Triệu chứng "sương mù não" ở người bệnh Covid-19 sau khi hồi phục khiến giới khoa học hoang mang

Trong khi các nhà khoa học không biết chính xác điều gì đã gây nên sương mù não thì họ đang tập trung vào một số giả thuyết.

Những tháng vừa qua có một số bệnh nhân sau khi chữa khỏi Covid-19 đã gặp phải triệu chứng "sương mù não" gây rối loạn, gặp khó khăn trong suy nghĩ và tập trung, mất trí nhớ ngắn hạn và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến rối loạn tâm thần. Hiện các nhà khoa học chưa thể giải đáp được tình trạng này. 

Một số giả thuyết được đưa ra trong đó có việc sương mù não xảy ra trong quá trình các tế bào phản ứng với sự viêm nhiễm.

Triệu chứng

Sau khi giải phẫu não của một bệnh nhân tử vong vì Covid-19, họ phát hiện một số tế bào lẽ ra không nên xuất hiện ở đây. Những tế bào lớn được gọi là các megakaryocyte, có lẽ đã chiếm không gian và để lại ít khoảng trống hơn để máu lưu thông tới não.

David Nauen, giáo sư tại Trường Y Đại học Johns Hopkins cho hay hiện tượng này có lẽ đặc biệt xảy ra với bệnh Covid-19. Ông cũng nhấn mạnh, nếu các tế bào lớn này ngăn máu lưu thông tới não, nó sẽ khiến não không đủ oxy và khó có thể hoạt động hết khả năng.

"Với những megakaryocyte trong não chưa từng xuất hiện trước đó này, tôi không thể tìm thấy bất kỳ sự liên hệ nào với những nghiên cứu của tôi trong mùa hè năm ngoái về những megakaryocyte trong các mao quản não. Điều này rất mới với dịch bệnh Covid-19 mà chúng tôi đang nghiên cứu và có thể giúp chúng tôi có bức tranh toàn cảnh hơn về những điều đang diễn ra", chuyên gia Nauen nhận định với ABC News.

Theo Adrienne A. Boire, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Memorial Sloan Kettering, việc nghiên cứu những người hồi phục sau khi mắc Covid-19 mà không trải qua bất kỳ di chứng nào có thể là chìa khóa để giải mã bí ẩn tại sao một số người có triệu chứng "sương mù não".

Thanh Mai

 Những trường hợp nào phải cách ly khi từ Hải Dương về Hà Nội?

Những trường hợp nào phải cách ly khi từ Hải Dương về Hà Nội?

Đối với những người về từ 4 địa phương ở Hải Dương cần thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà.