Trung Quốc yêu cầu xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn đối với khách quốc tế

Xét nghiệm virus qua đường hậu môn cũng không chỉ có ở Trung Quốc, theo Reuters.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một số nơi, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải và Thanh Đảo, đã yêu cầu xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn đối với một số du khách quốc tế bên cạnh xét nghiệm thông thường qua mũi và họng. Điều này khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu và bất tiện. 

Cụ thể theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc cho biết xét nghiệm này được thực hiện bằng một tăm bông vô trùng đưa vào hậu môn 3 - 5cm trước khi nhẹ nhàng xoay từ từ rồi rút ra ngoài. Một số bác sĩ Trung Quốc cho rằng việc này đảm bảo phát hiện ca nhiễm vì dấu vết của virus corona lưu lại ở hậu môn lâu hơn ở đường hô hấp.

Trung Quốc yêu cầu xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn đối với khách quốc tế

Tuy nhiên theo Jin Dongyan, giáo sư virus học tại ĐH Hong Kong, dù có kết quả dương tình không có nghĩa là người xét nghiệm có thể lây nhiễm vì dấu vết virus bất hoạt cũng có thể cho dương tính.

Một chuyên gia châu Âu cho rằng cách làm này cũng không xác đáng lắm về mặt y tế vì bệnh nhân ở giai đoạn phục hồi không còn nguy cơ lây nhiễm nữa. 

Thực tế xét nghiệm qua hậu môn không dành riêng cho du khách nước ngoài. Bởi từ đợt bùng dịch gần nhất vào tháng 1 vừa rồi, một số thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện xét nghiệm trên một bộ phận dân địa phương.

CDC Trung Quốc cho biết du khách tới Thượng Hải phải thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, bao gồm qua hậu môn, nếu có trên 5 người trên chuyến bay của họ dương tính với virus corona. Du khách đến từ vùng dịch hoặc có xét nghiệm dương tính khi đến cũng phải làm xét nghiệm hậu môn.

Một nhân viên kiểm soát dịch bệnh ở Đại Hưng, Bắc Kinh thông tin với tờ Thời Báo Hoàn Cầu (Global Times) rằng du khách quốc tế đến Bắc Kinh buộc phải làm xét nghiệm qua hậu môn.

Theo Reuters, xét nghiệm virus qua đường hậu môn cũng không chỉ có ở Trung Quốc, theo Reuters. Cộng đồng tự trị Galicia ở tây bắc Tây Ban Nha đã thực hiện xét nghiệm hậu môn trên những bệnh nhân nhập viện, một số trẻ sơ sinh và những người bị bệnh tâm thần khi không thể dùng tăm bông lấy mẫu ở mũi.

Thanh Mai

Hà Nội: Các quán ăn, uống phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3

Hà Nội: Các quán ăn, uống phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3

Hà Nội đã nới lỏng yêu cầu phòng dịch khi cho quán cà phê phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại.