Tuấn Dũng: Chất âm nhạc mang đậm vẻ nam tính cổ điển

Tuấn Dũng có cái chất nam tính cổ điển mà không chỉ trong âm nhạc, mà trong cả cuộc sống cũng không còn mấy ai. Đủ để tạo ra một không gian âm nhạc với một chút adrenaline để say, để xao xuyến mỗi khi Dũng cất tiếng hát.

Sở hữu chất giọng baritone nồng ấm, Tuấn Dũng chinh phục người nghe bằng cách hát thong thả và điềm tĩnh. Mà khi nhắm mắt lại, người ta hoàn toàn có thể liên tưởng về hơi hướm của một không gian của âm nhạc Hoa Kỳ của những thập niên 60, 70, của những bản ballad, rhumba hay swing, được tạo ra bởi những chất giọng đậm chất nam tính cổ điển của những quý ông như Nat King Cole hay Frank Sinatra…

Ca sỹ Tuấn Dũng
Ca sỹ Tuấn Dũng

Chất âm nhạc mang đậm vẻ nam tính cổ điển

Sinh năm 1987 tại Hải Phòng, Tuấn Dũng thuộc lớp thế hệ thanh niên thành phố Cảng sớm tiếp cận với âm nhạc hải ngoại, nhạc trữ tình của Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9, Vũ Thành An… từ rất sớm. Những tiếng hát của Elvis Phương, Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ, Hương Lan, Bảo Yến… cứ ngấm vào Dũng một cách tự nhiên như cát biển mặn mà ngấm vào trong không khí, tạo nên cái “tình”, cái lãng mạn, cái chân thành trong cả tâm hồn và giọng hát của Tuấn Dũng.

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống âm nhạc, nhưng Dũng có cha mẹ và em trai đều là những người yêu nghệ thuật và có “chất nghệ sỹ” phóng khoáng trong tâm hồn. Với hành trang bình dị nhưng đủ đầy yêu thương như thế, Dũng bước vào âm nhạc cũng chân phương và trong sáng vô cùng. Điều mà sau cả một thập kỉ đi hát, dù có lúc cố “phản biện” lại chính mình, để cố mà “ra vẻ tính toán hơn thua”, thì giờ đây, Tuấn Dũng vẫn phải thừa nhận: “Tôi vẫn là một người chỉ biết hát, và chỉ biết thật lòng với âm nhạc!

Tuấn Dũng: Chất âm nhạc mang đậm vẻ nam tính cổ điển

Được đào tạo chính quy chuyên ngành Thanh nhạc của Đại học văn hóa nghệ thuật Quân Đội, cộng thêm sự ham mê khám phá, học hỏi của một chàng trai giàu năng lượng, Tuấn Dũng có nền tảng thanh nhạc vững chắc, ổn định và sự cảm nhận âm nhạc tinh tế. Cái chất giọng baritone trầm ấm không cố gắng để phô trương hay khoe khoang điều gì, mà cứ bình thản êm đềm rót từng chữ vào tai người nghe, một thứ âm nhạc không để phân tích, mà để cảm nhận, và chiêm nghiệm.

Tuấn Dũng không ngần ngại thừa nhận mình chịu ảnh hưởng nhiều của những thế hệ nghệ sỹ đi trước, đặc biệt là Tuấn Ngọc. Dũng nói: “Nhiều người nói tôi hát quá giống Tuấn Ngọc, anh ấy là một tượng đài trong lòng tôi, nên lúc đầu thì ngạc nhiên và có chút thích thú, nhưng sau đó thì thấy cần phải ngẫm nhiều hơn về cách hát của mình. Cái gì mình cần học hỏi, cái gì mình cần tiết chế lại, và cái gì cần phải là chính mình”.

Anh cũng chia sẻ, ở những nghệ sỹ của thế hệ trước, họ có cách nói về nỗi buồn đau một cách bình thản và bao dung hơn. Âm nhạc của giới trẻ bây giờ thì có cách nói về tình yêu trực diện và gẫy gọn, dễ hiểu hơn. Mỗi thế hệ có một cái hay khác nhau, và tôi luôn cố gắng để cân bằng và hài hòa, nghĩa là vẫn cái không gian và những câu chuyện cũ, nhưng tôi chọn cách kể chuyện mới mẻ hơn, dễ tiếp cận hơn, “tôi mong mình có thể góp một phần nhỏ bé của mình để lưu giữ và nối dài những bản nhạc trữ tình xưa, những bản nhạc mà ông bà, cha mẹ tôi cũng đã sống cùng với nó, với tôi, đó là một kho tàng cần được giữ gìn và lan tỏa” – Dũng chia sẻ.

