Truyền thông Mỹ: 1 triệu liều vắc xin Pfizer Mỹ sẽ đến Việt Nam trong 24 giờ tới

Thông tin này được bà Kamala Harris công bố trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng nay tại Hà Nội.

Nữ phóng viên Alexandra Jaffe của Hãng tin AP cho biết Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố việc Mỹ tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19, và sẽ bắt đầu cung cấp trong vòng 24 giờ tới.

Hãng tin Reuters cũng đưa tin, tại cuộc hội đàm, Phó tổng thống Harris cho biết Mỹ sẽ tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech.

  Nữ phóng viên Alexandra Jaffe của Hãng tin AP viết thông tin trên Twitter.

Nữ phóng viên Alexandra Jaffe của Hãng tin AP viết thông tin trên Twitter.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online sáng 25-8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Phó tổng thống Harris đã nhấn mạnh Mỹ cần phối hợp với các đối tác, không chỉ nhằm ứng phó các thách thức truyền thống, mà còn là các thách thức trong tương lai; cam kết của Mỹ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, khỏe mạnh, đủ sức chống chịu. 

Mỹ sẽ đưa ra cam kết hỗ trợ nhằm cứu người, giúp người dân được tiêm phòng thông qua phân phối vắc xin ngừa COVID-19.

Bà Harris đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 tới 26-8. Chuyến đi này nằm trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á, sang Singapore và Việt Nam, nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh" quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác.

Đến nay, Mỹ đã chia sẻ hơn 23 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Đông Nam Á. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, bà Harris sẽ đề cập đến những thách thức đối với y tế công liên quan đại dịch COVID-19 trong chuyến công du.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) tại Hà Nội ngày 25-8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) tại Hà Nội ngày 25-8.

Trong chương trình làm việc chính thức ngày 25-8, Phó tổng thống Harris gặp gỡ các lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, trước khi dẫn đầu phái đoàn Mỹ cùng Chính phủ Việt Nam chính thức ra mắt văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Bà Harris sẽ có cuộc họp trực tiếp với các lãnh đạo Việt Nam và họp trực tuyến với các quan chức khác thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Papua New Guinea.

Bà sẽ thảo luận về chiến lược ứng phó với đại dịch COVID-19 của Mỹ, cũng như cách thức các bên có thể phối hợp để chấm dứt đại dịch và tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Kể từ đầu đại dịch đến nay, Mỹ đã trao tặng Việt Nam khoảng 5 triệu liều vắc xin Moderna, thông qua cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu COVAX.

Thanh Mai

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Siêu thị đầy ắp hàng hóa vắng bóng người mua

Thị trường thực phẩm hôm nay ghi nhận hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định tại các siêu thị. Tuy nhiên lượng người tiêu dùng sụt giảm mạnh, vắng bóng người mua.