TP.HCM công bố các giải pháp nới lỏng sau 30/9, 8 hoạt động được cho phép

"Không phải tất cả các hoạt động sẽ ồ ạt mở lại mà sẽ mở từng phần, thận trọng, an toàn", Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình nói.

Sáng 30/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM dự kiến tổ chức họp báo cung cấp, tuyên truyền về một số thông tin nổi bật trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Buổi họp báo được chủ trì bởi ông Lê Hải Bình, Phó ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; ông Phạm Đức Hải, Phó ban Chỉ đạo TP.HCM về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết sau ngày 30/9, TP.HCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến dịch bệnh tại TP.HCM và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người dân không được tự ý đi phương tiện cá nhân ra khỏi địa bàn thành phố. Nếu người dân có nhu cầu về quê thì phải có tổ chức, sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải.

TP.HCM công bố các giải pháp nới lỏng sau 30/9, 8 hoạt động được cho phép

TP.HCM sẽ đón người dân, đặc biệt ở các tỉnh giáp ranh TP sẽ quay lại thành phố để sản xuất, bằng phương tiện đi xe chung, không tự ý di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Người dân, công nhân ở lại TP sẽ được nhận gói an sinh, tiêm vắc-xin. Lộ trình mở cửa trở lại sẽ tuân thủ an toàn các quy định.

Từ ngày 1/10, TP.HCM sẽ không cấp giấy đi đường nhưng tuần tra, kiểm tra. Ở các chốt kiểm soát, công an hoàn toàn có thể kiểm tra xác suất về điều kiện tham gia lưu thông.

TP.HCM cũng sẽ thành lập các đoàn/tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên, đột xuất kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên như đưa đón công nhân, người bệnh… sẽ theo Sở Giao thông vận tải. TP.HCM sẽ tăng cường kiểm soát lưu thông ở các chốt giáp ranh với các tỉnh, tránh ùn tắc giao thông, đông người. Sau ngày 30/9 sẽ không còn các chốt chặn như trước nhưng sẽ có các chốt lưu động để kiểm tra.

Các hoạt động cho phép hoạt động từ 1/10:

1. Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị Nhà nước của Trung ương đóng tại TP.HCM.

2. Các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế và văn phòng kinh tế - văn hóa nước ngoài có trụ sở trú đóng trên địa bàn TP chủ động quyết định phương thức làm việc phù hợp với đặc thù của tổ chức và đáp ứng quy định về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

3. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân; các cơ sở dịch vụ y tế; các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế.

4. Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ.

5. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao:

- Hoạt động tham quan bảo tàng được hoạt động với điều kiện đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch, mỗi nhóm tham quan tại từng khu vực trưng bày tối đa 10 người cùng một thời điểm.

- Những sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 70 người với điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức.

- Các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động, nếu hoạt động theo từng nhóm tối đa 15 người/nhóm. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được hoạt động tối đa 100 người.

- Tổ chức đám tang, đám cưới hạn chế tối đa 20 người cùng một thời điểm.

6. Hoạt động giáo dục, đào tạo:

- Tiếp tục tổ chức dạy - học gián tiếp, trên môi trường internet, qua truyền hình; từng bước củng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy - học trực tiếp. 

- Bố trí các hoạt động lệch ca, lệch giờ; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người tập trung theo quy định.

7. Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

8. Hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà:

- Hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…) tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

- Hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 100 người.

- Các trường hợp khác phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng:

- Các sự kiện: văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.

- Hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

- Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

- Hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác trừ các trường hợp được cho phép hoạt động.

Thanh Mai