Tuấn Dũng có nền tảng thanh nhạc vững chắc, ổn định và sự cảm nhận âm nhạc tinh tế cùng chất giọng baritone trầm ấm quyến rũ
Tuấn Dũng có nền tảng thanh nhạc vững chắc, ổn định và sự cảm nhận âm nhạc tinh tế cùng chất giọng baritone trầm ấm quyến rũ

Giữa thời đại của thế hệ Gen Z, khi quan điểm về giới tính trong âm nhạc và cả trong cuộc sống đang dần được phá bỏ, thì Dũng vẫn bình thản giữ cái vẻ nam tính vừa quyến rũ vừa hồn nhiên, còn chút gì đó lãng mạn nồng nàn, đôi khi có phần "sến sến" nhiều cảm xúc như bước ra từ những thập kỉ trước. Cái chất nam tính cổ điển mà không chỉ trong âm nhạc, mà trong cả cuộc sống cũng không còn mấy ai. Đủ để tạo ra một không gian âm nhạc với một chút adrenaline để say, để xao xuyến mỗi khi Dũng cất tiếng hát. Cái khí chất mà không phải đến từ cái “vỏ” được tạo ra bởi một chiến lược truyền thông bài bản nào đó, mà là cái chất đàn ông lịch lãm từ trong khí chất của con trai miền biển, được kết hợp bởi sự hiểu biết về văn hóa và sự khiêm nhường, điềm đạm và tử tế. Tất cả tạo nên ở Tuấn Dũng cái “tình” để người ta thấy yêu, thấy quý mến.

Nói về giọng ca của Tuấn Dũng, nữ ca sỹ Phạm Thu Hà từng tâm sự: “Hà vô cùng bất ngờ về giọng ca của Tuấn Dũng. Ở giọng hát Dũng có sự trải lòng, da diết, rất "đời" và sâu lắng. Với Hà đây là một ca sĩ nam có chất giọng baritone mà Hà yêu thích nhất hiện giờ. Hà chỉ mong Tuấn Dũng mãi là Dũng như hiện tại, lịch lãm, chỉn chu từ giọng hát đến tính cách, từ cách chọn bài đến phong cách điềm tĩnh. Có thể về hình ảnh, hiệu ứng truyền thông Dũng chưa có nhiều, nên còn ít khán giả biết đến, nhưng "Đường dài mới biết ngựa hay", Hà tin với cách Dũng âm thầm lao động, cống hiến cho khán giả như Dũng đã và đang làm, chắc chắn bạn ấy sẽ được ghi nhận và thành công”.

Chất giọng của Tuấn Dũng mang vẻ nam tính, trải nghiệm, rất tình và rất đời
Chất giọng của Tuấn Dũng mang vẻ nam tính, trải nghiệm, rất tình và rất đời

 “Kỹ thuật là cái gốc, nhưng phải quên đi kỹ thuật để có cái tình thì cần nhiều trải nghiệm”

“Ông hoàng nhạc Jazz” Nat King Cole đã có một câu nói về việc ca hát như này: “Hãy hát như cách các bạn cảm nhận!”, nghĩa là ông đề cao cảm nhận cá nhân của người nghệ sỹ, một lối hát như kể chuyện, và tiết chế đi những phô trương về kỹ thuật. Với Tuấn Dũng, đó là một quan điểm trình diễn đáng học hỏi cho riêng mình.

Sở hữu chất giọng “dày” và nội lực, có chút “khào khào”, mà Dũng vẫn tự nhận là có được do “may mắn trời cho”, cái chất giọng có khả năng tạo ra những rung cảm đặc biệt, với những tần số âm thanh rất gần gũi với những cảm xúc của con người, như muốn “dụ dỗ” người ta rơi vào trạng thái tự do, thả lỏng và mơ màng. Mà khi nhắm mắt lại, người ta hoàn toàn có thể liên tưởng về hơi hướm của một không gian của âm nhạc Hoa Kỳ của những thập niên 60, 70, của những bản ballad, rhumba hay swing…của những quý ông trong bộ suite lịch lãm và nơ cài duyên dáng.

Nhưng sau rất nhiều những học hỏi và nhìn nhận lại chính mình, Tuấn Dũng không chọn cách hát “trưng trổ” kỹ thuật, mà loay hoay trong nhiều năm để tìm cách định hình phong cách hát cho mình, là dựa trên nền tảng kỹ thuật để đến gần với cảm xúc người nghe nhất.

