Trung Quốc phải thuyết phục người dân tiêu tiền vào năm 2022

"Tiêu dùng phục hồi thế nào trong năm tới sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế", Jianguang Shen – kinh tế trưởng tại hãng thương mại điện tử JD nói.

Bất động sản và tiêu dùng là hai lĩnh vực các nhà kinh tế học lo ngại nhất về kinh tế Trung Quốc. Các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã cảnh báo tăng trưởng có thể đối mặt với "bộ ba áp lực" từ nhu cầu giảm, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng thấp đi.

"Vấn đề cốt lõi của bộ ba áp lực này vẫn là nhu cầu yếu", Wang Jun – kinh tế trưởng tại Zhongyuan Bank cho biết, "Nếu nhu cầu được cải thiện, các kỳ vọng cũng sẽ được nâng lên".

Trung Quốc phải thuyết phục người dân tiêu tiền vào năm 2022

Ông cho rằng lý do chính khiến tốc độ tăng trưởng không duy trì được là nhu cầu yếu, do đại dịch tác động tiêu cực lên thu nhập của người dân. Đại dịch và các biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm khí thải carbon gây sức ép cho nguồn cung. Tuy nhiên, các biện pháp này gần đây đã được điều chỉnh. 

Việc Bắc Kinh siết tín dụng với các hãng bất động sản phụ thuộc vào vay nợ cũng tác động đến nhận thức của người dân về tài sản, do phần lớn của cải của họ là bất động sản.

"Tiêu dùng phục hồi thế nào trong năm tới sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế", Jianguang Shen – kinh tế trưởng tại hãng thương mại điện tử JD cho biết.

Shen nói rằng giới chức có thể kích thích tiêu dùng bằng cách phát phiếu mua sắm buộc người tiêu dùng chi cho các ngành nhất định, khuyến khích bằng cách tạo ra cấu trúc phân tầng, không mở khóa cho voucher tiếp theo nếu voucher hiện tại chưa hết hạn hoặc chưa được sử dụng.

Tính theo lĩnh vực, người Trung Quốc tăng chi cho lương thực và quần áo hơn là các lĩnh vực như giáo dục hay giải trí, theo Goldman Sachs. Họ dự báo chênh lệch giữa chi cho hàng hóa và dịch vụ sẽ giảm nhẹ năm tới.

Tuy nhiên, kể cả với dự báo tăng trưởng 7% với tiêu dùng hộ gia đình năm sau, tốc độ này vẫn "thấp hơn dự báo cho năm 2022 khi chưa có Covid-19", các nhà phân tích cho biết. Họ cho rằng việc này là do chính sách zero Covid của Trung Quốc và sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Goldman Sachs dự báo GDP Trung Quốc tăng 4,8% năm tới, giảm từ 7,8% ước tính năm nay.

"Bất động sản "là thách thức lớn nhất về tăng trưởng cho năm 2022", Larry Hu – kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Macquarie cho biết, "Chính sách bất động sản nên chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng phần nào năm tới. Chúng tôi cho rằng giới chức Trung Quốc sẽ bảo vệ mức tăng trưởng 5%. Rủi ro là có thể họ sẽ hành động quá muộn, do không muốn bất động sản là động lực tăng trưởng".

Giới chức Trung Quốc vẫn duy trì quan điểm "nhà là để ở, không phải để đầu cơ". Thách thức với giới chức là giảm nợ liên quan đến bất động sản trong khi vẫn phải đảm bảo lĩnh vực bất động sản không sụt giảm quá mạnh.

"Niềm tin thị trường yếu ảnh hưởng đến doanh số bán nhà ở. Người mua trì hoãn mua nhà vì kỳ vọng giá giảm thêm", Fitch cho biết trong một báo cáo tuần trước.

Công ty này dự báo doanh số bán nhà tại Trung Quốc giảm 15% năm tới. Việc này có thể khiến 5 trong 40 hãng bất động sản họ theo dõi thiếu tiền mặt.

Với chính sách kinh tế năm sau, Bắc Kinh vẫn nhấn mạnh ổn định là ưu tiên hàng đầu. Năm nay, giới chức nước này cũng nhiều lần tuyên bố rõ rằng chất lượng tăng trưởng quan trọng hơn tốc độ.

Thanh Mai