Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Nut Pro 3 - smartphone dành riêng cho mạng xã hội TikTok ra mắt cho thấy các hãng điện thoại đều nhanh nhạy với trào lưu mạng xã hội.

Hãy cùng Phụ Nữ Mới điểm lại trào lưu trình làng smartphone hưởng ứng mạng xã hội và mức độ thành công của xu hướng này.

Điện thoại hướng tới mạng xã hội

Nhắc đến trào lưu điện thoại hướng tới mạng xã hội thì người dùng chắc hẳn không thể quên được những mẫu điện thoại HTC kết hợp những tính năng đặc thù dành riêng cho Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Đó là bộ đôi HTC ChaCha và Salsa ra mắt từ năm 2011 được trang bị nút vật lý màu xanh – Facebook Share – cho phép người dùng truy cập nhanh Facebook tải ảnh, cập nhật trạng thái… Thế nhưng, hai chiếc smartphone hưởng ứng trào lưu mạng xã hội này vẫn chỉ xuất hiện khá hạn chế và nhìn chung chỉ tập trung vào tính năng lướt mạng xã hội kèm theo cấu hình chỉ đạt mức tầm trung ở thời điểm bấy giờ khiến chúng chưa thực sự tạo sóng để lôi kéo các nhà sản xuất smartphone khác tham gia.

Bẵng đi một thời gian, đến năm 2013 thì ý tưởng smartphone dành cho mạng xã hội lại tiếp tục quay lại trên chiếc HTC First được chăm chút hơn về phần mềm với giao diện Facebook Home đặc trưng. Và lại một lần nữa phần cứng của HTC First chưa hấp dẫn được người dùng, nó thiếu tính sáng tạo.

Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Bên cạnh đó thì giao diện Facebook Home có quá nhiều sự khác lạ so với các giao diện Android tùy biến từ các hãng khác và nhiều người dùng chưa sẵn sàng để làm quen với nó. Dĩ nhiên là lúc ấy bạn vẫn có thể mua HTC First và nếu không thích thì vẫn có thể tắt Facebook Home trên nó và dùng giao diện khác để thay thế. Nhưng điều này sẽ làm mất đi đặc trưng và phủ định cả lý do bạn mua chiếc điện thoại đậm chất Facebook này.

Và ở những giai đoạn tiếp theo thì không có nhiều smartphone được định hướng rõ rệt nghiêng về bất kỳ mạng xã hội nào khi ra mắt. Thay vào đó, các hãng lựa chọn cài sẵn ứng dụng của một vài mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google Plus… để người dùng lựa chọn.

Ngoài ra, với nhu cầu livestream (quay video và chia sẻ trực tiếp) lên các mạng xã hội thì một vài mẫu smartphone cũng được giới thiệu để hưởng ứng trào lưu này. Một vài mẫu trong số đó là Asus Zenfone Live với chế độ làm đẹp theo thời gian thực khi người dùng livestream. Bên cạnh đó, Nokia cũng tích hợp tính năng Dual-Sight trên các mẫu điện thoại Nokia 7 Plus, Nokia 8… cho phép livestream cùng lúc cả 2 camera lên các mạng xã hội như Facebook và Youtube.

Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Gần đây nhất, công ty sở hữu mạng xã hội TiTok là ByteDance vừa cho ra mắt một chiếc điện thoại với tên gọi Nut Pro 3. Đây là sản phẩm dựa trên sự hợp tác giữa ByteDance và công ty Trung Quốc Smartisan. Việc ra mắt Nut Pro 3 sẽ là một bước phát triển mới giúp TikTok triển khai các tính năng mới của họ.

Và người dùng tại Trung Quốc có thể khởi chạy phiên bản tiếng Trung của TikTok bằng cách vuốt lên từ màn hình khóa. Nut Pro 3 cũng đi kèm với các hiệu ứng và bộ lọc TikTok cho các video có độ dài bất kỳ.

Con đường phía trước

Đến đây, chúng ta rõ ràng thấy được hướng đi trình làng smartphone nhắm đến mạng xã hội đã có lúc được nhen nhóm nhưng rồi chợt tan vì thành công đã không được như mong đợi. Vậy, vì sao các hãng lại làm điện thoại hướng tới mạng xã hội?

Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Một là, smartphone và mạng xã hội sẽ là sự kết hợp hoàn hảo bởi người dùng thường có thói quen dùng smartphone để lướt mạng xã hội hơn là dùng máy tính hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào khác. Smartphone có sẵn camera, kết nối Internet để tiện cho người dùng lưu lại khoảnh khắc, chỉnh sửa và chia sẻ nhanh chóng lên mạng xã hội…

Còn các nhà sản xuất smartphone nếu như làm tốt việc tích hợp mạng xã hội vào sản phẩm của mình sẽ giúp mở ra thị trường rộng lớn của cộng đồng người dùng mạng xã hội có thể lên đến hàng tỉ người. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại thì trào lưu smartphone gắn bó chặt chẽ với mạng xã hội vẫn còn khá nhạt nhòa, chưa có nét đặc sắc riêng buộc người dùng phải nhớ đến.

Hai là, đối với các hãng công nghệ thì họ luôn khát khao tạo ra một mẫu smartphone – sản phẩm công nghệ thân thuộc với hầu hết người dùng – được cài sẵn các sản phẩm của mình để tạo ra nhịp cầu rút ngắn khoảng cách giữa các công ty và người dùng để phục vụ tốt hơn cho việc quảng bá sản phẩm.

Trào lưu điện thoại hướng đến mạng xã hội

Nhiều hãng đã lựa chọn smartphone để làm nhịp cầu như Amazon với Fire Phone, Google với Nexus và hiện tại là Pixel. Thương hiệu Việt chúng ta có BKAV với Bphone, Vinsmart với điện thoại Vsmart… với mong muốn smartphone trở thành thiết bị trung tâm giao tiếp với hệ sinh thái thông minh của các hãng trong tương lai.

Ngoài ra, các nhà sản xuất smartphone cũng muốn tạo thêm điểm nhấn cho sản phẩm của mình, làm cho chúng trở nên khác biệt bởi hiện tại thì về thiết kế, cấu hình lẫn phần mềm của smartphone hầu hết đã xuôi theo dòng chảy chung khó tìm được điểm khác biệt ấn tượng để thu hút người dùng.

Tóm lại, smartphone và mạng xã hội là một sự kết hợp thú vị tuy nhiên việc tạo ra một smartphone chuyên biệt tập trung cho mạng xã hội, mặc dù đã có nhiều phép thử nhưng hiện vẫn chưa thấy được sự thành công vượt bậc.

THẢO TRẦN

Giá cà phê tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua

Giá cà phê tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua

Giá cà phê hôm nay 27/10 dao động trong khoảng 41.500 - 42.400 đồng/kg tại thị trường trong nước, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá cà phê thế giới tiếp đà tăng mạnh.