Như ca sỹ - NSUT Minh Thu cũng nhận xét: “Dũng hát như tiếng thủ thỉ với người mình yêu, rất tình, rất đời. Cái sự lãng tử, nam tính có thể quyến rũ bất kì người nào ngồi nghe Dũng hát.”

Tuấn Dũng hiện là ca sỹ tại Đoàn nhạc nhẹ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, anh hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và sống bằng âm nhạc.
Tuấn Dũng hiện là ca sỹ tại Đoàn nhạc nhẹ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, anh hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp và sống bằng âm nhạc.

Không đao to búa lớn, mỗi ngày, Dũng cần mẫn nghe nhiều thể loại nhạc và khiêm tốn, chăm chỉ học hỏi từ tất cả những nghệ sỹ xung quanh mình. Với anh, trong nghệ thuật, mỗi ngày là một bắt đầu mới, không bao giờ là muộn. Cũng như nhạc xưa, nhạc trữ tình, Dũng chưa bao giờ tự hài lòng với chính mình, anh vẫn không ngừng nghiên cứu, tìm tòi mỗi ngày, để tạo ra câu chuyện của chính mình, câu chuyện âm nhạc của thế hệ mình, một cách tâm huyết, chỉn chu và nghiêm túc nhất.

Dũng chia sẻ: “Hồi mới đi hát thì mình cũng đam mê những nghệ sỹ có kỹ thuật bậc cao, nghe kiểu “choáng ngợp”, vì khi đó còn khao khát thể hiện nhiều cái. Nhưng đến khi “lớn” hơn một chút, mình chọn nghe những dòng nhạc “tình” hơn, thiên về cảm xúc. Và càng sống lâu, trải nghiệm nhiều hơn, mới ngày càng nhận ra, kỹ thuật là cái gốc, nhưng phải quên đi kỹ thuật để có được cái tình, chạm tới cảm xúc khán giả thì mới khó, cái đó không chỉ là kỹ thuật, mà còn là trải nghiệm, là cuộc đời. Với mình, nghệ thuật hay bất kì nghề gì đều cần phải học hỏi hằng ngày, từ khắp mọi nơi, thậm chí cả những người xung quanh mình. Ai cũng có cái hay cho mình học cả”.

Tuấn Dũng không ngừng nghiên cứu, tìm tòi mỗi ngày, để tạo ra câu chuyện của chính mình, câu chuyện âm nhạc của thế hệ mình, một cách tâm huyết, chỉn chu và nghiêm túc nhất.
Tuấn Dũng không ngừng nghiên cứu, tìm tòi mỗi ngày, để tạo ra câu chuyện của chính mình, câu chuyện âm nhạc của thế hệ mình, một cách tâm huyết, chỉn chu và nghiêm túc nhất.

Gần 10 năm đi hát, sống và hoạt động chăm chỉ với âm nhạc, giờ đây, ở tuổi 36, Tuấn Dũng lần đầu có một liveshow cho riêng mình, nhỏ thôi, nhưng như Dũng chia sẻ, đó là một bước ngoặt để mình đến gần hơn với những ước mơ âm nhạc từ thời thanh xuân. Cũng là một bước để Dũng bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình, để sáng tạo và cống hiến nhiều hơn, đúng cách hơn cho âm nhạc.

Tuấn Dũng (tên đầy đủ là Nguyễn Đình Tuấn Dũng), sinh năm 1987 tại Hải Phòng.

Anh tốt nghiệp khoa Thanh Nhạc của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội, hiện là ca sỹ tại Đoàn nhạc nhẹ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội.

Tuấn Dũng từng đoạt giải nhì giọng hát hay Hải Phòng, chung kết cuộc thi Việt Nam Idol 

Tuấn Dũng gây ấn tượng và được khán giả yêu mến với những ca khúc thuộc dòng nhạc “vượt thời gian” như Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9…

Liveshow riêng của Tuấn Dũng có tên gọi “Trời lập đông chưa em” sẽ diễn ra tại Phòng trà Trixie 165 Thái Hà, vào ngày 24/11/2022.

Lan Anh

Ra mắt sách 'Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương'

Ra mắt sách 'Lam Phương - trăm nhớ ngàn thương'

Cuốn sách chân dung âm nhạc Lam Phương vừa được ra mắt công chúng, đánh dấu 70 năm sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông.