Trên 770.000 chữ ký ủng hộ chấm dứt mua bán, giết mổ chó mèo lấy thịt

 Hiện nay, tại một số quốc gia như Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Lào và Philippines… vẫn coi thịt chó, mèo là một nguồn thực phẩm. Tổ chức Bảo vệ động vật toàn cầu (Four Paws) cho biết, thịt chó mèo tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cộng đồng, thế nhưng việc buôn bán thịt chó mèo vẫn đang diễn ra.

Chỉ riêng tại Việt Nam, Campuchia và Indonesia, mỗi năm ước tính khoảng 10 triệu cá thể chó và mèo bị giết dã man để lấy thịt, trong đó tại Việt Nam là khoảng 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo.

Có thể nói, hoạt động buôn bán chó, mèo để giết thịt đang là vấn nạn tại Việt Nam. Đáng nói hơn là hiện nay, việc trộm chó mèo để buôn bán với mục đích giết thịt diễn ra rất nghiêm trọng. Gần đây, ngày 15/6, Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây trộm chó liên tỉnh, chuyên dùng chất độc xyanua để đánh bả, câu trộm chó. Các đối tượng khai nhận, chỉ trong 4 ngày, từ 11 - 14/6 đã câu trộm được gần 500kg chó mèo bằng bả.

Trước đó, vào tháng 9.2019, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng triệt phá một đường dây trộm và tiêu thụ chó lớn nhất từ trước tới nay với số lượng hơn 100 tấn, tang vật thu giữ bao gồm 51 cá thể chó thu tại hiện trường. Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) hỗ trợ nhân đạo chăm sóc, chữa bệnh và tìm chủ cho đàn chó.

Những con chó bị đem đi tiêu thụ phục vụ mục đích giết mổ lấy thịt
Những con chó bị đem đi tiêu thụ phục vụ mục đích giết mổ lấy thịt

 Không chỉ ở Việt Nam, mới đây nhất, tại Trung Quốc, ngày 21/6, Lễ hội thịt chó vẫn người dân tổ chức ở Ngọc Lâm, mặc dù chính phủ nước này đã loại bỏ chó  ra khỏi danh mục động vật chăn nuôi và cấm buôn bán chó sống và thịt chó. Dù không có nhà tổ chức sự kiện chính thức, người dân địa phương tự tổ chức bằng cách tụ tập để ăn vải thiều và thịt chó vào dịp lễ hạ chí. Lễ hội kéo dài khoảng 10 ngày và ước tính khoảng 1.000 con chó được diễu hành trong các hộp gỗ và lồng kim loại chật chội, cuối cùng bị giết lấy thịt để phục vụ thực khách trong các nhà hàng ở đó.

Trước thực tế đại dịch Covid-19 toàn cầu bị nghi ngờ có nguồn gốc từ một chợ động vật sống, Four Paws kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngăn chặn việc giết mổ chó bất hợp pháp ở Ngọc Lâm. Ngoài sự tàn ác đối với loài động vật này, các điều kiện giết mổ mất vệ sinh là nơi sinh sản hoàn hảo cho các loại virus gây bệnh mới, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Tiến sĩ Karanvir Kukreja, bác sĩ thú y và Giám đốc dự án cho chiến dịch “Chấm dứt thương mại thịt chó mèo” của Four Paws nói: “Một điều cực kỳ đáng thất vọng là lễ hội này tiếp tục nhận được sự cho phép từ chính quyền đang nhắm mắt làm ngơ trước hoạt động phi pháp này. Dường như quyết định của Trung Quốc ngừng phân loại chó là vật nuôi rõ ràng mới chỉ là lời nói mà chưa có hành động cụ thể. Nếu chính quyền ở Ngọc Lâm không can thiệp, họ sẽ không chỉ chịu trách nhiệm về việc tàn sát hàng ngàn con chó, mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng”. Tiến sĩ Kukreja cho biết thêm: “Những con chó bị nhốt và giết mổ trong điều kiện không vệ sinh tại lễ hội có thể dẫn đến sự bùng phát của các bệnh như bệnh dại và bệnh tả, cũng như sự xuất hiện của virus gây bệnh chết người mới, như chúng ta đã thấy với Covid-19. Trung Quốc đã có cơ hội trở thành một tấm gương, đặc biệt là đối với Đông Nam Á, nhưng việc cho phép lễ hội này tiếp tục cho thấy họ không nghiêm túc trong việc giải quyết các rủi ro sức khỏe mà việc buôn bán thịt chó mèo gây ra”.

Mèo bị nhốt trong những chiếc lồng chật chội chờ giết mổ
Mèo bị nhốt trong những chiếc lồng chật chội chờ giết mổ

 Cuối năm ngoái, Four Paws đã đưa ra một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia nhằm thông qua việc giáo dục, hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương và ngành du lịch, để các Chính phủ ở Đông Nam Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó mèo. Chiến dịch đã tạo được sức hút toàn cầu và đã nhận được hơn 770.000 chữ ký ủng hộ nhằm chấm dứt hoàn toàn việc buôn bán thịt chó mèo tàn bạo ở Đông Nam Á.

Bác sĩ Kukreja cho biết: "Thông qua việc giáo dục và hợp tác với các cơ quan có trách nhiệm, cộng đồng địa phương  và ngành du lịch, mục tiêu của Four Paws là để các chính phủ Đông Nam Á giới thiệu, củng cố và thực thi luật bảo vệ động vật, chấm dứt việc bắt giữ, giết mổ và tiêu thụ chó mèo".

Trà My

Kiến nghị đưa thịt chó vào diện kiểm soát giết mổ

Kiến nghị đưa thịt chó vào diện kiểm soát giết mổ

Thịt chó hiện vẫn được bày bán như là một loại thực phẩm tại các chợ dân sinh, nhưng lại chưa có quy định về kiểm soát, giết mổ loại thịt này