, nơi tập trung hầu hết nguy cơ thể bùng phát dịch bệnh. Chính vì vậy, các chủ trương của thành phố, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia luôn hướng đến sự cảnh giác mức độ cao nhất, đảm bảo an toàn nhất trong phòng, chống dịch".

Thanh Mai

Hướng dân khai báo y tế sân bay tránh lúng túng ngày nghỉ lễ

Hướng dân khai báo y tế sân bay tránh lúng túng ngày nghỉ lễ

Qua 2 phương thức trang điện tử và ứng dụng, người dân đều có thể khai báo y tế cho chính mình và khai báo hộ người khác.