Trung Quốc xác nhận ca nhiễm biến chủng từng được phát hiện ở Anh

Xét nghiệm chi tiết mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này cho thấy là biến chủng B.1.1.7 có khả năng siêu lây nhiễm được phát hiện tại Anh.

Ngày 30/12, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) thông báo về việc lần đầu ghi nhận chủng nCoV siêu lây nhiễm phát hiện tại Anh. Đây là một bệnh nhân 23 tuổi ở Thượng Hải, từ Anh về nước ngày 14/12. Người này được nhập viện ngay khi nhập cảnh do xuất hiện một số triệu chứng nhẹ.

Trung Quốc xác nhận ca nhiễm biến chủng từng được phát hiện ở Anh

Ngày 24/12, chuyên gia y tế đã tiến hành xét nghiệm gen với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân do từng đi lại từ Anh và các bất thường trong kết quả xét nghiệm acid nucleic. Kết quả cho thấy chủng nCoV trên nữ bệnh nhân khác những chủng xuất hiện tại Vũ Hán và Thượng Hải, đây là biến chủng B.1.1.7 có khả năng siêu lây nhiễm được phát hiện tại Anh.

Giới chức Anh hôm 14/12 công bố phát hiện chủng nCoV mới, có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc. Loại biến chủng này được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng cho thấy B.1.1.7 có khả năng gây tử vong cao hơn các chủng trước đó.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm nCoV chủng mới như Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... 

Thanh Mai

Biến chủng mới của virus corona tại Anh có tốc độ lây lan nhanh

Biến chủng mới của virus corona tại Anh có tốc độ lây lan nhanh

Biến thể mới này được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% và mang đến nhiều lo ngại ảnh hưởng đến những nỗ lực phát triển vaccine hiện nay.