Từ đầu 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 36 tấn khẩu trang ra nước ngoài

Hiện tại, việc xuất khẩu khẩu trang và nhu cầu tiêu thụ khẩu trang ở trong nước là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Chi Cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, tính từ 30/1 đến 4/2, số lượng khẩu trang xuất khẩu đã lên tới 36 tấn. Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có đề xuất về việc kiểm soát giá của mặt hàng vật tư y tế bao gồm nước rửa tay khô và khẩu trang.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thuế nhập khẩu khẩu trang và nguyên liệu sản xuất hai vật tư trên đã được hoàn toàn miễn.

Theo dự báo của Bộ Tài chính trong thời gian tới, Việt Nam vẫn rất cần trang bị các vật dụng để phòng chống dịch bệnh, do đó Bộ kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ Y Tế chỉ đạo tìm nguồn nhập khẩu sớm đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang. 
Người dân xếp hàng mua khẩu trang. 

TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho biết, việc xuất khẩu khẩu trang là một trong nhưng hoạt động của việc hội nhập, tuy nhiên đây lại là mặt hàng quan trọng trong thời gian dịch bệnh đang lan rộng vì vậy cần cân nhắc lại.

Minh chứng là trong thời gian vừa qua, người dân không mua được khẩu trang y tế thậm chí là phải chấp nhận mua giá cao hơn 4 – 5 lần. Vì vậy yêu cầu cần thiết lúc này là kê khai để kiểm soát giá. Biện pháp mà Tiến sĩ Thịnh đưa ra là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng khẩu trang phải kê khai chi phí đầu vào như nguyên liệu, nhân công, khấu hao, tiền lãi vay… như vậy mới đảm bảo được sự ổn định giá cho người tiêu dùng.

Thanh Mai

Tạm giữ 119.000 khẩu trang y tế không hóa đơn ở Lạng Sơn

Tạm giữ 119.000 khẩu trang y tế không hóa đơn ở Lạng Sơn

Cục QLTT Lạng Sơn phát hiện và thu giữ 119.000 chiếc khẩu trang y tế trị giá khoảng 200 triệu đồng đang trên đường giao đến cửa khẩu Tân Thanh.