Triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm Covid-19 chủng mới tại Việt Nam

Bệnh nhân tại Việt Nam trong đợt bùng phát gần đây với sự xuất hiện của biến chủng B117 có những triệu chứng lâm sàng điển hình.

Chỉ riêng đợt bùng phát Covid-19 từ ngày 27/1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận những bệnh nhân nhiễm biến chủng virus mới từ Anh (B117), Nam Phi (B1351) và Rwanda, châu Phi (A.23.1). Trong đó, chủng B117 chiếm số lượng nhiều nhất trong các bệnh nhân Covid-19 của đợt này. P.1 là biến chủng từ Brazil, được cho là có thể kháng vaccine. Việt Nam chưa ghi nhận bệnh nhân Covid-19 nhiễm chủng này. 

Triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm Covid-19 chủng mới tại Việt Nam

Triệu chứng phổ biến nhất của những bệnh nhân trong đợt bùng phát mới tại Việt Nam là sốt, ho, tức ngực, khó thở, sổ mũi. Trên 240 bệnh nhân mắc Covid-19 của đợt dịch bùng phát mới, sốt là dấu hiệu phổ biến nhất với 28,31%. Tiếp đến là ho, mệt mỏi, đau người, rát họng, khó thở/tức ngực...Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá triệu chứng sổ mũi chiếm tỷ lệ nhỏ nên chúng ta cần có sự phân biệt nó với người nhiễm nCoV và bệnh lý đường hô hấp thông thường khác. 

Các chuyên gia cho biết nhóm bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất có thể là nguồn bùng phát dịch tại TP.HCM trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, nguồn lây của biến chủng này chưa rõ ràng. HCDC nhận định có 2 đặc điểm: Một là đa số bệnh nhân không triệu chứng hoặc biểu hiện rất nhẹ. Hai là nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 rất nhanh sau một thời gian ngắn được cách ly điều trị tại bệnh viện.

Theo Mayo Clinic, các triệu chứng nhiễm nCoV thường khởi phát từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn lây. 

Phương pháp giúp ngành y tế Việt Nam nhanh chóng sàng lọc người mắc Covid-19 khi số ca nghi ngờ lớn xét nghiệm gộp. Đây là phương pháp vừa được áp dụng tại khu vực tiềm tàng nhiều nguy cơ với lượng người đến rất đông. Bằng phương pháp xét nghiệm mẫu gộp, ngành y tế sẽ phân loại được khu vực nguy cơ. Khi tất cả mẫu thử cho kết quả âm tính, các địa điểm sẽ được gỡ phong tỏa, đảm bảo cuộc sống của người dân diễn ra bình thường.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên áp dụng chiến lược này, gần đây là TP.HCM. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), chuyên gia điều trị bệnh truyền nhiễm và dịch tễ tại TP.HCM, chia sẻ: "TP.HCM và Đà Nẵng là hai minh chứng dễ thấy nhất cho hiệu quả của chiến lược xét nghiệm Covid-19 diện rộng trong cộng đồng". 

Thanh Mai

 Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thi 4 môn tuyển sinh vào lớp 10

Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thi 4 môn tuyển sinh vào lớp 10

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh “không phải vì dịch mà bớt môn, học sinh cứ theo đúng sách giáo khoa mà học”.