TRT cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền tham gia cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

Cơ quan chức năng cần xử lý những doanh nghiệp sử dụng trái phép logo giải thưởng 'Gạo ngon nhất thế giới'.

Tổ chức The Rice Trader (TRT) vừa cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền tham gia cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” do có nhiều công ty đã vi phạm bản quyền khi sử dụng logo (biểu tượng thương hiệu) này để in trên bao bì gạo kinh doanh.

“Doanh nghiệp (DN) tư nhân Hồ Quang Trí (con trai ông Hồ Quang Cua, cha đẻ gạo ngon nổi tiếng ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2019 ) là công ty VN đầu tiên được chúng tôi cho phép sử dụng biểu trưng giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” vào mục đích tiếp thị và kinh doanh” - TRT nêu rõ.

TRT cảnh báo Việt Nam có thể mất quyền tham gia cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

Đơn vị này cũng khẳng định DN tư nhân Hồ Quang Trí đã đạt được thỏa thuận với TRT về mức phí sử dụng logo giải thưởng  sử dụng cho việc tổ chức cuộc thi và hỗ trợ nghiên cứu phát triển giống lúa.

Tuy nhiện hiện 10 công ty VN sử dụng thương hiệu này để in trên bao bì, tài liệu quảng bá trong nước và xuất khẩu nhưng không xin phép. TRT sẽ gửi văn bản cảnh báo đến các công ty này.

Bà Phan Mai Hương, đại diện TRT tại VN, cho biết đơn vị này cũng đã cảnh báo một số công ty ở Thái Lan do có vi phạm tương tự nhưng không tràn lan như tại Việt Nam. Bà cho biết thêm, logo kèm dòng chữ “Gạo ngon nhất thế giới” thuộc bản quyền của TRT có trụ sở tại Mỹ. Thế nhưng khi TRT làm việc với một số công ty, họ có thái độ bất hợp tác và thiếu tôn trọng TRT. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho rằng những công ty sử dụng logo giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” là vi phạm sử dụng logo nhãn hiệu công ty khác. Những công ty này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín thương hiệu gạo Việt Nam.

“TRT là một công ty chứ không phải là tổ chức đa quốc gia, tổ chức thế giới nên chuyện họ cảnh báo không đáng ngại!” - ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch VFA, nói.

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, nêu quan điểm: Trong trường hợp logo của TRT đăng ký bảo hộ tại Mỹ vẫn có thể kiện các công ty tại VN “xài chùa” logo nhãn hiệu của mình. Theo đó, họ có thể khởi kiện tại trọng tài hoặc tòa án nơi công ty vi phạm có trụ sở về hành vi sử dụng trái phép logo của mình. Họ cũng có thể đưa các bằng chứng chứng minh logo nhãn hiệu của công ty là thương hiệu nổi tiếng và yêu cầu các công ty vi phạm phải bồi thường thiệt hại.

“Còn quy định tại VN, hành vi sử dụng logo trái phép tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm mà công ty này sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền tương ứng. Ngoài ra, công ty có thể bị áp dụng một số hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục như trên” - ông Nghĩa nói.

Thanh Mai

Thông tin vải Lục Ngạn bị thương lái thu mua ép giá còn 2.000 đồng/kg là sai sự thật

Thông tin vải Lục Ngạn bị thương lái thu mua ép giá còn 2.000 đồng/kg là sai sự thật

UBND huyện Lục Ngạn khẳng định thông tin được đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội ngày 27-5 là không đúng sự thật.