Trào lưu dùng thuốc tẩy giun điều trị Covid-19 nở rộ

Loại thuốc này được ưa chuộng sau khi một số chính trị gia cấp cao Indonesia gần đây ca ngợi tính hiệu quả của nó.

Ivermectin là thuốc để tẩy giun cho gia súc cũng như người, đang trở thành xu hướng ở Indonesia. Các bác sĩ cũng kê đơn thuốc này để điều trị chấy, ghẻ và các bệnh nhiễm trùng khác do ký sinh trùng gây ra.

Mặc dù Ivermectin vốn được sử dụng để tẩy giun, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Indonesia Moeldoko hồi đầu tuần ca ngợi tác dụng của nó trong điều trị Covid-19.

Susi Pudjiastuti, cựu bộ trưởng hàng hải và ngư nghiệp, cũng ca ngợi loại thuốc này. Bà đã uống Ivermectin cùng với paracetamol và vitamin sau khi nhiễm Covid-19 trong quá trình tự cách ly và điều trị tại nhà. Bà cho biết đã âm tính với nCoV sau 7 ngày tự cách ly. 

Trào lưu dùng thuốc tẩy giun điều trị Covid-19 nở rộ

Các phóng viên của SCMP có thể mua vỉ 10 viên Ivermectin với giá 250.000 rupiah (17,20 USD) mà không cần đơn. Dược sĩ nói rằng bệnh nhân Covid-19 có thể chiến thắng virus nếu uống thuốc này 5 ngày, mỗi ngày một viên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng chưa thể kết luận nó có thể được dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19 hay không.Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết họ đã nhận được nhiều thông tin về những bệnh nhân phải nhập viện sau khi tự dùng thuốc Ivermectin dành cho ngựa.

Đại học Oxford của Anh cũng cho biết thuốc tẩy giun Ivermectin có thể làm giảm tải lượng virus trong cơ thể và đường hô hấp, đồng thời rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng ở những người nhiễm nCoV phát bệnh mức độ nhẹ. 

Các chuyên gia y tế cho rằng câu chuyện này phổ biến ở các quốc gia có chiến dịch tiêm chủng không mấy thành công. 

Irandi Putra Pratomo nói: "Tôi cho rằng chính phủ đang đối phó với Covid-19 giống như đây là một chương trình truyền hình: ai có thể đưa ra câu trả lời trông có vẻ khả dĩ nhất trong một thời hạn nhất định sẽ là người chiến thắng", Irandi nói.

"Các nhà hoạch định chính sách nên xin sự trợ giúp từ các chuyên gia, thay vì tìm kiếm câu trả lời theo nhu cầu, kinh nghiệm cá nhân hoặc thông tin chưa được kiểm chứng từ Internet", ông nói. "Đó không phải là cách khôn ngoan để vượt qua đại dịch này".

Pandu Riono cho biết người dân nước này đang tuyệt vọng. "Họ không muốn đeo khẩu trang nhưng họ muốn có giải pháp kỳ diệu. Họ cầu xin các vị thần bảo vệ và đang tìm kiếm một loại thuốc thần", ông nói.

Ở nước láng giềng Philippines, Ivermectin đã được một số bệnh viện chấp thuận sử dụng cho bệnh nhân Covid-19. 

Tại Malaysia, trong khi Bộ Y tế cho biết họ vẫn đang tiến hành thử nghiệm, tranh cãi về việc sử dụng Ivermectin đã trở nên gay gắt.  Liên minh Malaysia về Kiểm soát Covid Hiệu quả đã tổ chức một số hội thảo công khai về vấn đề này.

M. Murallitharan, giám đốc y tế Hiệp hội Ung thư Quốc gia Malaysia, nhận xét Ivermectin là loại thuốc mới nhất được "các nhóm hậu sự thật" ủng hộ, họ đã thúc đẩy sử dụng thuốc chữa sốt rét Hydroxychloroquine vào năm ngoái. Các nhóm này không để ý đến việc thiếu dữ liệu về Ivermectin. 

HIện Malaysia đang ở tình thế khá hơn và hệ thống y tế vẫn có thể đối phó với tình hình virus hiện nay. Malaysia có thể chờ đợi bằng chứng tốt hơn từ các nghiên cứu về Ivermectin. Công chúng Malaysia cần được thông tin tốt hơn về lý do các cơ quan y tế từ chối sử dụng Ivermectin, thay vì lan truyền những lời đồn đoán. 

"Đáng tiếc là những thông tin sai lệch lại hấp dẫn hơn nhiều so với những tuyên bố nghiêm túc rằng mọi người cần chờ thêm dữ liệu", Jeremy Lim, phó giáo sư Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock của Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét.

"WHO đã mô tả rằng có 'đại dịch tin giả' song hành cùng Covid-19 và chắc chắn thế giới cần dành nhiều nỗ lực hơn để tìm ra 'vaccine' và 'thuốc chữa' hiệu quả hơn cho vấn nạn này".

Thanh Mai